NƯỚC XUÝT THỰC VẬT CHO BÉ ĂN CHAY hoặc ĂN MẶN
* Trước khi cho trẻ làm quen với gia cầm thì cần làm quen với thực vật rồi tới cá.
* Nấu nước dùng không được vội, không được mở lửa lớn quá để tránh đục. Trong khi đung không cần quấy.
* Nguyên liệu thuần chay vô cùng phong phú, mùa nào thức đó, rẻ và chế biến rất nhanh:
- Tảo bẹ kombu vừa rẻ vừa bổ dưỡng lại làm nước có vị ngọt kiểu mỳ chính. Không bao giờ rửa kombu, chỉ dùng khăn ẩm lau cả 2 mặt lá là cho vào nồi. Mỗi 1 lít nước cần 1 lá kombu khoảng 1 gang tay. Kombu có ưu điểm là không tanh như các tảo khác. Lưu ý, không ninh kombu mà chỉ đun lửa trung vừa sôi khoảng 10-15’. Nếu đun ít quá thì vị ngọt sẽ không tiết ra, còn đun kỹ quá thì tảo sẽ nẫu và nước dùng lại không ngon. Khi kombu nổi và nở to thì vớt ra trước còn các rau củ khác ninh tiếp.
- Boa rô là một cây họ hành nhưng không phải là hành hay tỏi tây. Nó cho vị ngọt đặc biệt giống mỳ chính, không hăng và hầu như ăn ý với tất cả các loại nước dùng.
- Cần tây bẹ để nguyên cọng chỉ cắt khúc 3 cho ngắn vừa nồi. Đừng dùng nhiều cần tây bẹ bởi nó sẽ át hương của các thứ khác.
- Củ ngưu báng cọ bằng bàn chải dưới vòi nước rồi cắt khúc cỡ 2 cm
- Kỷ tử khô vài hạt, nó là thực phẩm tần số cao.
- Rau thơm gia vị tùy mùa, tùy khẩu vị của bạn, để nguyên cây: cần tây, mùi tây, mùi ta, thì là, hương thảo... không dùng nhiều.
- Đậu bắp còn gọi là mướp tây [đã có phát tán GMO nên phải mua hàng hữu cơ]
- Su su gọt vỏ chẻ tư, rất ngọt nước
- Hoa chớm nở và lá non của bồ công anh thêm một chút nếu có
- Hoa của bí ngô và các loại bí
- Lá và cuộng súp lơ
- Vỏ cà rốt
- Vỏ củ hành tây đừng vứt đi mà cho vào xuýt rất thơm
- Vỏ chanh yên sau khi vắt nước cho vào xuýt rất thơm
- Mía 2-3 khẩu để nguyên khối
- Tỏi tây chọn loại nhỏ, để nguyên cây
- Nụ actiso bỏ lớp ngoài lấy lõi
- Củ hồi ở miền nam gọi là củ “phê-nôn” chẻ đôi
- Lá nho non
- Phần gốc già của măng tây
- Lá su hào [củ su hào nấu bị chua không ngon]
- Khoai tây bi để nguyên vỏ, cọ rửa bằng bàn chải
- Củ cải trắng nguyên vỏ cắt khúc hoặc chẻ đôi
- Tiêu sọ 2-4 hạt, để nguyên hạt không xay
- Lá nguyệt quế khô
* Nhóm thực vật nên nướng qua rồi mới ninh sẽ thơm hơn:
- Hành tây củ, trắng hoặc tía, mua loại nhỏ, nướng sơ nguyên củ, bóc lớp cháy đen, rồi chẻ đôi
- Cà rốt nướng sơ sẽ thơm hơn. Nướng xong lấy khăn ẩm lau bớt cháy nếu nướng quá tay.
- Ớt chuông vàng và đỏ [nướng, lột vỏ để hết mùi hăng và biến thành mùi thơm gần giống hạnh nhân]
- Tỏi ta 1-2 tép nướng lên
* Nhóm thực vật cảnh giác ô nhiễm GMO:
- Đậu Hà lan nguyên trái Non-GMO
- Ngô cắt khoanh hoặc ngô bao tử Non-GMO
- Phần cuống của trái bí/bầu các loại. Nếu bí ngòi thì cẩn thận bị GMO.
- Nấm đông cô, nấm mỡ hay nấm rơm nuôi trồng bằng chất liệu Non-GMO
* Tôi liệt kê nhiều loại, tùy mùa vụ, tùy điều kiện, bạn chỉ cần 5-7 loại là đã có nồi nước dùng rất thơm ngon, giàu khoáng vi lượng.
* Sau khi sơ chế, xếp nguyên liệu vào nồi, chế nước lạnh, đun sôi, hớt bọt, hạ lửa riu riu 20’, riêng kombu vớt ra trước, vỏ chanh yên cho sau cùng đun khoảng 5'. Trút qua rây để bỏ bã.
* Khi nước dùng nguội, bạn có thể đông băng để dành được 3 tháng. Bảo quản lạnh thì 3 ngày vẫn thơm. Nhưng tôi không khuyên bạn để dành mà dùng ngay trong ngày.
* Nấm cao đạm và ngon nhưng là thức ăn âm tính, chỉ nên dùng hạn chế. Trẻ con nhà tôi lớn rồi mới ăn nấm chứ không ăn dặm.
* Nước dùng này không cần thêm muối vì trong nguyên liệu đã có muối rồi. Nước dùng có thể quấy cháo, xay sinh tố hoặc dùng để uống.
_____
Nguồn FB Cô Liên Hương

Tôi đã giới thiệu bột nêm thực vật của Ý có chứng nhận hữu cơ EU, hợp cho món Việt mà tôi dùng cho gia đình từ bao năm nay nhưng các bạn vẫn tin gian thương dẻo mỏ mua hàng không kiểm định rồi bây giờ lại kêu bị khủng hoảng không biết nêm thức ăn bằng gì, người thì cảm thấy có lỗi với cha mẹ, người thì nói chỉ nêm muối và đường là đủ.

Tôi khuyên lại lần nữa:
1/ Đừng ham rẻ mua thức ăn canh tác hoá học trên đất bạc màu, nó là thức ăn rỗng, hàm lượng dinh dưỡng rất thấp, vị nhạt nhẽo, nhiều độc tính.
2/ Mua ít nhưng chọn chất lượng và tuyệt đối không vứt bỏ thức ăn.
3/ Trả thêm tiền cho nhà nông để có thức ăn hữu cơ, như vậy 3 bên đều lợi: môi trường – nhà nông – người tiêu dùng. Quan trọng nhất là bảo vệ trẻ em, thai phụ, mẹ sữa.
4/ Nếu đã bị thoái hoá vị giác do tiêu thụ thức ăn nhanh, thức ăn nhà hàng, thức ăn đóng hộp thì hãy dùng mỳ chính nguyên chất để nêm chứ đừng dùng bột nêm pha tạp đầy hoá chất và bột [ngô, nành GMO] hoặc khoai mỳ.

Các bạn hỏi tôi nêm gì? Bếp của tôi tuy nhỏ nhưng gia vị đầy đủ như nhà hàng 7 sao, tuyệt đối không có mỳ chính, không có hoá chất, tất cả gia vị đều tự nhiên và 98% hữu cơ có chứng nhận pháp nhân. Riêng muối 6-7 loại; đường 5-6 loại; dấm vô số loại; cỏ thơm đủ loại; tạo màu tự nhiên vài loại [hạt dành dành, nghệ, màu điều]; tương nành đen, trắng, nấm 3-4 loại; nước mắm nhĩ [chỉ có cá + muối + 2% dứa]; tôm chà rất ít khi dùng, nó là thức nêm cao đạm của dân vùng biển; … tôi không kể hết ra được, tôi chụp cái hình để các bạn tham khảo, tủ thì để thứ cao, ngăn kéo các thứ nhỏ, tủ lạnh có một vài loại tương.
Nguồn FB Cô Liên Hương

Lạc ngâm tương dùng trong các chùa ăn chay rất tiện, hàm lượng đạm cao, giàu ma-giê, lành tính, tuyệt đối không gây chướng bụng, thực sự là thực dưỡng. Món này tôi học từ chư tăng Đài Loan cách đây hai mươi năm, khi đó tôi sang Đài Bắc thỉnh Đại Tạng được Viện Phật học mời cơm chay có món lạc khai vị, tôi thấy hay nên hỏi cách, rồi mua nguyên liệu tại đó mang về nhà làm. Về sau, để tăng hàm lượng ma-giê, tôi thêm tương mật hoa dừa hữu cơ của Việt Nam.

Bà ngoại tôi nói rằng tôi có năng khiếu sư phạm từ nhỏ, tôi không nói vòng vèo như trẻ con khác mà mạch lạc, có lớp lang, dễ hiểu, bởi vậy, từ khi dùng FB cách đây 8 năm, tôi cố gắng chia sẻ nhiều thứ và các bạn đã kinh doanh rất thành công, trung bình, sau khi tôi đăng bài thì 6 tháng tới 1 năm là có sản phẩm ra thị trường: sữa hạt, nến sáp, kombucha F2 với trái cây, muối vừng đa hạt, nước tẩy rửa bồ hòn, chè dưỡng nhan, sữa chua cùi dừa, chiết hương hoa bằng dầu, cháo dinh dưỡng thuần chay, muối tiêu rau thơm, tự ép hạt lấy dầu thay dầu tinh luyện độc hại, pha tinh dầu để xoa bóp… Món lạc thực dưỡng này, để thúc các bạn nhanh hơn, tôi cân đong tỷ mỷ, mong sao các bạn kinh doanh được ngay, giảm thiểu việc ăn lạc không ngâm và lạc gia nhiệt cao không tốt cho sức khoẻ. Lạc là họ đậu, rất nhiều dinh dưỡng nhưng để tận dụng được dinh dưỡng của lạc thì phải ngâm hạt, bạn nào chưa hiểu tầm quan trọng của việc ngâm hạt thì đọc lại bài cũ có bảng ngâm hạt.

NGUYÊN LIỆU:
- Lạc nhân hữu cơ khô 500g. Rửa, ngâm và thay nước nhiều lần trong 8-10 giờ. Nước cuối ngâm bằng nước muối loãng nhạt hơn nước biển. Xóc ráo. Lạc trắng và lạc đỏ cho ra thành phẩm có vị hơi khác, lạc đỏ chát hơn.
- Nước sạch đã khử bớt can xi 800ml, chia làm 3 phần: 500-150-150.
- Hoa hồi khô hữu cơ 2 bông RẤT NHỎ.
- Tương nành đen hữu cơ 60ml. Xem ảnh chai tương nành đen Đài Loan tôi comment. Đây là loại đậu nành đen nhánh như đậu đen chứ không phải đậu đen cũng không phải nành trắng ủ lâu làm thành đen.
- Đường dừa hữu cơ 3 thìa cà phê đầy vun. Xin đọc kỹ mục CHÚ Ý.
- Tương mật hoa dừa hữu cơ 10ml, nếu không có tương mật hoa dừa thì phải tăng lượng đường dừa lên một chút. Xem ảnh chai tương dừa tôi comment. Tương dừa giàu ma-giê, 1 khẩu phần 4ml có tới 5mg ma-giê.
- Hoa muối 1 thìa cà phê vơi. Cùng cỡ thìa đong đường dừa.

NẤU:
- Cho 500ml nước đã khử can xi vào nồi, cho tất cả các nguyên liệu vào, đun sôi lửa trung rồi hạ dưới trung, ninh 20 phút. Trong quá trình ninh phải canh hớt bọt dù chỉ có tý xíu bọt. Thêm nước 150ml, ninh tiếp, rồi thêm nước 150ml ninh tiếp cho đủ 20 phút. Tôi ninh số 2/6 số bếp.
- Chú ý, không cho tất cả 800ml nước ngay từ đầu vì như vậy hạt lạc kém đậm đà, phải thêm từng phần nhỏ để nước luôn xâm xấp.
- Trong khi nấu thì khử trùng lọ bằng cách hấp hoặc hơ lửa nến.
- Ninh xong vớt hoa hồi ra, để nguội, đóng từng lọ nhỏ, nước xấp mặt. Bảo quản tủ mát, 2 ngày sau ăn ngon, giữ được 6 tuần hoặc hơn. Khi ăn gần hết lại nấu mẻ mới.

CHÚ Ý:
- Tôi đong 3 thìa cà phê đầy vun đường dừa khi cho vào muỗng lường thể tích thì đầy muỗng 60ml, khi cân được 28,4 gam. Đường dừa nhạt hơn đường mía. Đường mía vị ngọt sắc, đanh, đường dừa xốp tan nhẹ trên lưỡi, vị ngọt êm ả.
- Đừng cho nhiều tương mật hoa dừa bởi nước sẽ rất đen.
- Lạc ngâm tương bùi, béo, giòn, không bở, không cứng, không mặn, không ngọt, thoảng nhẹ hương hoa hồi và có vị umami đầy đặn trên lưỡi. Nếu bạn không vớt hoa hồi ra mà vẫn ngâm cùng lạc thì hương sẽ đậm hơn. Ăn cùng cơm, cháo, bánh đúc, thêm vào nhân bánh bao… đều ngon và lành, dùng được thường xuyên hằng ngày bởi dầu trong lạc không bị gia nhiệt cao biến tính gây ung thư như khi rang và lạc đã ngâm khử các chất kháng dinh dưỡng.

Bạn nào cần hỏi comment ngay bài này. Trong khi làm món, nếu có khúc mắc gì cũng comment ở bài này.

Thế là đã có món sữa lạc, chè lạc, cơm lạc bóc nõn, lạc rang kiểu bà ngoại, lạc ngâm tương – tất cả đều xử lý ngâm.
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 蹲地者,手相牵,蓦然立起,扩大圆形,齐声曰:“说大就大”已复蹲于地上,住户问价几何,锯锅者索一个星星,一个月亮为代价,住户还以星月各半,乃成交,于是锯锅者,乃俯
  • 但是谁也不知道我当时的心境,那段日子在我的生命里抹上了一层灰色,到今天我依然记得那么清晰,并且爱着它,就像一个病人爱上了她吃的药。这只是过去的一个场景,已经很多
  • 32条珍贵发起,优化你的人生和心态,让你活得更明智 1. 肯定要找到让你镇静下来的体式格局。对大多半人来讲,找到属于本身的镇静感,才气淘汰本身的挫败感。 2
  • 连续两天两只亚洲球队连吃败仗,卡塔尔的0:2厄瓜多尔,胜负在意料之内,场面实属意外,看来土豪东道主忘了给足球砸钱,以至于球员触球时烫脚。第二场一边倒也正常,伊朗
  • 面料是40%棉+40%天丝莱赛尔+20%蚕丝蛋白,真丝+棉的轻奢搭配,适合春秋季节和冬天的暖气房,因为触感舒适,款式漂亮,所以孩子特别爱穿~【Lucky Tre
  • 昨儿314 牵着昌哥去遛弯儿 天儿是真的挺热 拉个小手黏了吧唧热乎乎 就想着不让拉手子 昌狗死活不肯 你追我赶哈哈 去买个水生怕我跑了 让我站着不动 一点东西不
  • 我也不喜欢退役这个词 这不是结束 是新的开始其实退不退役都无所谓了 只要你依然在冰上 也真的真的为你高兴 以后不再为输赢和名次 可以只为自己而滑 去继续完成你理
  • #金勇俊# [220714 IG更新] 『MBC M 野餐LIVE郊遊 – 大海二重唱』 在涼爽的京畿海上展開的夢幻般的二重唱的和諧! 您未能傳達
  • 所以我们可以简单的理解为:蓬松度就是羽绒的体积,羽绒的体积就是蓬松度。所以我们可以简单的理解为:蓬松度就是羽绒的体积,羽绒的体积就是蓬松度。
  • 简化企业复工复产手续,按照行业作业特点优化核酸检测方式,在快递省级分拨中心设立单独核酸检测点,在小区设置邮件快件接收专门区域,并将部分公厕向快递员开放。简化企业
  • 同时,也让银川市的不少村民发挥巧手专长,有了一份可观的收入...... 【传统手工艺+新潮创意,让文创产品“活”在市场】惟妙惟肖的纸艺作品彩虹羊,精致的麻编作品
  • 按照新的词头来说,地球的质量约为 6 ronna 克,也就是 6Rg;电子的质量约为 1 ronto 克,也就是 1rg。NPL 的计量学或测量负责人 Rich
  • 离谱的一天,运动永远不顺利,就这样羽毛球拍从头背到尾,带着去了ktv再一个小宝后两节打的也是非常的硬气,打出自己的气势。
  • 今天下雨了 洗漱完睡到床上一个杭州的好朋友突然弹了视频过来 犹豫了两秒钟有点不敢接 除了家人真的很久很久…没有朋友直接给我打语音或是视频了 接起来 朋友说感觉有
  • 你卖自有品牌产品 有收益,你的店分享出去会员购物你也有收益,一份投资两份收入,最重要的是15号之前加入 公司还送洗衣液/纸巾/毛巾 内测阶段 福利应有尽有‼️你
  • 2021.08.18-08.22“睡去痴语醒来醉,流光晚 绣衣裳”这套钗环至于我之晚,在于拍照幻彩和水沫玉和水晶切面都得在光线下才能显现我便白日空坐,静待流光再
  • —— 林清玄没闲下来 从早上六点多的起床 八点的考试开始 我们的政伟老师是多么可爱的小老头啊 基本都是原题 应了他那句“我也没脑子想其他题目” 可是真的可恶啊
  • 】#樊振东吃香蕉#在一些比较耗体能的赛事中,很多运动员会在中场休息时吃一根香蕉。】#樊振东吃香蕉#在一些比较耗体能的赛事中,很多运动员会在中场休息时吃一根香蕉。
  • 啊,这样的主题--平等!这神圣的平凡的名词!在太阳下歌唱,如同现在一样,或者在中午或日落时候,——我愿意指示出现在没有不完美的事物,将来也没有不完美的事物,我愿
  • #straykids[超话]##straykids# 记录一下[太开心]打投女工今日下班,今天开始学着创号了,熟练之后真的很简单,多创号不仅不怕没号可投,还可以