Thông minh là năng lực của con người, còn trí huệ là cảnh giới của tâm. Bề ngoài nhiều khi ta lẫn rằng là một. Kỳ thực đó là hai phạm trù khác nhau về nguồn gốc cũng như cách biểu hiện.

Trên thế giới người thông minh không nhiều, mười người thì có một, nhưng người có trí huệ thì lại càng hiếm, có khi đi cả vạn người cũng không thấy một ai.

Trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, người thông minh thường không dễ chịu thiệt, nhưng đối với người trí huệ điều đó lại là bình thường.

Người thông minh luôn cố gắng bảo vệ lợi ích bản thân, nhưng người có trí huệ thì ngược lại, họ có thể chấp nhận bỏ lợi ich bản thân thực hiện công việc cần thiết.

Người thông minh biết rằng bản thân mình có thể làm được những gì, nhưng người có trí huệ thì hiểu rõ bản thân không thể làm được những gì.

Người thông minh thường tìm kiếm, nắm bắt cơ hội, cố gắng để đạt được nó; nhưng người có trí huệ thì hiểu rõ lúc nào cần buông tay. Vậy nên, người thông minh là người biết chớp thời cơ, người có trí huệ là người biết xả bỏ.

Đôi khi người thông minh thái quá sẽ trở nên khôn ranh, họ có thể tìm cách thoái thác công việc, nhưng người trí huệ lại ít tính lợi ích cá nhân, việc gì cần thì họ sẽ nỗ lực làm.

Người thông minh là có thể hiển thị tất cả tài năng của mình cho người khác biết, nhưng người trí huệ lại là người biết nhìn nhận vẻ đẹp của người khác.

Người thông minh thường chú ý đến từng tiểu tiết; người trí huệ thường coi trọng cả chỉnh thể.

Người thông minh trong tâm nhiều phiền não, khó được an giấc, vì người thông minh thường hay mẫn cảm với người khác, mà người trí huệ thường ít có phiền não, có thể buông bỏ được nhiều thứ, đối với họ tâm tình dễ thản nhiên.

Người thông minh thường muốn thay đổi người khác, muốn người khác phải thuận theo ý của mình, nhưng người trí huệ lại thường thuận theo tự nhiên. Do đó các mối quan hệ của người thông minh thường phức tạp, còn người trí huệ thường có các mối quan hệ hài hòa hơn.

Người thông minh đa phần là do trời sinh, nhưng người trí huệ là người luôn tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân mình.

Người thông minh có thể tích lũy nhiều tri thức nhưng người trí huệ thường lấy văn (cái đúng, cái tốt, cái đẹp) để hóa (dạy mình dạy người).
Cho nên người càng có nhiều tri thức thì càng thông minh, nhưng người càng có nhiều văn hóa càng thể hiện là người có trí huệ.

Người thông minh thường dựa vào tai, mắt, hay gọi là “tai thính mắt tinh”, nhưng người trí huệ thường dựa vào Tâm, trí huệ xuất phát từ Tâm.

Các khoa học gia thường dạy con người phải biết thông minh, còn Tôn giáo dạy người ta trí huệ.

Người thông minh có thể có nhiều của cải và quyền lực, người trí huệ lại giàu niềm vui. Vì người thông minh thường có nhiều kỹ năng hơn, có thể chuyển hóa thành tài phú và quyền lực. Nhưng của cải, quyền lực cùng sự vui vẻ không đồng nhất, vui vẻ đến từ chính Tâm thái của chúng ta.

Do đó, để cầu tài sản nếu có thông minh dễ có thể được; còn để cầu thoát khỏi phiền não, nếu không có trí huệ thì khó thể được.

- St -
Ps :người chị trong năm 2021 qua đã có rất nhiều ảnh hưởng tới mình. 智慧 姐姐。

[别担心,我可以等。]

Phần 1.

"Làm người yêu anh nhé?"

"Vâng"

Cô nhẹ nhàng mỉm cười gật đầu với câu hỏi của Chu Diệc Nhiên. Diệc Nhiên cười rạng rỡ đưa tay ôm lấy thân ảnh nhỏ bé của Giản An An vào lòng.

Bầu trời đêm đen lạnh lẽo, khác với trái tim ấm áp của họ trái tim của Cố Thành lạnh lẽo hơn bao giờ hết. Anh dựa vào bức tường bên cạnh nhà cô, đưa tay ôm lấy gương mặt góc cạnh của mình anh biết mình thua rồi.

Cố Thành và Giản An An là thanh mai trúc mã, họ bên nhau 10 năm, anh cũng thích cô 10 năm. Hôm nay là sinh nhật của Giản An An, anh vốn định bày tỏ tình cảm với cô nhưng Chu Diệc Nhiên lại nhanh tay hơn. Anh bên cô 10 năm nhưng chưa có được cô lại phải nhìn người con gái anh yêu cùng một người mới quen nhau được 3 tháng ở bên nhau. Anh cười giễu cợt chính mình, rõ ràng là biết trước kết quả nhưng anh không cam lòng mới tiếp tục đi theo sau cô như vậy. Có lẽ đến lúc anh nên buông tay rồi, buông tay để cô rời đi, buông tay để anh quên đi đoạn tình cảm này.

***

"Anh Thành đâu rồi ạ?"

Sau khi tiễn bạn bè và Chu Diệc Nhiên về cô vào nhà nhưng không nhìn thấy Cố Thành, chỉ thấy mẹ cô đang loay hoay dọn đồ đạc. Cô vừa dọn phụ vừa hỏi mẹ.

"Lúc nãy mẹ thấy sắc mặt thằng bé không tốt lắm, nó vừa giúp mẹ dọn đồ vào rồi về rồi."

Về rồi? Mọi năm anh đều tặng quà sinh nhật cho cô cuối cùng còn đưa cô đi xem pháo hoa. Anh bị sao thế nhỉ?

"Mẹ con qua nhà xem anh ấy thế nào."

"Ừ, tiện thể đem một ít canh gà mẹ vừa nấu cho bố con cho thằng bé một ít. Vừa nãy mẹ thấy nó không ăn nhiều lắm."

"Vâng ạ."

Cô cầm hộp canh mẹ vừa đưa chạy ù ra khỏi nhà. Nhà anh ở phía dưới lầu, cô và anh cũng không phải là dạng con nhà giàu gì đó chỉ là gia đình đủ ăn, phí sinh hoạt thì cũng là tự đi làm mà có. Từ nhỏ, bố mẹ cô hay vắng nhà vì công việc từ đó cô cũng thân với gia đình nhà anh, thường xuyên ăn cơm, thường xuyên cùng anh đi học. Cố Thành từ nhỏ đã xuất sắc hơn người khác, tính anh dịu dàng, ôn nhu lại thêm gương mặt đẹp trai, năm nào cũng đứng nhất toàn thành phố cho nên cũng là đối tượng nhiều người yêu thích.

Còn cô chỉ là một cô gái nhỏ nhoi từ nhỏ đã bám theo anh, nhưng anh lại không hề cảm thấy phiền ngược lại còn luôn chăm sóc cho cô. Cho nên ngoài bố mẹ ra thì Cố Thành chính là chỗ dựa duy nhất của cô. Năm nay cô thi đậu được Đại học Bắc Kinh cũng là nhờ anh kèm cặp cô.

Giản An An đứng trước cửa nhà anh gõ hai tiếng.

"Em đến đây làm gì?" Cố Thành ra mở cửa ngạc nhiên nhìn cô.

"Đưa canh cho anh." Nói rồi cô tự nhiên đi vào nhà.

Đi qua căn bếp thấy mẹ Cố Thành đang làm bánh cô đi đến cười nói.

"Bánh mới cô làm ạ."

"Tiểu An đấy à, lại đây nếm thử xem."

"Wow, ngon thật. Bánh cô làm là ngon nhất."

Cô mỉm cười nịnh nọt khiến mẹ của Cố Thành cười đến ngoắc cả miệng, vỗ nhẹ lên trán cô.

"Dẻo miệng. Hai đứa ở nhà chơi nhé mẹ đem đồ ăn sang cho bố."

"Vâng ạ." Cả hai đồng thanh đáp.

Bố của Cố Thành là công nhân trong xưởng gỗ, chú Cố hiện đang bị bệnh nặng phải nhập viện điều trị nên hầu hết thời gian của Cố Thành ngoài việc học ra anh còn đi làm bán thời gian rất nhiều nơi, khi rảnh lại vào giúp mẹ trông cửa hàng bánh ở góc phố nhỏ , có khi còn thức đêm thay mẹ chăm sóc bố. Chú Cố là kinh tế chính của gia đình nên vừa đổ bệnh mọi thứ Cố Thành đều phải gánh vác, đôi khi cô đem tiền dành dụm của mình cho anh lại bị anh từ chối nhận nên nhiều lần cô len lén bỏ nó vào ví của anh. Cố Thành là vậy lúc nào cũng muốn tự mình gánh vác hết mọi thứ.

"Em có muốn ăn một chút không?" Cố Thành đem canh trên tay cô múc vào bát.

"Không đâu, lúc nãy em ăn no rồi. Đúng rồi, anh vẫn chưa đưa quà cho em đấy."

Tay anh khựng lại một lúc rồi tiếp tục múc canh.

"Anh quên chuẩn bị quà cho em rồi." Anh lạnh nhạt trả lời.

Giản An An nhìn anh lạnh nhạt nhưng không hiểu lý do tại sao, Cố Thành là người kĩ tính sao anh có thể quên được.

"Anh Thành, anh giận em sao? Hôm nay anh không khỏe trong người sao?"

Vừa nói cô vừa đưa tay định áp lên trán anh lại bị anh tránh né, bàn tay cô hụt hẫng rồi rút về.

"Anh thấy hơi mệt, trễ rồi anh đưa em về nhà."

"Em..."

Cô chưa kịp dứt câu anh đã kéo cô ra ngoài, anh đi trước cô bước phía sau anh. Lúc này cô bất chợt nhớ đến lúc nhỏ anh vẫn thường theo sau cô như thế này, nhìn bóng lưng cô độc của anh không hiểu sao cô lại thấy đau lòng. Bàn tay nhỏ bất giác kéo góc áo của anh, không biết từ bao giờ nước mắt cô lại rơi.

Anh ngẩn người, lúng túng đưa tay lau nước mắt cho cô liên tục hỏi.

"Em sao vậy? Sao lại khóc? Anh..."

Cô đánh vào người anh từng cái, giọng nức nở oán trách anh.

"Sao anh lại phớt lờ em như vậy? Quà sinh nhật không có thì thôi, ngày cả pháo hoa một cây cũng không đốt cho em."

Anh bật cười, Giản An An đúng là biết cách hành hạ trái tim của anh. Muốn cách xa cô một chút lại bị sự đáng yêu của cô kéo về, khóc lóc đòi quà như thế này lần đầu tiên anh thấy.

"Được rồi đừng khóc nữa, đừng khóc nữa. Anh trêu em thôi sao lại không có quà, mau nín đi."

Nghe anh dỗ cô nín khóc, ánh mắt mong chờ món quà nhìn anh. Anh lắc đầu đưa tay lấy trong túi quần một chiếc hộp màu trắng tinh xảo.

"Quà của em."

Cô bất ngờ với món quà của anh, mọi năm anh không tặng sách thì cũng là những món đồ mà cô thích. Cô chưa từng nói là thích dây chuyền...

Đây vốn là món quà anh dự định bày tỏ sau đó tặng cho cô, anh nghĩ là không có cơ hội tặng nó tính là ngày mai sẽ tặng cô món quà khác. Nhưng Giản An An như vậy anh không đành lòng.

"Cái này... đắt quá rồi."

"Quà sinh nhật cũng là quà mừng em đậu Đại học Bắc Kinh. Thích không?"

Cô cười là hình mặt trăng mà cô thích.

"Thích. Cảm ơn anh Thành!"

"Thích là được rồi, mau vào nhà đi." Anh xoa mái tóc mềm mại của cô mỉm cười.

"Còn pháo hoa của em?"

Anh gõ nhẹ lên trán cô, "Đừng được voi đòi tiên, nhanh vào nhà đi ngủ đi."

"Hôm nay anh không phải anh Thành của em rồi. Tạm biệt."

Anh đứng trước cửa nhà cô mỉm cười, anh muốn buông cũng không buông được.

#我親愛的媽媽和外婆#*
願上天保佑我親愛的媽媽和外婆天天都健康平安!感恩![心]
Nay không hiểu sao ngủ say quá, không nghe bất kỳ tiếng động nào, 12:40pm mới tỉnh dậy. Chắc do ngủ trễ quá, 2am mới ngủ. [汗]
Tỉnh dậy thì má đã đi làm về rồi, hơn 1pm má gọi Ngoại dậy, cho Ngoại ăn trưa, rồi cho Ngoại ngồi chơi. 2pm má lên nghỉ trưa, dặn mình 2 rưỡi cho Ngoại đi nằm.
8:15pm hôm qua Xíu gọi, nói mình nay qua Xíu, Xíu có đôi giầy đỏ "sương sa hột lựu", thấy rất hợp với phong cách của mình, nên cho mình. Thế là chiều nay, kệ mưa luôn, 4om phóng ra chợ mua ít đồ, xong ghé qua nhà Xíu, là khoảng 4:50pm. Đôi giầy Xíu cho đẹp quá chừng, thích quá luôn, hihi! [太开心]
Bên nhà Xíu, ba mẹ đều có nhà, còn cả 2 cô ở nhà sát bên nữa, mình qua gặp mấy lần, nên quen mặt mấy cô luôn rồi, hihi! [可爱] Hà thì đang làm thú bông vải, Đô thì ngồi trong lều chơi bộ đồ chơi "động vật biển" mẹ Hà làm cho. Thấy mình, xấu hổ nên núp trốn, hihi. 5:17pm lúc mình về, Hà với bà Ngoại nói Đô "Chào cô Thủy đi", tưởng không chào rồi, ai dè Đô cất tiếng nhỏ nhỏ, cười bẽn lẽn: "Chào cô Thủy...", nói câu dài á, mình nhớ không rõ, nhưng mà dễ thương ghê luôn hà. Cũng giống lần trước, Đô đưa ly trà tắc cho mình uống, mà im lặng, cứ bưng vậy, không gọi mình quay lại, thương ghê luôn, hihi! [太开心] Sắp Sinh nhật 3 tuổi của Đô rồi nè, 14/12, phải chuẩn bị quà cho Đô mới được, hihi! [可爱][心] *10:34pm*
10:37pm: Chơi ở nhà Xíu một lát, khoảng 5:15pm Xíu đi Lễ, 5:20pm mình cũng bái bai Đô, ghé Thanh Đạm ăn tô mì hoành thánh, xong chạy qua Ú Nù kiếm ly trà sữa, rồi mới về nhà, hihi. [嘻嘻]
6:25pm về đến nhà, thấy Ngoại đang ngồi chơi. Mình hỏi Ngoại ăn chưa, Ngoại cười, nói ăn rồi. 6:42pm mợ Thảo xuống, bế Ngoại đi toilet. Vừa lúc đó mợ Kiều qua, cho mình bịch nước lèo để ăn bún. Mai đi cắt rau về, mình mua bún bỏ vào ăn nè, hihi! [可爱]
À, hồi chiều 2:16pm chị Nhung nhắn trên nhóm, nói mai sẽ hỗ trợ Thiền Viện Vạn Hạnh nhổ củ dền. Mai lại được tham gia cùng mọi người, vui quá! [心] *10:43pm*
10:47pm: Nay má cũng cho Ngoại đọc kinh cầu nguyện, rồi má đi nằm sớm. 7:45pm má đã lên gác nghỉ ngơi, xem cổ tích "Lọ Nước Thần", rồi 8:30pm xem Cha Doo. 2 tập Cha Doo hôm nay tiếp tục hài quá chừng. Tập Mimi ganh tị với chị, phải thi năng khiếu để giỏi hơn chị, mà Cha Doo cũng nhường em, nên giả bộ nhảy loạn xạ lên trong cuộc thi, haha! Còn tập nữa, là Cha Doo với cô giáo chủ nhiệm đổi hồn cho nhau, Cha Doo trong thân xác cô giáo, quậy phá, leo cây, làm học sinh u đầu..., hài quá chừng luôn, má với mình cười đau bụng, haha! [哈哈] *10:51pm*
10:54pm: À, 6:25pm lúc mình đi về, má đang ngồi xem TV, má nói có rau xào cho mình, mà mình ăn tối rồi, nên lát sau má đem dĩa rau cất tủ lạnh. Sáng mai dậy sớm, hâm rau lại ăn sáng đi nè. Đồ má làm cho mình mà, tấm lòng của má, phải ăn hết nha. [太开心][心]
Love my home sweet home! [心][太阳]
#十一月#*
#Happy Everyday#*
#God Bless Us#*
#Wed, Nov 17, 2021#*
5:33-5:35-6:05pm
*10:51pm*Diary
***


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 作为传统优势项目,黑龙江队在男子100公里团体计时项目中一直被视为最大的夺冠热门。经过激烈角逐,辽宁王亭亭以24m11s094ms的成绩取得金牌,其队友谭佳乐以
  • 这还没有计算时间成本,有多少人结个婚也不过才有半个月的假期顶天了,这些不是用金钱能够衡量的,而高额的机票如果只看一场,实际上也很不划算。在这个推理确认之前,也想
  • 坚持生产与生活并重,治理与监管并行,建设与保护并举,推进全区生态文明创建层次和水平不断提升。近年来,蜀山区深入开展污染防治攻坚战,集中攻坚解决群众身边的突出生态
  • 辛金又是你的正官丈夫星,官杀混杂,正偏丈夫星都有,代表在感情上容易有烂桃花事件,所以才会有人会说你有出轨可能,但是官星除了代表丈夫星以外,也代表着工作事业,具体
  • 大阴线好比是一只大船沉入海底,但在底部受到强大的支撑,并有超过其下跌的能量维持它的上升,因此"假如"说均线系统是往上的,中线指标看好,没有理
  • 综合日主财运方面没有什么大的问题,一生财运较稳定,不会缺钱花,但是婚姻方面不尽如人意,因为日主的女人缘份太好,时常会有女人在身边围绕,让日主有时会把控不住,出现
  • 【图片源自网友分享】对五菱也是挺有好感的,凯捷的出现也正好符合我们家需要大空间车的要求,而且比起很多合资车的高价位,凯捷明显要亲民的多,有了大空间车,就能多带家
  • #博君一肖[超话]# 腊月二十五,扫尘土! 王君一早早的就起床了,因为他要帮着爹地打扫家里的卫生! “琑儿!你今天的任务是打扫爸爸的书房可以吗?” “爹地
  • ” 黄鳝的药用价值黄鳝肉性味甘、温,有补中益血,治虚损之功效,民间用以入药,可治疗虚劳咳嗽、湿热身痒、痔瘘、肠风痔漏、耳聋等症。3、《本草纲目》中记载:“鳝鱼味
  • !好价不常有的啊!
  • !那一天很冷很冷,但感谢荒野团的组织,感动坏了…跟众嘉人在一起很温暖;我们一起在大屏幕下看超的视频,大家很激动但都很安静,很多人泪流满面…我戴着嘉伦名字的头箍走
  • !※ 注意事项* 由于拍摄现场情况,支援日程可能会非常紧迫。
  • 无论出于何种目的,贴上这等字样,是对历史的亵渎,更是对国人的伤害。对鲍小姐的调侃正确与否暂且不说,起码这折射出一部分知识分子的审美趣味:坦坦荡荡肯定是不如云山雾
  • 那这份人类生活幸福感提升指南一定要收好,你会发现 #原来冰箱洗衣机还可以这样# ,想要品质生活赢得毫不费力,跟着买买买就完了927冰箱洗衣机#京东超级品类日#转
  • 大学经历了太多的东西,可能在我的家人选择抛弃我的时候都没有那么难过吧。我希望那些我爱的人,都能快快乐乐度过,哪怕他们不知道在这个世界的某一个角落有一个小小的我一
  • 他们是我在九月最后一天买的两株植物,刚好一起作伴,可爱吧窗户没关严水渗进来滴到床单了,擦的我心情烦躁,只希望睡觉的时候床单上的梦都会发芽。想做雨天里的伞,就算骨
  • 进入个人中心后,点击“我的缴费”找到普通话水平测试考务服务事项,在操作中点击“支付”进入缴费界面。进入“服务地图”页面后点击搜索框输入“普通话水平测试考务服务”
  • 说来也蛮有意思的J是我认识ars的契机也是我好感的作品演员型ggg是我典型喜欢的音乐型和天赋型然后我一直对rap非常非常无感但最后成为了决断的红担 [笑cry]
  • 至于丈夫的事业,八字中夫星为忌,又有财星生助,局中食伤不能制克官星,反而生助官星元神财星,也就是说,丈夫本来事业和财运本来就很好;只是官星在原局,属于逆用之神,
  • 她们问我从哪里来,拜访过哪些人,讲她们的师父如何修行,谈得比较多的是她们尊崇的修行者,讲智者的生活和道德,她们跟我说了一句话我现在都记得:‘你走了这么多地方,看