Hướng dẫn làm xốt umami tự nhiên bổ dưỡng để thoát khỏi sự ám thị của mỳ chính hoá chất.

Tại sao chúng ta lại thích vị umami và bị lừa bởi mỳ chính?

Lưỡi con người cảm nhận được 5 vị cơ bản:
- Ngọt [của đường]
- Chua
- Mặn
- Đắng
- Umami [ngọt lợ của đạm]

Vị umami ngọt lợ của đạm là tín hiệu cho cơ thể biết đang tiêu thụ đạm để kích hoạt sự tiết dịch cho quá trình tiêu hóa đạm tối ưu - đó là tự nhiên.

Có rất nhiều thứ đậm vị umami như tảo bẹ, nấm truffle, nấm hương, nấm đông cô, hành boa rô, hành tây, lạc, cà chua, măng tây, bào ngư, cá khô bỏ da, hàu, sò, tôm, thịt bê, sá sùng, nước hầm gà… Bạn có thể làm một món đơn giản để thử: trứng tráng không và trứng tráng với cà chua bằm xào lên, bạn sẽ thấy món trứng có cà chua có đậm vị hơn trứng tráng đơn độc. Trong thực phẩm lên men cũng có nhiều thứ đậm vị umami như nước mắm nhĩ, tôm chà, miso, tương bần, phoma…

Sau khi giới cai trị đã lùa được nam thanh niên vào các khu công nghiệp tập trung thì phát sinh nhu cầu thức ăn công nghiệp chế biến sẵn, tới khi lùa được phụ nữ đi làm thì không còn những bữa ăn tươi từ thực phẩm đi chợ hằng ngày cho gia đình nữa. Công nghiệp thực phẩm muốn lãi cao khi dùng nguyên liệu chất lượng thấp, kém tươi cho đại chúng thì phải làm sao tăng vị umami lên để đánh lừa vị giác của người tiêu dùng – chủ yếu là người lao động thu nhập thấp, binh lính, sinh viên nghèo, cần chất tổng hợp thay thế vị ngọt lợ tự nhiên của đạm và mỳ chính được phổ cập.

Umami là vị ngọt lợ do có chất đạm tự nhiên nhưng mỳ chính chỉ là hoá chất lừa vị. Rất nhiều người bị dị ứng mỳ chính với các biểu hiện: choáng, tim đập nhanh, cảm giác say xe, tiền đình, vã mồ hôi, nôn, nhìn mờ…

Các chuyên gia hoá thực phẩm chia thức ăn có nhiều vị umami thành 3 nhóm: glutamate, inosinate, guanylate. Xem hình comment. Nấu nước suýt gà, heo, bò, cá [nói chung là đạm động vật] cho thêm rau củ hoặc nấm khô sẽ đậm vị umami hơn bởi kết hợp cả 3 nhóm: glutamate + inosinate + guanylate. Khi gia nhiệt để hầm hay lên men thì càng “đầy” vị hơn.

Khi hiểu thì chúng ta có thể cai nghiện chất lừa mỳ chính, các mẹ, các dì có thể mua thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, tươi và nấu ăn sao cho nổi vị umami – món ăn như vậy rất bổ dưỡng vì thực sự có đạm tốt chứ không phải giả tạo với mỳ chính. Tất nhiên là giá cao hơn tự lừa bằng mỳ chính.

Năm 2015, tôi đã hướng dẫn nấu cốt nấm để nêm, công thức đó thuần chay [glutamate + guanylate]. Bài này tôi hướng dẫn glutamate + inosinate + guanylate. So với công thức thuần chay thì có thêm bào ngư, ở đây tôi mua 3 bào ngư tươi nhập Hàn quốc. Dùng bào ngư là ngon nhất, nhưng không nhất thiết, các bạn xem nhóm inosinate là sẽ hiểu. Món này thời ông bà còn sống thì làm để nấu cỗ, 25 năm rồi tôi không nấu, nay nấu lại thấy rất đậm vị.

NGUYÊN LIỆU:
- Nước sạch 1 lít
- Bào ngư chải sạch, khứa trái tùng [như ảnh comment].
- Nấm cả khô và tươi. Nấm tươi rửa sạch để hơi khô, nấm đông cô nhỏ thì ngâm cho nở. Rửa nấm trong nước pha bột gạo.
- Kỷ tử hữu cơ một dúm
- Tỏi thái lát sấy khô, không dùng tỏi tươi vì mùi ngang.
- Tảo bẹ một ít
- Hoa muối ½ thìa cà phê
- Đường dừa 1 thìa cà phê vơi, dùng đường dừa hoặc đường thốt nốt, không dùng đường mía vì vị đường mía bị sắc.
- Gừng gạo vỏ 1 mẩu nhỏ [ở giữa đĩa]
- Bột sắn dây 3 thìa cà phê đầy
- Táo hữu cơ một miếng, bỏ vỏ thái lát
- Riêng hành tây trắng tôi cho vào nồi trước vì cay mắt nên không có trong ảnh.
NINH - LỌC – HOÀN THIỆN:
- Trừ bột sắn dây, muối, đường dừa cho sau, các nguyên liệu khác cho vào nồi với 1 lít nước, lửa trung, sôi hớt bọt [ảnh comment], ít bọt lắm vì nguyên liệu đã sạch.
- Hạ lửa nhỏ, ninh 80 phút thì tắt bếp, để gần nguội thì lọc bỏ bã [xem ảnh comment].
- Quấy bột sắn dây vào nước cốt, đổ vào quánh nhỏ đun sôi, thêm hoa muối và đường dừa vài phút là được.
- Thành phẩm thu được 30 ml nhỉnh, có màu như ảnh, vị ngon không thể tả và rất bổ cả đạm và khoáng vi lượng.
- Cất tủ lạnh dùng được 2 tuần. Xào rau củ cho vào, nấu mỳ cho vào…
- Xốt umami không làm vội được, không ninh lâu thì không nổi vị.
Nguồn FB Cô Liên Hương
Hình 2: Bào ngư khứa trái thông.
Hình 3: Dùng nồi sâu để ninh.
Hình 4: Hớt bọt
Hình 5: Lọc bỏ bã
Hình 6: Nước cốt để nguội bớt
Hình 7: Thành phẩm bảo quản mát.

PHẦN II: CÚNG HOA
Ở phần I (*), tôi đã nói về phân biệt 2 dạng hoa khi cúng là hoa cúng dường hương thơm, màu sắc và hoa trang trí lễ cúng, bài này nói về dạng thứ 3 – hoa cúng thu hút sóng vũ trụ – thứ nguyên thuỷ nhất mà con người biết về lợi ích cúng dường.

Mọi tồn tại tác động vào chúng ta đều có ba thuộc tính tùy tần số của chúng(**):
* Rung động Sattva – hòa thanh tráng kiện
* Rung động Rajas – kích động
* Rung động Tamas – nặng trược

1/ Lực kiến tạo thực vật hấp thụ tần số Sattva hoà thanh tráng kiện từ vũ trụ. Trong tự nhiên, từ 3h30 tới 6h30 sáng là thời điểm hoa hấp thụ Sattva mạnh nhất, đây là lúc thu hoạch hoa để cúng dường. Khi thu hái đúng thời, mặc dầu lìa khỏi rễ nhưng hoa tươi vẫn lưu trữ được 70% sinh lực vũ trụ.

Khi mặt trời lặn, âm tính gia tăng, tần số Tamas nặng trược chiếm ưu thế, khả năng cộng hưởng thần khí của bông hoa giảm, bởi vậy không thu hái hoa cúng vào buổi chiều,

2/ Một nụ chuyển thành hoa cần có động lực, yếu tố đất làm phát sinh các sóng năng lượng để nụ thành hoa cho tới khi màu, sắc, hương đạt tới trạng thái biểu hiện của loài. Không cúng dường nụ vì nụ hoa chưa đủ năng lượng để tiếp dẫn thần khí, chỉ cúng dường hoa nở, cánh hoa đã mở ra. Hái nụ non rồi trưng bày chờ hôm sau nở để cúng thì nó đã mất gần hết sinh lực rồi. Khi bạn muốn cúng sen, hãy đặt chủ đầm thu hái những bông đã hé chứ đừng mua nụ rồi bẻ cánh hoa làm giả nở.

3/ Không dùng hoa, lá, trái bị sâu, sên, nhiễm nấm… để cúng dường vì tiên thiên khí đã suy giảm. Điều này cũng giống như cúng hoa đã bị người khác hít hà.

4/ Hoa hồng phải cắt bỏ cành gần tới đài hoa, chỉ dâng bông nở theo kiểu cúng đĩa, thả nước. Cành hồng đầy gai, nếu tuốt gai thì gây ra các vết thương, nó sẽ rút sinh khí từ hoa để bù đắp các vết thương đó và bông hoa không còn đủ phẩm tính tự nhiên để vận chuyển thần khí.

5/ Tại một số nơi, người ta dùng hoa giả vì hoa tươi đắt đỏ khan hiếm, nhưng hoa giả không có yếu tố đất để truyền dẫn thần khí. Hoa giả chỉ để trang trí chứ không thể cúng dường.

6/ Hoa tượng trưng cho năng lượng tích cực, năng lượng viên mãn, đồng thời cũng tượng trưng sự vô thường, thơm đó và héo đó. Cắt một bông hoa là phá hủy một phân đoạn sống. Cách thu hoạch hoa cúng tù bi nhất là hứng những bông hoa từ trên cây rụng xuống nhưng chưa chạm đất, người xưa dùng võng vải đón những bông hoa rụng tự nhiên theo gió để cúng dường. Có nhiều loài hoa rụng nguyên bông trồng phổ biến như hoa đại, hoa ngọc bút đơn và kép, hoa hồng anh…

7/ Mỗi loài hoa cụ thể có khả năng cộng hưởng và thu hút tần số của các Đấng cụ thể cao hơn khi so sánh với loài hoa khác. Bởi vậy, với các vị Thần khác nhau người xưa cúng dường các loại hoa khác nhau. Nội dung này chưa đề cập trong bài này.

8/ Khi bày hoa cúng trên đĩa để thu sóng vũ trụ, cuống hoa phải quay về phía tôn ảnh, tôn tượng của vị Bổn tôn, bông hoa, chùm hoa hướng về phía thí chủ, đây là nguyên lý cơ bản để sự cúng hữu ích, thí chủ nhận được năng lượng của Bổn tôn. Khi lối sống Tây phương xâm lấn vào văn hoá Á, người ta bỏ mất cội gốc của việc cúng dường này, đã vậy ham nhiều mà không có chất lượng, bày vẽ tùm lum, cắm cả bó đầy gai đầy lá trong lọ hoặc quay bông về phía tượng, cuống về phía thí chủ.

Khi một bông hoa được cúng dường, các rung động Thần khí rất mạnh sẽ hút vào cuống một cách tự nhiên [như khi hoa hấp thu yếu tố đất] và áp lực sẽ phát về phía thí chủ thông qua các cánh hoa tương tự như cánh quạt. Để dễ hiểu: Thần lực là điện năng, truyền vào zắc cắm là cuống hoa, kích hoạt trong ổ đài hoa, làm quay các cánh quạt là cánh hoa, thổi gió vào thí chủ. Dòng sinh lực này phát ra trong khoảng từ 2 đến 3 giờ từ khi hoa tươi được dâng lên, sau đó hoa không còn sinh lực, chỉ để bày cho vui mắt, bởi vậy chỉ cúng hoa tươi mới hái sớm hôm đó, không cúng hoa cũ, hoa nhập khẩu để tủ lạnh, hoa ngâm hoá chất.

Loài hoa thông dụng và có cấu tạo hoàn mỹ để cúng dường hữu ích là bông vạn thọ, bạn hãy ngắm kỹ cấu tạo của nó từ đài hoa tới cánh. Ngày tôi còn bé, gói hoa cúng đĩa bao giờ cũng có bông vạn thọ, sau đó sự cúng bị thất truyền, rồi sau nữa, trong cơn mê tín, người ta bỏ vạn thọ và cúng các bông hồng chưa nở, rồi cúng cả hoa chưa được làm sạch. Nếu bạn ngắm hoa cúng của các quốc gia hàng xóm, bạn sẽ thấy luôn luôn có bông vạn thọ, bông chứ không phải cành.

9/ Khi thu hái hoa để cúng dường, cần cắt sắc ngọt ở vị trí cuống hoa gần đài, không cắt lẹm vào đài hoa, bông hoa cúng cần còn nguyên đài.

Nhưng, có một số loài hoa khi thu hái bẻ đài như hoa nhài cốm ướp trà, ướp chè, ướp thạch…, nếu muốn cúng dường, người ta kết chúng lại thành bóng hoặc thành chùm để tạo hương thơm và vẻ trang nhã cho lễ cúng còn bản thân bông hoa thì không đủ sự toàn vẹn để dẫn truyền làn sóng thần khí.

10/ Dâng hoa cúng dưới chân hay bệ tượng các vị Thần, vị Bổn tôn sẽ giúp tín chủ tăng cường trạng thái tâm thức gọi là ‘cảm xúc tâm linh vỹ đại nhất’.

Không cúng thứ hoa hái trộm của công cộng hay vườn người khác.

Phải rửa mặt và rửa tay trước khi sửa soạn hoa cúng.

Bày tỏ lòng biết ơn với cây cho hoa cúng. Tụng các mật chú yêu thích trong khi thu hoạch hoa cúng.

Không cúng hoa đã bị nhúng nước, có thể rảy chút ít nước lên hoa hay phun sương để giữ hoa tươi lâu nhưng không nhúng hoa vào nước trước khi cúng. Gói hoa tươi bằng lá chuối là giữ được độ ẩm cho hoa lâu nhất.

Quan trọng là cúng dường với tâm thanh tịnh. Nếu thí chủ có cảm xúc tâm linh với loài hoa thì việc thực hành cúng dường hoa được nhiều lợi ích hơn khi thí chủ không có cảm xúc với loài hoa.

Những điều này đã được truyền dạy từ 10.000 năm trước.

Thiếu kiến thức về cúng dường hoa dẫn tới ham dùng hoa với số lượng lớn, kích thích việc trồng hoa hoá chất gây tổn hại cho môi trường.
_____
PHẦN I: CHUẨN BỊ VIỆC CÚNG LỄ
https://t.cn/A6OKSf8g
(**) Xem ở đây https://t.cn/A6OKSf8e
Còn tiếp
Phần III: Lựa chọn thực vật cúng
Phần IV: Dụng cụ cúng
Chùm bài này tôi xếp vào album “Chuyện thờ cúng”
Nguồn FB Cô Liên Hương

Khác với việc học thuộc lòng hay đọc sách phân tích, mục đích của sách tâm linh là từ từ đánh thức sự hiểu biết trực giác.

Sự hiểu biết bằng trực giác là một kinh nghiệm về chân lý không thể truyền thụ theo cách như người ta truyền thụ các khái niệm hay ý tưởng.

Truyền thống xa xưa luôn thực hành một hình thức đọc sách tâm linh mà Thánh Benoit gọi đó là lectio divina, đọc sách bằng tim qua 4 bước, đọc – suy ngẫm – cầu nguyện – chiêm niệm. Khi đọc theo cách này, người ta chọn một đoạn văn ngắn để nghiền ngẫm “nhấm nháp”. Người ta đọc đi, đọc lại cho đến khi chỉ còn một từ hoặc một phần của câu nắm giữ toàn bộ tinh thần và được “đánh thức”. Trong quá trình đọc sách tâm linh, người ta còn cảm nhận “thần khí” hay một không gian gia trì ân điển, có được sự bình an trong tâm và cảm thấy được dẫn đến ngưỡng cửa của thiền định.
-----
Edouard Hamman [1819-1888] 54x65.5cm. Bộ sưu tập tư nhân.
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 【“大部分地区蚊子正常,局部蚊子多” 全国首个蚊子出没预报上线】炎炎夏日,最让人烦恼的莫过于蚊子“嗡嗡嗡”地在耳边吵个不停,一不留神,还给你送几个“大红包”。#
  • 《洞真九丹上化胎精中记经》:“夫天地交运,二象合真,阴阳降炁,上应于九天流丹,九转结气为精,精化成神,神变成人,故人象天地,炁法自然。诚如《洞玄灵宝本相运度劫期
  • #壁纸[超话]#浮生幻化,犹记当年月下,红线千匝眉眼朱砂,如今,别后她嫁。当时醉卧桃花,见你琴瑟饮茶,梦我一世相思入画,明眸刹那。
  • 每个人的外形都不同,也许都会有一些美中不足但请大胆地去检视它的真实,请别回避它带来的痛楚,去学会和解,去试着跨越,去掌握主动。高的,矮的,苗条的[嘘],丰满的,
  • 出门约会陈浩然因为要打游戏然后骗我外面热推迟时间 还没出校门我们就吵架又浪费了时间⌚️吃烤肉 我们第一次约会吃的就是这个 哈哈哈哈而且只要每次去这个店我们都会坐
  • 在娱乐界,我们都知道,撒贝宁作为CCTV的知名主持人,可以说是非常独特的存在,而且撒贝宁他在舞台上语言可谓是非常风趣,幽默又很和谐,认真而且很灵活,可以说台风是
  • [庆祝][庆祝]希望你抬头见天明 低头见奖牌.世间唯有少年的干净最抚人心.未来还长 永远期待.你好好比赛 训练 我好好观战做观众[玫瑰]我会永远相信中国短道速滑
  • 人生苦短,你要知道世界上最多的就是人口,只是你暂时没有遇到双方都合适满意的人,其实这个并不难,现在不同以前的年代了科技落后,现在新世纪都2022年了各种类型科技
  • 很多人问我他庆典时戴的手表,特地去外网翻了一下,一起搬过来看看吧,某人钟爱劳力士[二哈]但有时也会戴百达翡丽[开学季]最后一个是彩蛋[喵喵]1️⃣劳力士GMT-
  • 06在武夷山当地,买到的大红袍一定是好的吗?买到好茶与否完全取决于购买者的本事,如果想去当地买茶,自己又不懂如何评判茶的好坏,还是可能会买不到好茶。
  • #摄影[超话]#【1】自己或者身边有朋友需要在全长沙租办公室的,请介绍给我们;【2】我们可以给你谈到更好的条件,【3】专业代理长沙超5A甲写字楼/科技园/高新园
  • (记者 韩星)【#海南2人同一天捐献造血干细胞#】6月17日,海南有两人成功捐献造血干细胞。当天,海南第145例、第146例捐献造血干细胞志愿者小杰(化名)、千
  • 青春、阳光、欢笑……为这属于你的日子,舞出欢乐祝. 摇曳的烛光,点亮你的生日;深情地吟唱,给予我无限的祝福;漫天的流星,兑现你的每一桩心愿;把蛋糕放在嘴里,笑在
  • 18. 认真生活的人最棒了19. 笑一个吧 功成名就不是目的20. 及时行乐是好好生活的真理21. 在减肥和增重间极限拉扯22. ✨再靠近一点点23. 今日体验
  • 霍尊是白月光的评价,当然不包括他的人品,因为在之前的关于微博里,霍尊和前女友陈露的感情很安全,谁也没料到会有后来的事情。讲到这里,似乎有这种味道:如果霍尊不成名
  • 采用三角翼使歼-7飞机得以在发动机推力并不是很大的情况下飞行速度达到了M2.0以上,升限也超过了20,000米。机身后段共有8个主隔框和5个辅助隔框,机身后段开
  • 要说骗也是确实骗了谁让谭司令骗走了我的心呢[抱一抱]颜值 是真没啥可喷的 妥妥的军阀男神好吧 现在随便去个短视频APP一搜军阀男神 前几个绝对有谭玹霖[爱你]观
  • 前世最牛的解毒师一朝穿越成了弃妃,没事,她除了医术,催眠术,演技好之外,她还可以抱她家王爷的大腿。前世最牛的解毒师一朝穿越成了弃妃,没事,她除了医术,催眠术,演
  • #易烊千玺[超话]##Keep品牌代言人易烊千玺##易烊千玺电影长津湖# “昨天和今天的辛苦付出,到了明天一定会变成蜜糖那么现在的你,品尝到宝糖的甜美了吗?又因
  • Amanda&手札8#送你一朵小红花# 今天单曲循环无数遍,本来是首悲伤的民谣却被朋友翻唱成轻快的小调,配上今早灿烂的阳光不禁感叹——生活的美好原来都取