Dịch hoàn chỉnh :))

Yang M (杨幂 - 北京我的家乡)

Mặt trời ló dạng đằng Đông, chiếu xuống những tia nắng rực rỡ. Cố đô Bắc Kinh trong thời đại mới chất chứa cả cảm giác xưa cũ. Những tòa cao ốc nằm rải rác, những cao tốc nằm ngang dọc xen lẫn với kiến trúc cổ với mảng tường gạch đỏ xanh rêu, những con hẻm ngoằn ngòe y hệt nhau. Tất cả toát lên dáng vẻ hiện đại mà cổ kính vô cùng độc đáo.

Bắc Kinh là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, và khoa học sáng tạo và nó còn là thủ đô nơi hàng vạn con người đang sinh sống . Hơn nữa, trong mắt những người dân nơi đây, Bắc Kinh không chỉ là thủ đô, nó còn là cố hương mà người ta quyến luyến không thôi.

Mùa thu ở miền Bắc đặc biệt xanh trong, yên tĩnh và cũng man mác buồn. Sắc thu nơi này đã khiến nhà văn Yu Dafu nguyện dành 2/3 đời ông cho nơi này. "Mỗi môt câu chuyện nhỏ đều có tôi, mỗi một kỷ niệm đều có Bắc Bình (tên cũ của  Bắc Kinh)". Phong cảnh nơi này càng khiến nhà văn Lao She mỗi khi nhớ đến đều muốn rơi lệ.

Nói về  Bắc Kinh, từng người dân nơi đây mang trong mình những cảm xúc riêng. Đồng thời cũng có chung một cảm tưởng: đó là con phố Tràng An đã phai đi màu gạch đỏ, đó là khi gặp nhau thường hỏi nhau : "Bạn ăn cơm chưa?" Hay chính là trong bữa sáng không thể thiếu món sữa đậu nành ăn chung với cái bánh vòng giòn tan.

Như để tìm về hương vị đặc trưng của Bắc Kinh, ta hãy đến từng con hẻm (胡同 - hu tong) nơi đây. Những con hẻm ẩn mình trong những con phố ồn ào náo nhiệt vẫn mang trong mình dáng vẻ lãng mạn và lười nhác với những bờ tường xám. Khi ta kéo cửa sổ màu đỏ sơn mài ra sẽ thấy khu hợp viện của bao người sinh sống với những nỗi niềm ngọt bùi cay đắng của nhân gian.

Đi theo tiếng huýt sáo gọi chim bồ câu, chân ta dẫm trên những chiếc lá đang rơi, đưa ta đến những con hẻm với những khúc quanh liên tục. Ta sẽ gặp những con người khi thấy sẽ chào ta bằng câu :" Đi ra ngoài sao?" hay " Hôm nay làm gì?" Đây là những câu hỏi thăm nhau mỗi ngày, trong đó chất chứa một bảo tàng của Bắc Kinh. Đó chính là ngôn ngữ địa phương.

Ở đây, bạn thân được gọi là "tie ci 铁瓷", một cô gái xinh đẹp là "jianguor - 尖果儿" hay một người hay đùa là "tou men zi - 逗闷子 ". Khi đang nói chuyện mà bạn muốn cáo từ, bạn sẽ nói "wo gen ni cao jia - 我跟你告假" và người kia sẽ đáp lại là "nin zhi gong - 您至公". Những người trẻ tuổi khi gặp người lớn tuổi sẽ chào bằng từ "tan 怹" thay vì là "ta 他 ". Còn người lớn tuổi khi gặp người trẻ tuổi sẽ gọi "ta da ge -他大哥 ". Mượn ngôn ngữ của người trẻ tuổi trong xưng hô để thể hiện sự tôn trọng, thật sự là vậy. Ngôn ngữ Bắc Kinh vốn dĩ là nói lên sự tôn kính và khiêm nhường tận đáy lòng. Như vậy trong cuộc sống của thế hệ trước cũng phong phú hơn và cái tình giữa người và người càng thân thiết.

Bạn giúp tôi trông trẻ, tôi giúp bạn chăm người già. Nhà ai nấu bữa cơm ngon thì đều chia sẻ một phần. Nhà nào có chuyện thì cả khu đều giúp đỡ. Đúng như câu " Bà con xa không bằng láng giềng gần". 

Vào những đêm hè, mọi người tụ tập dưới tán cây và kéo bàn ra, uống trà và tán dóc. Đâu đó vang lên tiếng rao hàng khắp phố phường. Người già nằm trên ghế dài phe phẩy quạt xua đi mùa hè nóng nực. Đám con nít hát vang bài đồng dao và chơi các trò dân gian như bắn bi và nhảy đây. Chúng chơi đến khi mồ hôi tuôn ra rồi mới vui vẻ vô nhà.

Ngày ngày cứ trôi qua, bình dị nhưng không hề mất đi bản sắc của nó. Bởi người Bắc Kinh trong những ngày bình thường đó vẫn biết tìm được niềm vui từ trong gian khó và hài lòng với chúng. Tình người nơi đây rất chân thành, càng trải qua cuộc sống nơi đây ta càng mạnh mẽ hơn, cũng như càng sống ở đây ta càng hết mình với nó.

Trong con hẻm còn có những vị "đại thần".Đó là những người nuôi dưỡng thú vui cả đời mình. Như người nuôi côn trùng sẽ xem những con dế như báu vật, dưỡng chúng thành những "bá vương bất bại" hay những người nuôi bồ câu cứ một ngày cho chúng ăn hai lần sẽ luôn miệng kể về chúng. Thời thế thay đổi như thủy triều lên xuống, thế nhưng những con người này vẫn yêu quý và kiên định với văn hóa "nuôi dưỡng thú vui" rất truyền thống.

Những con hẻm luôn là nhà với người  Bắc Kinh và là cội nguồn của thành phố. Cho dù có đi bao xa, họ vẫn trở về nhà, luôn nhớ về bát mì đậu tương nóng hôi hổi.

Những sự thay đổi theo thời đại đã làm mọc lên đủ loại quán cà phê, quán bar, phòng nhạc sống. Văn hóa đa dạng đang du nhập vào các con hẻm. Khiến cho người gốc Bắc Kinh va chạm với những điều mà họ không hề nghĩ đến.

Trong quá trình xây dựng tiếp bước ko ngừng,  Bắc Kinh ngày càng phát triển lớn mạnh. Tháng 1 năm 2020,  Bắc Kinh đã đạt được GDP hơn 3 tỷ 500. Nhiều người ngoại tỉnh cũng như người ngoại quốc đều ít nhiều đem sức mình góp phần cho sự phát triển của  Bắc Kinh phong phú hơn.

Nơi đây, không những trở thành niềm tự hào của người  Bắc Kinh mà nó còn được cả thế giới tán dương. 

Phía ngoài bờ tường của Tử Cấm Thành là nền văn hóa đa dạng đang dần hình thành. Bắc Kinh với một bề dày lịch sử đang chào đón luồng gió hiện đại hóa thổi vào. Bánh xe phát triển ko ngừng lăn về phía trước. Điều thay đổi chính là diện mạo của  Bắc Kinh . Điều không thay đổi là khí chất của nó. Tương lai Bắc Kinh vẫn mang nét cổ kính đồng thời nó sẽ lãnh vị trí tiên phong trong sự phát triển lớn mạnh đầy bản sắc.

Thời gian gần đây, mình hay bất an, mình không rõ tại sao lại như vậy. Nó giống như việc bạn tưởng chừng bản thân biết rõ hiểu thấu rất nhiều việc nhưng cũng dường như bạn chẳng biết gì cả. Mọi thứ vừa rõ ràng cũng lại vừa mơ hồ. Cảm giác bất an mỗi ngày, mỗi ngày lớn lên thêm một chút trong tâm trí mình. Luôn tự nói với bản thân rằng là do mình nhạy cảm, là do mình nghĩ nhiều rồi. Nhưng, sự thật là nó cũng chẳng khiến mình khá hơn chút nào.

Thi thoảng mình hay bị như vậy, bỗng ở một giây phút nào đó giữa đường đời, có một loại xúc cảm khó gọi tên xâm chiếm lấy mình. Có lúc chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi rồi vội tan. Cũng có lúc kéo dài đến vô tận tháng năm dài. Sự bất an này cũng vậy.

Chẳng biết là lần thứ bao nhiêu mình va phải nó. Xuất hiện không một lý do. Khiến mình mơ hồ suốt một đoạn thời gian. Và rồi một ngày đẹp trời sẽ biến mất. Nên mình thường lựa chọn không truy tìm nguyên nhân hay lý do của những xúc cảm lạ thường này. Mà mình lựa chọn hoà thuận và sống chung với nó, cho đến lúc nó muốn rời đi.

Và đi kèm với sự bất an có lẽ là khoảng thời gian mình nhạy cảm đến lạ. Bình thường đã là một kẻ hay nghĩ ngợi, vào những thời điểm như vậy thì mọi thứ dường như cứ thế over hơn rất rất nhiều. Mọi người xung quanh thường nói mình là một kẻ nhạy cảm đến đáng thương. Vì sao lại đáng thương?

Vì sự nhạy cảm của mình luôn khiến mình tự tổn thương bản thân, rất nhiều. Vì sự nhạy cảm của mình, khiến bản thân mình rơi vào cái hố sâu của stress không thể nào thoát ra được. Vì sự nhạy cảm của mình khiến mình chán ghét bản thân vô cùng.

Rất nhiều thời điểm, đứng trước vô số câu chuyện, mình luôn là người nhận ra vấn đề đầu tiên, chỉ là mình không chắc chắn về nó. Khi mọi người bảo rằng chỉ là do mình nhạy cảm, mình hoàn toàn, khẩn thiết mong cầu rằng thật sự chỉ là do mình nhạy cảm, chỉ là do mình suy nghĩ nhiều, tất cả là do mình, từ mình còn câu chuyện thật sự sẽ không đi theo hướng mà mình nghĩ.

Mình chẳng muốn bản thân nhạy cảm tí nào. Nó thật mệt. Nó khiến mình luôn phải một mình đối diện với những điều tồi tệ mơ hồ khi mà chưa một ai kịp nhận ra. Mình mệt mỏi. Thật sự rất mệt mỏi.

Mình luôn chán ghét việc phải nói với ai đó rằng mình không ổn tí nào cả. Mình chán ghét việc phải giải thích hay giải trình với bất kì ai về những việc mình làm. Mình là kẻ một khi đầu óc thanh thản thì sẽ không thể viết ra bất cứ một điều gì cả. Những ngày mình viết nhiều, đăng story thật nhiều, là những ngày mình cảm thấy bản thân mỏi mệt, cô đơn, trống rỗng và kiệt quệ. Chỉ có cách viết ra, chỉ có thể đem tất cả cảm xúc trong mình lúc ấy đặt vào từng con chữ thì mình mới nhẹ nhõm đi một chút ít nào đó.

Mình mệt quá.
Mình đau quá.
Mình chẳng biết phải làm thế nào nữa.
Mình sẽ không từ bỏ bản thân đâu.
Nhưng mình cũng không muốn tiếp tục nữa.
Mình làm sao thế này.

Hôm nay Seol tuyết rơi dày, chắc anh lạnh lắm. Ở nơi đó anh sẽ sống tốt hơn chứ? Cầu mong ở nơi đó anh sẽ không còn phải chịu đựng đau khổ, mệt mỏi nữa. Chúng em ở đây sẽ luôn nhớ về anh như một ngôi sao sáng đã hóa thân vào bầu trời đêm. Hãy yên nghỉ nhé Kim Jong Hyun tuyệt vời của mọi người...

Một đời, nghe thì dài nhưng thực chất lại ngắn ngủi lắm. Vậy nên nếu yêu thương ai thì hãy yêu hết mình, dùng cả trái tim để yêu và dùng hết sức lực để bảo vệ người ấy bằng mọi giá, mai này dù chuyện gì xảy ra cũng sẽ không hối hận.
Hãy cầu mong rằng, mọi điều tốt đẹp sẽ đến với người mình thương, cố gắng hết sức nói cho người ấy biết, rằng mình vẫn sẽ luôn ở bên cậu cho dù trước mắt có là ngõ cụt tăm tối, cho nên xin đừng gục ngã, xin đừng dừng bước ; nói cho người ấy biết, rằng cậu chính là điều tuyệt vời nhất, cậu phải hiểu được bản thân cậu tuyệt vời và đẹp đẽ đến nhường nào.
Cuộc sống vốn luôn rất khó khăn, nhưng cuộc sống của một idol, một người nổi tiếng lại còn khó khăn và áp lực gấp vạn lần. Vậy nên xin hãy trân trọng, yêu thương, bảo vệ, idol của bạn thật nhiều, nhất định phải để người ấy biết được rằng mình là một điều trân quý.

"Hãy cứ hít một hơi thật sâu
Để cho hai bên lồng ngực cậu trở nên tê dại
Cho đến khi nó cảm nhận được chút nhói đau
Cứ thở mạnh nữa đi
Cho đến khi cảm thấy không còn điều gì sót lại trong lòng nữa
Dẫu cho hơi thở có bị bóp nghẹt cũng không sao
Sẽ chẳng ai trách cứ cậu đâu
Vẫn ổn mà nếu như cậu có mắc lỗi
Vì người ta ai cũng vậy cả thôi
Dù cho "ổn thôi mà" chỉ là những câu từ an ủi...

Tiếng thở dài của ai đó. Nghe thật nặng nề
Làm sao để mình nhìn thấu được đây?
Dù mình không thể nắm bắt được hơi thở ấy
Nhưng không sao cả, mình sẽ giữ chặt cậu."

Breathe - Lee Hi
Composer: SHINee Jonghyun

Tonight, an angel will spread his beautiful wings, fly to that sky and become a bright star


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • #治愈不开心##致自己#每年的目标都是今年要比去年好,今年估计是我近几年最后一次比赛,想要拿出令自己满意的结果因为认真所以更焦虑,备赛前期信心满满,中期就是身心
  • 做人有好的心態很重要,懂得感恩才是高貴的人,不要忘了扶你一把,幫助過你的人!#替我的风景博主更新[超话]# 人騙了你,你不揭穿,這是智慧,人耍了你,你還依然容人
  • 这个世界可能会让你觉得缺乏正义与机会,我们的时间好像总是不够,每次只能为某一个群体发声,当你在新闻上看到有人(白人)伤害像你一样的人(有色人种)时,你会认为那个
  • .【永远都可以相信的“掌中宝”】‼️他们家12种口味的“掌中宝串串”可以说不管你嘴巴有好“叼”都可以找到喜欢的!】‼️我自己是超爱吃“虾滑”所以直接每一种都点了
  • #高速公路畅通行动# #880高速路况#大同北高速各路段、各收费站防疫政策更新:S30孙右高速大呼段最新疫情政策:右玉北:1.黄牌货车一律劝返,运输应急生活物资
  • 我的评分:[星星][星星][星星]#电影隐入尘烟#[微风]#一杯咖啡一部电影# 以小人物说事,但想说的太多却呈现有限,内容多且杂,想要表达的感情与问题都差临门
  • 怎么做青春期的孩子才会听?给青春期的ABC法则#耶鲁育儿课# 青春期的来临,确实会让不少父母惊慌失措。 但其实也不用过于担心,他们大多数都做的很好,并且平稳度过
  • 【儿媳国庆想回娘家,姑子主动提出照顾妈妈,婆婆回答太扎心:我不在家】9月23日,广东中山。女子称自己和婆婆关系特别好,从农村到城里、从吃喝拉撒睡到衣食住行玩,都
  • 甘肃退休人员医保费用可在兰州直接结算啦[鼓掌]】2月17日,从市二院传来好消息:甘肃省内兰州市以外各市州退休人员在兰异地安置参保人员住院就医结算工作推进会暨结
  • 3、年龄超过六十五岁的人做时要慎重(我所教的人都不超过65岁,且体质都不虚弱)。《一招》在乎的是更多的人早日用上《一招止咳》及《一招健齿》如能转发或转告您的亲朋
  • 几天没玩,想着今天下班了上游戏薅一把双倍羊毛,结果上号喜提一个月,我这战绩都能被封,啊对对对[中国赞]。反派1号大家都觉得是第四个Q娃,出场第一集听到Q娃这个词
  • 【京东】聖艾元蒸汽热敷眼罩这款蒸汽眼罩采用独特的方形设计使用时只需轻轻一喷就能有效缓解眼睛疲劳让你的双眼更有神采⭐它的主要功效是遮光效果✨可根据自己的需求进行选
  • 朋友再也支撑不住高昂的月供,断供了,还被法拍了。2019年,他买了车,后来又要买房。
  • 看这篇文时一度非常痛苦,像是被注视被质问被强烈的光打在身上…我恨透了跟人解释自己的感受,得到的只有轻飘飘的“说出来就好了。我恨透了自己还有所谓的自尊,还要控制还
  • 两人累倒在沙滩上,相拥而眠,嘴角含笑,世界都安静下来,海风吹着白色薄帐飘来飘去,发丝划过人的脸,柔柔的,痒痒的。一纸深情的素笺,开满朵朵旖旎的心花,柔了心灵,
  • 关于资溪县常态化核酸检测服务的通告来源:资溪发布 关于资溪县常态化核酸检测服务的通告 当前疫情防控形势严峻复杂,为坚决贯彻执行“外防输入、内防反弹”总策略和
  • 以下是绝版生活: p1-4大家整天住在dy和vx[哈欠] p5-8终于收拾了下自己出门了[泪]dy的技术要狠狠的练练 p9感觉大家很久没一桌次饭咯[悲伤] p1
  • 阿允啊,你不是拖累,你是坚实的依靠,你虽自身寒气透骨,但于他人,你却是光芒万丈、温暖如阳。分享给未来的自己看 ‎ ͏ #有翡# “吾辈中人,惩奸除恶,救民
  • 恰好这两天华为又发布了最新一代的旗舰手机 Mate 50 ,那么到底哪家使用的国产OLED效果更好,如今的国产OLED和三星又有多大的差距,在这期视频里,我会通
  • 它无别花的精致,但多支向日葵的色彩很耀眼是暖色调的,让人挪不开视线,告诉你未来可达生活甚是美好;简笔,无色彩的画简单勾起人心,简单而模糊难懂,如诗一般,或似高出