TOMATO-GOJI BERRY SAUCE BY LENA.
TƯƠNG CÀ CHUA KỶ TỬ NGON NHẤT - Lần trước mình đã giới thiệu làm tương cà lột vỏ, lần này là tương nguyên vỏ. Các bạn xem cả ảnh comment theo trình tự.
NGUYÊN LIỆU:
- Cà chua vườn các bạn tự trồng [Organic Tomato] bỏ hạt và núm, thái nhỏ đầy bình 1,5 lít.
- Kỷ tử hữu cơ khô [Orgnic Goji Berry] 1 thìa xúp đầy vun. Về kỷ tử xem ở đây https://t.cn/A6O0atJ5
- Ớt sừng [Red Horn Peppers] 5 trái. Nếu muốn cay thì tăng thêm.
- Táo hữu cơ [Organic Apple] ½ trái bào mỏng.
- Hành tây [Onion] 1 củ to hoặc 2 củ nhỏ, bào mỏng, thái nhỏ.
- Lá nguyệt quế [Organic Bay Leaves] 3-4 lá.
- Ớt tía bột [Sweet Papparika] 2 thìa café đầy vun => cùng với trái dành dành sẽ tạo màu tương đúng như màu trái cà chua chín tự nhiên.
- Hạt thì là khô [Organic Fennel] 1 thìa café => để tạo mùi thơm đặc trưng
- Trái dành dành khô [Organic Gardenia] 2 trái => để tạo màu vàng, nếu dùng nghệ sẽ bị hăng. Về màu vàng của trái dành dành xem ở đây https://t.cn/A6O0atJG
- Dấm táo [Organic Apple Cider Vinegar] 1 thìa xúp, nếu cà chua bị chua thì không cần thêm dấm, nhưng cà chua vườn rất ngọt lại có thêm kỷ tử cũng ngọt dịu nên cần thêm dấm. Về dấm táo xem ở đây https://t.cn/A6O0atJt
- Muối hồng [Pink Himalayan Salt] 3 thìa café. Về muối hồng xem ở đây https://t.cn/A6O0atJb
- Tiêu sọ trắng [Sarawak White Pepper] 1/4 thìa cafe. Nếu không có thay bằng tiêu đen [Black Pepper]
- Dầu olive hay dầu khác miễn là Non-GMO [Olive Oil] 2 thìa xúp => để phi hành và thêm một ít phủ lên bề mặt lọ tương nếu cần bảo quản lâu.
- Cỏ xạ hương khô [Thyme] ¼ thìa cafe. Các bạn xem hướng dẫn tự làm cỏ khô gia vị bằng tủ lạnh ở đây https://t.cn/A6O0atJq Nhớ xem ảnh tôi comment rất dễ hình dung. Ở VN do độ ẩm cao, nhiều bụi, nếu phơi trong bóng râm thời gian lâu đủ để khô thì bị nhiễm nấm mốc mà phơi nắng hoặc sao thì ảnh hưởng tới mùi thơm của tinh dầu trong cỏ. Chỗ cỏ xạ hương này chỉ 10 ngàn đồng, mua ở Metro, đủ gia đình tôi dùng 1 năm.
- Bột sắn dây/cát căn [Radix Puerariae] 1 thìa xúp đầy vun. Nếu bạn dùng bột năng/khoai mỳ [Tapioca]
thì chỉ cần 1 thìa café đầy là đủ.
- Nụ đinh hương [Clove] 10 đinh, để tạo mùi thơm nồng đặc biệt
CHẾ BIẾN:
1/ Những thứ cần xay:
- Cà chua rửa sạch bằng dung dịch rửa rau, nước cuối ngâm với dấm táo [1 lít nước 1 thìa cafe dấm], lau khô. Bổ ngang trái cà, dùng thìa múc bỏ thật sạch hạt. Nếu để hạt, khi xay hạt nát sẽ bị hăng không ngon. Sau đó thái nhỏ bỏ núm. Phần hạt cho 50ml nước, lọc nước đó cho vào máy sinh tố cùng cà.
- Ớt sừng rửa như cà chua. Chẻ dọc, tách bỏ hết hạt, thái khúc. Cho vào máy sinh tố.
- Táo bỏ vỏ, thái hoặc bào. Cho vào máy sinh tố.
Tất cả xay nhuyễn sẽ ra màu đỏ hồng. Xem hình comment.
2/ Những thứ cần phi thơm.
- Hành tây bào mỏng thái nhỏ.
- Kỷ tử rửa sạch thấm khô.
- Trái dành dành ngâm với 50ml nước sôi cho ra màu vàng, vớt trái phi thơm cùng hành tây.
Cho dầu olive vào chảo sâu lòng, lửa trung, phi hành tây cho trong và bốc mùi thơm, cho kỷ tử và dành dành vào xào lên rồi trút sinh tố đã xay cùng nước ngâm dành dành vào om.
* Khi tương sôi, cho lá nguyệt quế, hạt thì là, cỏ xạ hương, ớt tía bột.
* Từ lúc sôi tới lúc tương nhừ là khoảng 45’. Khi tương gần xong cho muối, tiêu trắng, dấm táo và cuối cùng cho bột sắn dây đã hòa tan với 60ml nước vào quấy đều, sôi kỹ bắc ra.
LƯU Ý:
* Trong một lần nấu tôi muốn có nhiều hương vị khác nhau. Tôi múc ½ tương vào một loại lọ. Còn lại cho nụ đinh hương đun sôi riu riu thêm 5’. Như vậy, trong cùng một mẻ nhưng ra 2 sản phẩm với 2 mùi khác nhau. Có đinh hương mùi mạnh hơn. Dùng lọ khác nhau hoặc ghi nhãn để phân biệt bên ngoài, trong hình comment lọ cao mùi Thyme, lọ thấp Clove. Nếu mở nắp lọ thì ngửi thấy khác ngay.
* Lá nguyệt quế và trái dành dành vớt bỏ, xem hình comment. Nụ đinh hương, hạt thì là để ngâm trong tương. Đặc biệt, hạt thì là khi cắn vào rất thơm ngon, nụ đinh hương cắn vào sẽ tê đầu lưỡi.
* Như vậy, tương không thêm nước mà có 50ml nước từ lọc hạt, 50ml nước từ ngâm dành dành, 70ml nước từ hòa bột sắn dây.
ĐỂ BẢO QUẢN:
* Lọ đựng, nắp, muôi rót tương, khăn vải lau vành lọ – tóm lại là tất cả dụng cụ phải được luộc trong nước sôi ít nhất 5’.
* Đổ đầy, trên cùng rót một lớp dầu thực vật dày khoảng 5mm, như vậy sẽ kéo dài thời gian bảo quản và giữ hương vị.
* Nếu bảo quản lạnh 10 độ thì tương này để được 3 tháng vẫn thơm ngon.
RẤT QUAN TRỌNG NẾU KINH DOANH:
* Các bạn để ý màu ở cối sinh tố, khi xay xong, hỗn hợp cà chua/ớt/táo có màu hồng, bởi vậy cần tạo màu sao cho thành phẩm có màu đúng y như cà chua chín cây. Ở đây, tôi dùng ớt tía bột cho màu đỏ bầm và trái dành dành cho màu vàng và tất cả đã ra đúng màu cà chua chín, xem hình comment tương trong chảo.
* Nấu tương cà chua không thể có công thức cố định bởi mỗi loại cà chua, mỗi mùa, mỗi thửa đất… lại có vị khác nhau – đó chính là thú vui của đầu bếp.
* Tôi có khoảng 20 công thức nấu tương cà chua, yêu thích nhất là nấu với húng quế tươi.
* Kiểu ăn thông dụng mà các con tôi thích là luộc mỳ sợi, rắc phoma Parmesan dạng bột, rưới tương cà chua lên, rắc thêm hạt bí, vừng, lạc rang, ăn kèm sa lát.
Nguồn fb cô Liên Hương

Năm 2015, trên FB cũ, tôi đã trích 50 trong số hàng trăm phép tắc trong gia đình, đây là sự giáo dưỡng mà tôi đã hấp thụ từ ông bà tôi. Rất nhiều nơi đăng lại bài đó nhưng không dẫn nguồn mà còn sửa tiêu đề thành ‘luật ăn cơm’ hay ‘quy tắc mâm cơm Việt’ gây hiểu lầm, sau đó nhiều người hỏi tôi rằng luật ăn cơm lấy ở đâu

50 hướng dẫn chủ yếu là về bữa cơm gia đình, chưa có nội dung về phép nói chuyện trong bữa ăn khi tiếp khách. Khi lớn lên, do đặc thù gia đình, tôi phải học quy tắc ăn Âu trong sách ngoại giao, cuốn đó tôi vẫn giữ, tôi sẽ tìm lại trong tủ, chụp đăng lên.
_____
Một đứa trẻ lớn lên phải thuần thục những điều này.
1. Không và quá 3 lần khi đưa bát cơm lên miệng.
2. Không gắp thức ăn đưa thẳng từ đĩa món vào miệng mà phải đặt vào bát riêng rồi mới ăn.
3. Không dùng thìa đũa cá nhân của mình quấy vào bát canh chung mà phải dùng muôi riêng của món canh đó. Nếu mâm có 2 món lỏng [canh xúp] thì có 2 muôi, không dùng muôi của món này múc vào món khác.
4. Không xới lộn đĩa thức ăn để chọn miếng ngon hơn. Miếng nào ở trên và gần mình thì mình gắp.
5. Không chống đũa dựng đứng vào bát cơm.
6. Không nhúng cả đầu đũa vào bát nước chấm.
7. Phải trở đầu đũa khi muốn tiếp thức ăn cho người khác.
8. Không được cắn răng vào đũa, thìa, miệng bát, không liếm đầu đũa.
9. Không vừa cầm bát vừa kẹp đũa chỉ bằng 1 tay cũng như không được ngậm đũa để rảnh tay làm các việc khác chẳng hạn như múc canh; đôi đũa chưa dùng đến phải đặt vào mâm hoặc đĩa bàn nếu ăn trên bàn có dùng đĩa bàn lót bát, hoặc có đồ gác đũa.
10. Ngồi ăn dù trên chiếu hay trên ghế đều không được rung đùi, rung đùi là tướng bần tiện của nam, dâm dục của nữ và cực kỳ vô lễ. Hai chân không được đu đưa.
11. Không ngồi quá sát mâm hay bàn ăn nhưng cũng không ngồi xa quá.
12. Ngồi ăn trên ghế thì phải giữ thẳng lưng. Ngồi trên chiếu thì chuyển động lưng và tay nhưng không được nhấc mông. Điều này liên quan tới điều 11.
13. Không để tay dưới bàn nhưng cũng không chống tay lên bàn mà bưng bát và cầm đũa, khi chưa bưng bát thì phần cổ tay đặt trên bàn nhẹ nhàng.
14. Không ngồi chống cằm trên bàn ăn.
15. Tuyệt đối tránh cơm đầy trong miệng mà nói.
16. Tuyệt đối không chu mồm thổi thức ăn nóng mà múc chậm phần nguội hơn ở sát thành bát đĩa.
17. Muỗng kiểu múc canh phải đặt úp trong bát không được để ngửa.
18. Khi chấm đồ ăn vào bát nước chấm, chỉ chạm phần thức ăn vào nước chấm hoặc xốt chấm, không nhúng đầu đũa vào bát chấm, miếng đã cắn dở không được chấm. Ví dụ miếng giò sẽ chấm theo cạnh chéo chứ không chấm đỉnh để cắn xong lại chấm tiếp.
19. Khi nhai tối kỵ chép miệng.
20. Không tạo tiếng ồn khi ăn [ví dụ húp soàm soạp].
21. Không nói, không uống rượu, không húp canh khi miệng còn cơm.
22. Không gõ đũa bát thìa.
23. Khi ăn món nước như canh, chè, xúp, cháo… nếu dọn bát nhỏ, chén tiểu, chén có hai quai thì có thể bưng trên hai tay để uống nhưng không được kèm đũa thìa. Nếu dọn bát lớn hay đĩa sâu thì dùng thìa múc ăn, tới cạn thì có thể một tay hơi nghiêng bát hoặc đĩa sâu lòng ra phía ngoài, một tay múc lượn từ trong ra chứ không bưng tô to đĩa sâu lên húp như kiểu chén tiểu. Món canh có sợi rau nên dọn bát nhỏ và thái rau ngắn để tránh lúc múc sợi rau lòng thòng bắn nước canh ra bàn.
24. Không ăn trước người lớn tuổi, chờ bề trên bưng bát lên mình mới ăn. Nếu đi làm khách không gắp đồ ăn trước chủ nhà hay người chủ bữa cơm, trừ ra bạn được đề nghị khai cỗ trong một dịp nhất định.
25. Dù là trong khuôn khổ gia đình hay khi làm khách, tuyệt đối không chê khi món ăn chưa hợp khẩu vị mình. Điều này cực kỳ quan trọng vì không đơn thuần là phép lịch sự mà còn là một phần giáo dục nhân cách. Nếu không được dạy nghiêm túc, trẻ em từ chỗ phản ứng tự nhiên do khẩu vị sẽ tới chỗ tự cho mình quyền chê bai, phán xét, không trân trọng lao động của người khác. Khi còn nhỏ, tôi không ăn được rất nhiều thứ và tôi nói là tôi không thích, thậm chí tôi còn mô tả cái làm tôi không thích, mẹ tôi dạy rằng, món không ngon với người này nhưng ngon với người khác và nó có được nhờ công sức của rất nhiều người, con không thích thì im lặng.
26. Không gắp liên tục 1 món dù đó là món khoái khẩu của mình.
27. Phải ăn nếm món ăn trước rồi mới thêm gia vị phụ trội như muối, tiêu, ớt, chanh v.v…, tránh vừa ngồi vào ăn đã rắc đủ thứ gia vị phụ trội vào phần của mình.
28. Phải ăn hết thức ăn trong bát, không để sót hạt cơm nào.
29. Dọn mâm phải nhớ dọn âu nhỏ đựng xương, đầu tôm, hạt thóc hay sạn trong cơm…
30. Trẻ em quá nhỏ dọn mâm riêng và có người trông chừng để tránh gây lộn xộn bữa ăn của người già, tới 6 tuổi là ngồi cùng mâm với cả nhà được sau khi đã thành thục các quy tắc cơ bản. Kê cho trẻ một cái đệm để đủ cao.
31. Khi trẻ em muốn ăn món mà nó ở xa tầm gắp, phải nói người lớn lấy hộ chứ không được nhoài người trên mâm. Trong gia đình, khi trẻ em ngồi cùng mâm người lớn thì sắp cho bé một đĩa thức ăn nhỏ ngay bên cạnh với đồ ăn đã lóc xương và thái nhỏ. Với người cao tuổi cũng vậy, dọn riêng đĩa cá thịt đã lóc xương, thái nhỏ, hay ninh mềm hơn.
32. Không để các vật dụng cá nhân lên bàn ăn, trừ chiếc quạt giấy xếp có thể đặt dọc cạnh mép bàn. Ngày nay thì di động là vật bất lịch sự và mất vệ sinh, khi làm khách thì phải tắt tiếng DĐ, cất trong túi chứ không được để lên bàn
33. Nhất thiết để phần người về muộn vào đĩa riêng, không khi nào để phần theo kiểu ăn dở còn lại trong đĩa.
34. Ăn từ tốn, không ăn hối hả, không vừa đi vừa nhai.
35. Khi ăn không được để thức ăn dính ra mép, ra tay hay vương vãi, đứng lên là khăn trải bàn vẫn sạch. Giặt thì giặt chứ dùng cả tuần khăn bàn vẫn trắng tinh không dính bẩn.
36. Nếu ăn gặp xương hoặc vật lạ trong thức ăn, cần từ từ lựa lấy ra, không được nhè cả bụm cơm tại bàn.
37. Chỉ có người cao tuổi 70 trở lên và trẻ nhỏ mà ợ khi ngồi ăn mới không bị coi là bất lịch sự.
38. Nếu bị cay thì xin phép ra ngoài hắt xỳ hơi, xỷ mũi.
39. Nhà có khách cần cẩn trọng khi nấu, chất cay để phụ trội bày thêm, tránh bất tiện cho khách khi họ không ăn được cay hay một vài gia vị đặc biệt.
40. Tránh va chạm tay với người cùng mâm, nếu thuận tay trái thì nói trước để chọn chỗ cho thuận tiện.
41. Phải chú ý ống tay áo khi gắp đồ ăn, đừng để ống tay áo chạm vào đồ ăn.
42. Nếu thấy thức ăn lớn nên xin cắt nhỏ để mọi người được thuận tiện.
43. Khi đang ăn mà có việc riêng phải xin phép rồi mới rời mâm.
44. Nhất thiết nói cảm ơn sau bữa ăn dù là chỉ có hai vợ chồng nấu cho nhau. Đừng tiếc lời khen ngợi những món ngon.
45. Phong tục mời tùy theo gia đình, có gia đình thì người cao tuổi nhất nói đơn giản “các con ăn đi”, trẻ thì thưa “con xin phép”, nhưng có gia đình trẻ con phải mời hết lượt ông bà cha mẹ cô chú anh chị… Khi tới đâu thì quan sát gia chủ, không thể mang tập quán nhà mình vào bữa ăn nhà người ta.
46. Ăn xong cần tô son lại thì xin phép vào phòng vệ sinh, không tô son trên bàn ăn trước mặt người khác.
47. Ngồi đâu là theo sự xếp chỗ của chủ nhà, không tự ý ngồi vào bàn ăn khi chủ nhà chưa mời ngồi.
48. Ngày xưa, có lúc người giúp việc ăn cùng mâm với chủ nhà, khi gắp, chủ nhà để thế tay ngang nhưng người giúp việc thế tay úp. Nhìn là biết ngay.
49. Không được phép quá chén.
50. Nên thành thực nói trước về việc ăn kiêng, dị ứng [nếu có] khi được mời làm khách để tránh bất tiện cho chủ nhà.
_____
Nguồn FB Cô Liên Hương

NHỮNG ĐIỀU NHO NHỎ CON CẦN CHÚ Ý!
Tôi đăng tiếp 4 nội dung giáo dục trong gia đình, những phép tắc cơ bản mà một đứa trẻ lớn lên phải thuần thục để ứng xử có văn hoá trong xã hội. Tôi định đăng việc giường ngủ trước, nhưng thấy nội dung này thiết thực hơn nên đăng trước.

I/ VỚI NGƯỜI:
- Dạ vâng là câu nằm lòng của người Việt, nếu có điện thoại – câu đầu tiên là “Dạ tôi nghe.” chứ không được hỏi “Ai đấy?”
- Khi khách ra về hoặc ai đó ra khỏi cửa thì con đừng đóng cửa ngay mà chờ một lát hãy đóng, và tuyệt đối không sập cửa tạo ta tiếng động mạnh. Khoá cổng đừng để xích va đập mạnh tạo sát khí.
- Khi nhận và trao cho ai thứ gì con dùng cả 2 tay.
- Khi trả lời, hãy nói rõ ý, không được chỉ gật hoặc lắc đầu, không nói trống không.
- Nếu con ở đầu cầu thang hay cuối cầu thang mà có người đi thì hãy nhường. Khi dùng thang máy, chờ cho người bên trong ra rồi mình mới vào. Chú ý trẻ nhỏ, thai phụ, lão niên.
- Cần phải xếp hàng, bình tĩnh chờ tới lượt mình làm dịch vụ hoặc mua sắm. Luôn mang theo thứ gì đó để đọc, vừa tận dụng được thời gian quý báu vừa tránh bị lây nhiễm trạng thái sốt ruột của người xung quanh. Xếp hàng là phép lịch sự tối thiểu.
- Ở nơi công cộng không vừa đi vừa ăn, nếu đói khát thì tìm chỗ có thể ngồi rồi mua đồ ăn uống.
- Không bao giờ được vứt rác [vỏ kẹo, vỏ trái cây, lon hộp…], khạc nhổ, xỷ mũi tuỳ tiện ở nơi công cộng. Luôn mang theo khăn mùi xoa để xỷ mũi, hắt hơi, nhè hạt… nếu không tìm thấy thùng rác công cộng thì bỏ rác vào túi mang về nhà.
- Trong suốt cuộc đời, luôn luôn tránh nơi đông đúc. Ở nơi đông người, tránh chạm tay vào người khác, nếu sơ ý phải nói xin lỗi.
- Cần phải hết sức thận trọng khi giao thiệp với người khác giới.
- Ở nơi lạ cần tránh nói chuyện tôn giáo, tín ngưỡng, tiền bạc.
- Ra đường phải tuân thủ luật giao thông dù là đi bộ. Tuân thủ luật giao thông là chuẩm mực văn minh mới của người hiện đại.
- Không gọi điện thoại, nhắn tin muộn.

II/ PHỤC SỨC:
- Không được phép mặc đồ ngủ hay đồ ở nhà ra đường. Ra cổng đổ rác cũng phải thay đồ.
- Dù nghèo tới mấy cũng phải chuẩn bị một hai bộ lễ phục để mặc khi cần thiết.
- Khi viếng tang, mặc màu đơn sắc trầm nhẹ như trắng, ngà, xám, đen, tuyệt đối không mặc hoa hoét, kẻ ka rô, quần bò.
- Giày dép của con phải sạch như khăn mũ của con.
- Con không nên dùng kính râm, nếu dùng thì khi vào nhà – dù là công sở hay nhà riêng đều phải bỏ ra. Kính thuốc thì đeo thường trực được.
- Con phải tập để đi nhẹ nhàng, không kéo dép, không gõ guốc.
- Khi tới tuổi dùng cao gót, con cần tập thành thục ở nhà rồi hãy mang ra đường. Tập từ mức gót thấp 3.5cm trước rồi tới 5cm, 7cm, 10cm. Nếu đôi con mang ra đường là 5cm thì đôi con tập ở nhà phải cao hơn mức đó để khi con đi không bị gập đầu gối, giật cục mà vẫn uyển chuyển nhẹ nhàng [thực tế đôi tôi tập đi ở nhà là 23cm mặc dầu tôi chỉ dùng cao tối đa 5cm để không ảnh hưởng nội tiết].
- Nếu có lịch dự cuộc gặp quan trọng, cần làm tóc trước đó cả tháng để tóc được tự nhiên.

III/ TÔN TRỌNG PHÚC LỢI CHUNG:
- Không dẫm lên cỏ và các cây nhỏ trang trí nơi công cộng, đừng tạo ra các lối mòn ở nơi mà công nhân môi trường chăm sóc thảm cỏ.
- Con hãy ngắm những bông hoa với sự xúc động nhưng đừng chạm tay vào, nếu ai cũng sờ thì hoa mau tàn.
- Không được đu cành, hái lộc.

IV/ LÀM KHÁCH:
Khi con được mời làm khách:
- Việc đầu tiên là cân nhắc chuẩn bị món quà nhỏ mang tới để thể hiện thiện chí, sự quan tâm… việc này là một nghệ thuật tinh tế mà hầu hết không nắm được. Trẻ nhỏ có thể vẽ tranh, làm thủ công tặng chủ nhà.
- Cần chuẩn bị y áo lịch sự, kín đáo. Tránh mặc bộ đồ mới sắm mà con chưa thật thoải mái tự tin với nó.
- Nên trang điểm nhẹ nhàng tươi tắn phù hợp thời khí nhưng đừng nhầm với hoá trang.
- Nếu dùng nước hoa phải chọn loại rất nhẹ, hương tự nhiên bởi không phải ai cũng chịu đựng được mùi nước hoa, có rất nhiều người bị dị ứng. Tốt nhất là dùng chút xíu tinh dầu hoa hồng.
- Phải tới đúng hẹn.
- Gõ cửa nhấn chuông rồi thì đứng lui ra, chờ người trong nhà mở cửa chứ đừng đứng áp sát cánh cửa hoặc tỏ ra sốt ruột.
- Vào nhà phải bao quát, chào các vị cao niên trước, khi về cũng vậy.
- Mang theo túi quà thì cầm trên tay chờ trao cho chủ nhà, tuyệt đối không được đặt túi quà lên bàn. Nếu là biếu lễ để thắp hương thì chủ nhà sẽ sắp xếp dâng ban, con không được tự ý soạn bàn thờ nhà người khác.
- Tắt tiếng di động. Không trả lời cuộc gọi hay gọi người khác khi đang làm khách. Tuyệt đối không lôi điện thoại trong túi đặt lên bàn, vừa mất vệ sinh vừa bất lịch sự.
- Chờ chủ nhà mời mới được ngồi, và ngồi vào chỗ đã được chủ nhà chỉ định chứ không đi lung tung ngồi chỗ khác. Không được quay lưng vào ban thờ.
- Khi chủ nhà mời nước thì phải chờ chủ bê tách dùng trước rồi mình mới dùng. Có thể xin phép rửa tay nếu chủ nhà mời một số món như hạt, trái khô.
- Phải học để biết thưởng thức, biết khen những cái đẹp, cái ngon của gia chủ.
- Nếu muốn tham quan tủ sách của gia chủ thì phải xin phép, không được tự ý lấy sách.
- Phải chú ý cười nói nhỏ hơn chủ nhà và các khách khác. Không được chen ngang khi những người khác đang nói.
[Còn tiếp]
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 从现在开始,只有一种肌肤是您想要的,就是光洁细腻柔软干净的皮肤,无论任何天生肤质,都可以成为这样的美丽肌肤。①防晒,「紫外线」是导致皮肤老化最主要的因素。
  • [爱心][爱心][爱心][爱心]#美出了界#转,大陆不同年龄段的人看台湾的差异: 得益于互联网的飞速发展,如今海峡两岸的交流越来越多,大陆人对台湾的了解也越来
  • #如梦之梦# [心]#虾 什么事情都想告诉帅哥肖战# 赶在假期的最后看完了如梦之梦。 确实是鸿大的剧作。空间、时间的交叠,情节的展现,灯光布景的设计……都堪称
  • 索帅:会挑选能给黄潜制造麻烦的球员 不认为马奎尔能够及时复出欧联杯在接受俱乐部官网采访时,曼联主帅索尔斯克亚承认,在安排周三与比利亚雷亚尔的欧联杯决赛的阵容时,
  • 2、承德塞罕坝—云的故乡,花的世界湛蓝的天空,浩瀚的林海,无 ​​​ ...展开#遇见美好#嘿,大家好,小研今天想给大家推荐一部根据《肖申克的救赎——春的故事》
  • 每个数字的排列并非巧合所有的安排我们之间的小浪漫特别的日子送你特殊的礼物特别的数字对应独特的寓意因爱而爱 绝不止步以Vin之名 让爱远行@R1SE-周震南正激变
  • 6、医药医疗,今天也提一下,不然有人又会讲我看不起这个方向,说实在的,我讲过很多次,医药医疗目前都在低位,机会是不缺的,只是短线强弱问题;而受昨晚消息的影响,
  • 愿你人生一直有趣,未来永远熠熠生辉。愿你人生一直有趣,未来永远熠熠生辉。
  • 【19.9】蔡林记武汉热干面5人份 拍前五项就是这个价格啦~蔡林记在武汉是有线下实体店的,味道很正宗,而且量也挺足,有5种口味可选,每个口味的辣度不太一样,姐
  • 飞花落叶,总是令人感伤,落叶飘零,归根了一份情意,花瓣纷落,不会因为你的留恋,而停留半刻,更不会因为你的疏离,来年不再盛开。你看这秋之生命,即便是凋零,即便是繁
  • 因为对动画的热爱,他们很快就成了朋友。美波和昭平说起了自己的家庭:她和她的母亲、继父还有弟弟一起生活。
  • 还蹭室友电脑重新看了一点傲慢与偏见 腾讯视频连最后吻戏都剪 没有心的 翻译也没有爱奇艺看起来舒服[摊手]#高尔夫社区[超话]##高尔夫社区[超话]#全网第一款真
  • 随所在处,若诸有情,为火所焚,为水所溺,为风所飘,或于山岩、崖岸、树舍颠坠堕落,其心慞惶,有能至心称名念诵归敬供养地藏菩萨摩诃萨者,一切皆得离诸危难,安隐无损,
  • 夏阿姨:“反正我确实掐了(孩子)也打了,打了十几次……”管女士:“你现在把所有的事给我讲清楚,因为我是一个母亲,我有权利知道!”大概是迫于警方的压力,沟通期间夏
  • 故多民之无身,乃始有国(此为近世黑格尔(Hegelian)一派之社会说国家说,所以救十八世纪之极端个人主义也)。”可以说,这是小子对胡适先生之于“中国哲学”的整
  • RomanceOfGirl / Tulips- 郁金香 贝母标 刺绣 贝雷帽这款黑色的贝雷帽很像益若翼 益女神自创的女装品牌eat me的一款贝雷帽,上面有
  • 石富宽一生低调谦和,做了不少善事,不光是冯巩的恩人,郭德纲和德云社能有今天,也离不开石富宽的支持,木头桃这就来讲讲他的故事。2004年,侯耀文在北京电视台的一档
  • 不到一年,觉得黑陈路爬坡真的不错,模新今天因为暂停就掐表的原因时间才是3h出头,但不觉得很难,节奏很好,有种没跑够的感觉。但京郊的山对我来说也挺有意思,如果有车
  • #阳光信用[超话]#[玉兔]#每日一善#[玉兔]#阳光信用#人在旅途,喜忧相伴,酸甜苦辣俱全,聚散离合难免,功名利禄心中盼,是非恩怨苦纠缠,面对现实的残酷,面对
  • #爱豆v力量# zyx #爱豆能量月# Lay #张艺兴益起来# @努力努力再努力x 快~~转莲 ,花之君子也无花同伍 无草共处 世上热闹都被辜负不贪 不嗔 不