【中越双语】中国古人怎样过元宵
Tập tục đón tết Nguyên Tiêu của người Trung Quốc thời cổ
在中国春节过后,又迎来了一个重要的传统节日,那就是元宵节——正月十五,这一天也叫上元,因此,这个节也叫做上元节。
Tại Trung Quốc, ngay sau Tết Nguyên Đán, là một lễ tết truyền thống quan trọng nữa, đó là Tết Nguyên Tiêu - ngày 15 tháng Giêng âm lịch, ngày này còn được gọi là Thượng Nguyên, bởi vậy lễ hội này còn được gọi là tết Thượng Nguyên.
元宵节的“元”是指上元,宵指晚上,就是说,这个节日与除夕、中秋节一样,也是一个以夜间活动为特色的节日。元宵节也叫灯节,节俗活动主要是放灯、观灯,比如开灯市售买花灯、街巷张灯挂彩,人们逛灯市、赏花灯、猜灯谜,此外,还有舞龙舞狮、高跷旱船等活动。
“Nguyên” trong Tết Nguyên Tiêu là dùng để chỉ Thượng Nguyên, Tiêu là chỉ ban đêm, có nghĩa là, lễ hội này giống như đêm Giao thừa và Tết Trung thu, cũng là một lễ hội có các hoạt động về đêm. Tết Nguyên Tiêu còn được gọi là lễ hội hoa đăng (đèn lồng), các hoạt động phong tục chủ yếu là thả đèn và ngắm đèn, như mở chợ bán lồng đèn, treo đèn lồng khắp các phố lớn, ngõ hẻm, mọi người tham quan chợ đèn lồng, ngắm đèn lồng, đoán câu đố trên đèn lồng, ngoài ra còn có các hoạt động khác như múa rồng, múa sư tử, đi cà kheo và đua thuyền cạn v.v.
节俗原始Nguồn gốc lễ hội
关于元宵节俗的形成,说法颇多,但一般认为在汉代就初具雏形。
Có nhiều quan điểm về sự hình thành của phong tục Tết Nguyên Tiêu, nhưng nhìn chung người ta cho rằng nó được hình thành từ thời nhà Hán.
唐朝是自汉以后中国历史上又一个大一统的王朝,其国力之雄厚、社会之繁荣则更是空前绝后。唐朝都城长安也和西周两汉一样,例行宵禁,但唯独元宵节期间准许百姓夜行。
Nhà Đường là một triều đại thống nhất khác trong lịch sử Trung Quốc sau thời nhà Hán, sức mạnh quốc gia hùng hậu và sự thịnh vượng xã hội của nó là chưa từng có. Trường An, kinh đô của nhà Đường, cũng có quy định giới nghiêm như thời Tây Chu và nhà Hán, duy chỉ có Tết Nguyên Tiêu mới cho phép người dân đi lại vào ban đêm.
此后的宋元明清,元宵节一直是热热闹闹,花样翻新,新意叠出,一代盛过一代。今天,无论乡村还是都市,元宵节也仍然是一年里最为热闹的节日之一。
Từ đó cho đến đời Tống, Nguyên, Minh, Thanh, Tết Nguyên Tiêu luôn sôi động và náo nhiệt, cách thức đón tết cũng có nhiều thay đổi, tăng thêm nhiều ý tưởng mới của mỗi thời đại. Ngày nay, bất kể ở nông thôn hay thành thị, Tết Nguyên Tiêu vẫn là một trong những lễ hội sôi động nhất trong năm.
食元宵Ăn bánh trôi
图片提到元宵节不能不说吃元宵。元宵形如圆月,如同月饼一样,家制者少,市卖者多。旧时的北京,市卖的元宵是当众摇的,糕点铺用这种方法招徕生意,边做边卖,形成了一道难得的民俗风景。
Nói đến Tết Nguyên Tiêu thì không thể không nói đến món bánh trôi trong ngày tết này. Nguyên Tiêu (bánh trôi) có hình trăng rằm, cũng giống như bánh trung thu, ít người làm, người bán ngoài chợ thì nhiều. Ngày xưa ở Bắc Kinh, Nguyên Tiêu bán ở chợ là được làm ngay tại chỗ, tiệm bánh ngọt dùng cách này để thu hút người mua, vừa làm vừa bán, hình thành một phong cảnh văn hóa dân gian hiếm có.
元宵节吃元宵,取意在于阖家团圆、和睦,表示在新的一年里幸福康乐的心愿;而送亲朋元宵,则是借以表示百事顺遂圆满的祝愿。
Tết Nguyên Tiêu ăn bánh trôi, ngụ ý gia đình đoàn tụ, hòa thuận, thể hiện ước mong về một cuộc sống an khang và hạnh phúc trong năm mới; còn tặng bánh trôi cho người thân và bạn bè thì là muốn gửi gắm lời chúc thành công tốt đẹp, vạn sự như ý.
闹元宵
Hoạt động vui chơi trong Tết Nguyên Tiêu
“正月十五闹元宵”,元宵节俗活动的最大特点是“闹”。之所以说“闹”,是因为节日里有许多热热闹闹的社火百戏,人们也参与、沉浸在这热闹之中。
Đặc điểm lớn nhất trong tập tục đón Tết Nguyên Tiêu là có rất nhiều các hoạt động vui chơi giải trí hết sức náo nhiệt. Sở dĩ nói hết sức náo nhiệt là bởi có rất nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi dân gian trong lễ hội, và mọi người cũng háo hức tham gia và hòa mình vào sự náo nhiệt đó.
一般来说,初十刚过,十一二三的时候,百戏社火便搬演开来,走街串巷,一直闹到十六七。
Thường là sau mồng 10 tết, mấy ngày 11, 12 và 13 tết tiếp theo, các gánh tuồng dân gian bắt đầu đi biểu diễn trên các phố lớn ngõ nhỏ, và kéo dài cho tới ngày 16, 17 tết.
到清代,这类杂戏更多。杂戏,也就是现在的杂技,是元宵之闹的一部分。此外,还有社火,如踩高跷、跑旱船、耍狮子、舞龙灯、扭秧歌、打腰鼓等等。
Cho đến thời nhà Thanh, chủng loại tuồng càng nhiều. Tạp hý, cũng từ là xiếc thời nay, là một phần của hoạt động dịp Tết Nguyên Tiêu. Ngoài ra, còn có các hoạt động vui chơi dân gian như đi cà kheo, đua thuyền cạn, múa sư tử, múa rồng, múa ương ca, đánh trống cơm v.v.
花灯与灯市
Hoa đăng và chợ hoa đăng
上元花灯经过近两千多年的传承,发生了巨大变化。最初的灯不能运动,也较少装饰,并且多是单个独立的。其后的发展变化过程中,灯的里里外外都被加以雕琢、修饰。首先是灯的形状变得五花八门起来,各种几何形状出现了,仿生的如龙、马、黄瓜、柿子以及人物等也出现了;同时灯的装饰性加强,除灯框多加雕饰外,灯笼上又有了彩绘,绘画的内容有吉庆图案、花草动物、小说戏曲故事等。
Qua hơn 2000 năm kế thừa và phát triển, Lễ hội hoa đăng Thượng Nguyên đã có những thay đổi to lớn. Những chiếc đèn lồng ban đầu là không thể di chuyển được, cũng ít trang trí, và phần lớn là đơn lẻ và độc lập. Trong quá trình phát triển và thay đổi sau đó, bên trong và bên ngoài của đèn đã được chạm khắc và trang trí. Trước hết, hình dáng của đèn đã trở nên đa dạng, nhiều hình thù khác nhau đã xuất hiện, các hình sinh vật như rồng, ngựa, dưa chuột, quả hồng và hình ảnh nhân vật cũng xuất hiện; đồng thời càng chú trọng trang trí của đèn, ngoài khung đèn được chạm khắc nhiều hơn, đèn lồng còn có tranh màu, nội dung của các bức tranh bao gồm các hình thù tốt lành, hoa cỏ và động vật, câu chuyện trong tiểu thuyết và hý khúc v.v.
打灯谜Đoán câu đố
与灯有关的另一项娱乐活动是打灯谜。灯谜,指的是将谜语贴在灯上,供人游赏时的猜,猜对的人可以扯下纸条,领取赠品。灯谜有一定的文化蕴涵,能够撩人兴致、启发智力,也发展成为了元宵的重要节俗活动。
Một hoạt động giải trí khác liên quan đến đèn lồng là đoán câu đố. Câu đố trên đèn lồng là chỉ dán các câu đố lên đèn để mọi người đoán khi đi ngắm đèn, ai đoán đúng có thể xé giấy xuống và đi nhận quà. Câu đố về đèn lồng mang hàm ý văn hóa nhất định, có thể khơi dậy lòng nhiệt tình và trí thông minh của mọi người, cũng đã phát triển thành một hoạt động quan trọng của Lễ hội đèn lồng.
来源:网络
翻译:陆海波

【中越双语】微资讯 | 广州塔三大高空探险项目全线迎客
1、广州塔三大高空探险项目全线迎客
Toàn bộ 3 hạng mục mạo hiểm trên cao của Tháp Quảng Châu chào đón du khách
近日,广州塔阿尔法探索乐园在广州塔33层举办开园仪式,“天眼步道”“逆风穿越”以及“探索阿尔法”三大体验项目全线对外开放,标志着中国首个高塔旅游探险乐园正式落户广州。图为游客在广州塔阿尔法探索乐园内体验“高空漫步”。(来源:中国新闻网,图:陈骥旻)
Gần đây, Công viên Alpha Discovery Tháp Quảng Châu đã tổ chức Lễ khai trương ở tầng 33, Tháp Quảng Châu, toàn bộ 3 hạng mục trải nghiệm gồm “Thiên nhãn bộ đạo”, “Đi ngược chiều gió” và “Alpha Discovery” đều được mở cửa cho công chúng trải nghiệm, đánh dấu công viên du lịch mạo hiểm tháp cao đầu tiên của Trung Quốc chính thức đặt tại Quảng Châu. Trong hình, du khách đang trải nghiệm “Đi bộ trên không” trong Công viên Alpha Discovery Tháp Quảng Châu. (Nguồn: Chinanews.com, ảnh: Trần Ký Mân)
2、国家速滑馆“冰丝带”首次制冰取得成功
Nhà thi đấu trượt băng tốc độ Quốc gia “Dải băng” thành công ngay trong lần chế tạo băng đầu tiên
记者从北京市重大项目办获悉,应用目前世界最先进环保制冰技术的北京2022年冬奥会标志性场馆国家速滑馆“冰丝带”首次制冰顺利实施,成功制出速度滑冰赛道。首次制冰的成功,也标志着国家速滑馆正式具备迎接测试活动的条件。(来源:新华网,图:鞠焕宗)
Theo tìm hiểu của phóng viên từ Văn phòng các dự án trọng điểm thành phố Bắc Kinh, Nhà thi đấu trượt băng tốc độ “Dải băng” biểu tượng của Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 là nhà thi đấu ứng dụng công nghệ chế tạo băng thân thiện với môi trường tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, đã thực hiện thuận lợi việc chế tạo băng lần đầu tiên và chế tạo thành công đường trượt băng tốc độ cao. Việc thành công ngay trong lần chế tạo băng đầu tiên cũng đánh dấu việc nhà thi đấu trượt băng tốc độ Quốc gia đã trang bị đủ điều kiện và sẵn sàng cho các hoạt động thử nghiệm. (Nguồn: Xinhuanet.com, ảnh: Cúc Hoán Tông)
3、2020年“体检”报告:北极正上演“冰与火之歌”
Báo cáo “Sức khỏe” năm 2020, Bắc Cực đang trình diễn “Khúc ca Lửa và Băng”
美国《科学》杂志近日报道,根据美国国家航空航天局、英国气象局和其他机构联合报告的最新评估,总体来说,地球气温比工业化前的时代高出约1.25℃。监测组织之一伯克利地球公司报告称,2020年陆地气温创下新纪录,比工业化前的水平高出1.96℃。
Tạp chí “Science” của Mỹ mới đây đưa tin, theo đánh giá mới nhất do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh và các tổ chức khác cùng báo cáo, về tổng thể, nhiệt độ Trái Đất cao hơn khoảng 1,25°C so với thời kỳ trước công nghiệp hóa. Công ty Berkeley Earth, một trong các tổ chức giám sát báo cáo cho biết, nhiệt độ lục địa năm 2020 đã xác lập kỷ lục mới, cao hơn khoảng 1,96°C so với thời kỳ tiền công nghiệp hóa.
前不久,在美国国家海洋与大气管理局(NOAA)发布的北极气候年度报告《2020年北极报告》中显示:气温在上升,冰在融化,雪在消失,北极地区脆弱的生态系统正在迅速演变。目前,北极地区的气温上升速度至少是全球平均水平的两倍;与此同时,北冰洋正在变暖,格陵兰的冰盖加速融化,每年夏季整个苔原野火肆虐……(来源:科技日报、中国青年网)
Mới đây, trong Báo cáo Khí hậu Bắc Cực thường niên “Báo cáo Bắc Cực năm 2020” do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) công bố đã chỉ ra rằng: nhiệt độ đang tăng lên, băng đang tan, tuyết đang biến mất, hệ sinh thái yếu ớt ở khu vực Bắc Cực đang chuyển biến nhanh chóng. Hiện nay, tốc độ tăng nhiệt độ của khu vực Bắc Cực ít nhất đang gấp đôi mức trung bình của toàn cầu; cùng với đó, Bắc Băng Dương cũng đang ấm lên, lớp băng bao phủ ở Grin-len đang tan chảy, cháy rừng hoành hành khắp lãnh nguyên vào mỗi mùa hè. (Nguồn: Digitalpaper.stdaily.com, Youth.cn)
4、千年湘菜全国巡回展长沙站启幕
Triển lãm Nghìn năm ẩm thực Hồ Nam vòng quanh Trung Quốc khởi đầu tại Trường Sa
1月23日,千年湘菜全国巡回展在湖南长沙启幕。巡回展以长沙为起点,全方位展示千年湘菜文化,探究湘菜起源及发展,让大众感受湘菜的独特魅力。图为市民从经典湘菜模型中寻找自己喜爱的菜品。(来源:中国新闻网,图:杨华峰)
Ngày 23 tháng 1, Triển lãm Nghìn năm ẩm thực Hồ Nam vòng quanh Trung Quốc đã khai mạc tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Triển lãm vòng quanh Trung Quốc lấy điểm khởi đầu là Trường Sa, giới thiệu toàn diện về văn hóa ẩm thực Hồ Nam nghìn năm, khám phá nguồn gốc và sự phát triển của ẩm thực Hồ Nam, giúp công chúng cảm nhận sức hấp dẫn độc đáo của món ăn Hồ Nam. Trong hình, người dân thành phố đang tìm món ăn yêu thích của mình trong số các món ăn Hồ Nam “kinh điển”. (Nguồn: Chinanews.com, ảnh: Dương Hoa Phong)
5、新疆和静县境内拍到“雪山之王”
Chụp được “Vua núi tuyết” trong địa phận huyện Hòa Tĩnh, Tân Cương
近日,新疆和静县境内天山中部,一只雪豹伺机捕食岩羊。雪豹,位于高山生态系统食物链顶端,因其常在亚洲腹地的高山雪线附近活动,善于攀岩,行踪隐秘,被誉为“雪山之王”。
Gần đây, ở khu vực giữa núi Thiên Sơn trong địa phận huyện Hòa Tĩnh, Tân Cương, một con báo tuyết đang chờ thời cơ thích hợp để vồ cừu Bharal. Báo tuyết, nằm ở đỉnh của chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái núi cao, do chúng thường hoạt động gần dải núi tuyết cao ở vùng gần trung tâm của châu Á, giỏi leo trèo, hành tung bí ẩn nên được mệnh danh là “Vua núi tuyết”.
近年来,和静县加大力度宣传野生动物保护、生态环境保护等法律法规,不断加大生态保护和生态治理力度,实现生态系统良性循环,野生动物的数量也在不断增加。(来源:中国新闻网,图:赛尔木加甫)
Những năm gần đây, huyện Hòa Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo tồn động vật hoang dã, bảo tồn môi trường sinh thái, v.v., không ngừng tăng cường bảo tồn và quản lý hệ sinh thái, hiện thực hóa hệ sinh thái tuần hoàn tốt lành, số lượng động vật hoang dã cũng không ngừng tăng lên. (Nguồn: Chinanews.com, ảnh: Selmujafu)
来源:荷花杂志

仙女加V:neibuymm 速加!拉你进!![肥皂]1-47满 新㪊开启[肥皂]
0
国内定单…炒鸡棒,这样的款是冬天BI备的,拿到手就明白,是多么的物炒所值!
品名 哈吉斯女款羽绒服
两色…两色…白色,黑色…
可拆卸的貉子毛条:真毛领,连帽设计帽子也是可以拆卸的,88的白鸭绒填充,蓬松保暖,整件拿在手里菲常的有分量…穿在身上更是暖到心底
版型也是近年比较火的工装风版型,更适合亚洲人身材,上身hin好,休闲随意,经典大方让人爱不释手,外层面料挺括密实看着好像特别硬,实际上身舒适度还有手感特别好还hin有型
内里是精致的衍线大压格,可以hin好的预防钻绒
细节做工就不用多说了,收到自己看,整件到处都是满满的品质感,好东西不常有,喜欢尺码合适不要错过…
尺码160-165-170
模特165 95斤穿160码


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 希望祖国强大的人,就成了做狗的人,这个观点真够奇葩的,那么我想问下这位老师,你作为一名人大的副教授,一名中国人,你希不希望自己的祖国强大呢?一起认识他们吧→飞岸
  • 同时,将来他们用这个道理教育自己的子女,这样我们的家庭就不会出现破败,出现伤天害理,败坏家门的事情。同时,将来他们用这个道理教育自己的子女,这样我们的家庭就不会
  • 更多商品优惠券戳→券库①券库② 贝能婴儿背带腰凳前抱式多功能 券后69 选用进口棉纱,四季通用,一套顶三套,侧袋大容量储物空间,可放纸尿裤,奶瓶等,多功能提供
  • 인민사랑의 대건설전구들에 나래치는 결사관철의 기상 평양시 1만세대 살림집건설장과 보통강강안다락식주택구건설장, 검덕지구 살림집건설장이 과감한
  • 7️⃣昨晚很想我滴女鹅 然后发了盆友圈 我妈妈评论我:老妈也想念她滴女鹅啰 呜呜呜好想回家 我以为我是3个月没回家 谁知道已经4个月了[泪][泪][泪]4️⃣明
  • 《天津河北智能末端试水装置好在哪?_阜阳念安智能科技有限公司》天津河北智能末端试水装置厂家知名品牌【18156506119】阜阳念安智能末端试水装置厂家是在天津
  • 其实,这里现在还没有商业化,基本上是原汁原味的原乡,如果来古村旅行观光,还是尽量不要打扰当地人的节奏,大家都忙着,也没有导游导购之类,甚至导引牌都还没有,反正路
  • ”清博智能元宇宙研究室主任李祖希:会展行业特性决定其在元宇宙会发挥更大价值清博智能元宇宙研究室主任李祖希表示,“无尽之塔”最新版本寄托了清博团队的远大理想,清博
  • 净饮机直接接水,每次一做就是一大壶,不然都不够喝的无形之中水也就跟着喝够啦~ 做法也简单:提前把两茉莉茶包加纯净水,冷泡4小时以上(冰箱或冰块都可以)再准备一些
  • ITO是电阻触摸屏及电容触摸屏都用到的主要材料,它们的工作面就是ITO涂层,用指尖或任何物体按压外层,使表面膜内凹变形,让内两层ITO相碰导电从而定位到按压点的
  • #郑号锡清爽笑颜##郑号锡lollapalooza主舞台# 【2206015 小相机】号锡更新ins Lollapalooza主舞台倒计时[46]天 号
  • 带来被驯服之后的自然美,客厅木质茶几之上的枯枝,隐喻着东方的禅学枯山水,是空灵动人的精神哲学。深邃静谧的蓝色,与复古轻奢的金色,穿越经年的风雪,落脚在一个家里。
  • #每日一善相亲相爱[超话]##每日一善# #阳光信用# 岁月如流,就如月在当空,照着我们每一个人,但是每个人的生活都不一样——《似水流年》王小波我爱他脚下的土
  • 做人,也要道法自然,而大道至简,活得越简单,化繁为简才是人生的真谛。 ​​​ 做人最好状态是懂得尊重,不管他人闲事,不晒自己优越,更不秀恩爱。
  • 今早爸爸妈妈带儿子去爷爷奶奶家 并准备在那过端午节 挺舍不得的 本来已经答应他今天儿童节可以吃KFC买玩具的 但是想到可以回去陪爷爷奶奶呆几天也很不错 毕竟以后
  • 【上爱优牙,查医生】讲师的头衔是一个独立的评级,类似教师评职称,不但对医生的病例数量有要求,对医生病例的质量也有很高要求,且需要医生至少具备某个主题方向的教学能
  • 时间真的是这个世界上最好的跨度 ,让惨痛变得苍白 ,让执着的人选择离开 ,然后历经沧桑人来人往,你会明白 ,万般皆是命 ,半点不由人AA4lxy (微信圈盗文
  • 再,望不到轨迹,望不到人生行迹里哪怕一点影子再,忘不了心悸,忘不了你与我默然擦肩时痛的样子  我,愿化风无踪无影在时时刻刻守护你不来不去我,愿成云无形无迹在再难
  • ”对天地来说,这句话是说天道内刚外健,而地道则内阴外柔;没有内在的强大刚健,哪有天道外在的自强不息、运行不已;没有内在的阴顺宽厚,又哪有地道外在的柔美和谐、滋养
  • 写 作 休眠 我不认为写作是罪恶的,我不能说别人,但我的写作动机的确是纯洁的,它是充满茉莉花香的梦,是雾蒙蒙的蛇形曲折流淌的小河,是河上的那座无人走的颤颤巍