CHUYỆN THANH ĐIỂN TIÊN THIÊN KHÍ.
Mặc dù từ rất xa xưa, con người đã khám phá và cảm nhận lợi ích thực sự của Prana đối với các cơ thể sống và đã ứng dụng Prana trong việc nâng cao sức đề kháng, chữa bệnh, thúc đẩy tiến bộ tinh thần và tâm linh… nhưng phần lớn văn bản giáo khoa ghi chép ẩn dụ, một số thất truyền, còn sự ứng dụng Prana trong tu tập chỉ được truyền thừa. Thời đại chúng ta vẫn chưa có câu trả lời hoàn chỉnh về sự tồn tại của Prana và ý nghĩa của nó đối với thế giới. Có giả thuyết coi Prana là chất liệu siêu mịn với vai trò thiết yếu trong việc nuôi dưỡng và ổn định các ‘cơ thể hào quang’ – là cấu trúc không nhìn thấy bằng mắt thường mà dường như chi phối toàn bộ thân thể của mỗi người. Khoa học thực nghiệm chưa tìm ra bản chất đích thực của Prana là gì. Có thuyết coi Prana là một dạng đặc biệt của vật chất, vừa là sóng vừa là hạt và chứa đựng thông tin. Có người gọi Prana là “linh hồn nguyên tử”.

Theo thuật ngữ Hin-du giáo, Prana có nghĩa là năng lượng gốc mà tất cả các lực sống đều phát sinh từ đó. Một thuyết cổ phương Đông cho rằng, Prana có biểu hiện trí tuệ và là phần không thể tách rời của Tạo Hoá.

Mô tả của một số người có tri giác phát triển đều khẳng định mọi vật hữu tri và vô tri trên hành tinh luôn chìm ngập trong một bể năng lượng không hao mòn mà mắt thường không nhìn thấy, đó chính là Prana. Prana không phải chỉ có trong không gian mà còn chuyển vận trong các sinh loài. Sinh khí Prana trong thức ăn được hấp thụ ở lưỡi, nếu đau bệnh không ăn bình thường được mà phải truyền thì không hấp thụ được Prana. Thức ăn còn nhiễm Prana của người chế biến, đặc biệt là năng lượng phát sinh từ tâm thức người nấu. Từ đây có thể suy ra tầm quan trọng của món ăn gia đình do người thân nấu với tình thương yêu. Cần nhai thức ăn trong miệng để hấp thu tối đa Prana ở lưỡi chứ không nên xay nhuyễn đồ ăn để uống. Khi bạn nhai một miếng chuối hay xoài thì bạn hấp thu Prana nhiều hơn khi bạn xay sinh tố và uống nó, điều đó cũng đồng nghĩa với tiêu tốn thức ăn hơn.

Sinh khí Prana trong không khí được hấp thu ở niêm mạc mũi, bởi vậy cần chăm sóc trẻ em tránh bị ngạt mũi, phải thở bằng miệng sẽ không hấp thụ được Prana trong không khí. Hai lỗ mũi lại hấp thu Prana khác nhau, một bên hấp thu Prana và chuyển thành dương tính, một bên hấp thu Prana và chuyển thành âm tính, bởi vậy, cả hai lỗ mũi cần được thông suốt và sạch sẽ https://t.cn/A6OlgGlG Chăm sóc lỗ mũi là nhiệm vụ thường ngày của chư vị yogi.

Từ hàng ngàn năm nay, những người có khả năng chữa bệnh huyền bí và một số nhà nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực siêu hình đã tập trung chú ý đặc biệt đến năng lượng Prana. Hiện nay, lĩnh vực chữa bệnh không dùng thuốc đang nỗ lực thực nghiệm ứng dụng Prana dựa trên quan sát về sự tồn tại trường năng lượng vũ trụ mà nhờ tập luyện, con người có thể cảm nhận được một cách khá cụ thể.

Lưu lượng Prana trong cơ thể đảm bảo [một phần lớn] trạng thái khỏe mạnh của con người và được kiểm soát bởi nghiệp. Nhưng, trong cơ thể chúng ta không chỉ có Prana tiên thiên mà còn có năng lượng của ý thức do chúng ta tự tạo ra trong chu trình sống, nếu từ nhỏ con người có được sự giáo dục đúng đắn thì rất ích lợi cho sức khỏe, tiến hóa cá nhân và tiến bộ cộng đồng.

Theo kinh điển, có 9 dạng Prana [Naga, Kurma, Devadatta, Krikala, Apana, Dhananjaya, Udana, Samana, Vyana] lưu thông qua 72.000 Nadis. 8 loại sẽ phân rã sau khi ta dứt hơi thở, 1 loại tồn tại trong tro cốt và vẫn tác động thông tin riêng của nó vào trường năng lượng vũ trụ trong khoảng 1.000 đến 1.500 năm, sách cổ ghi rằng, phải tránh khai quật các ngôi mộ chưa được 1.500 năm. Một kinh nghiệm cổ xưa, hài cốt hỏa thiêu cần được thổ táng không nên quàn lộ thiên.

Trái tim quan trọng nhất, riêng trái tim được luân chuyển sinh lực từ 101 Nadis, mỗi kênh lại có 100 Nadis phụ thành 10.100 Nadis. Ở tầm mức kém vi tế nhất là thể chất, bảo vệ sức khỏe gồm 3 trọng tâm: tăng cường lưu lượng Prana, tịnh hóa năng lượng ý thức và chăm sóc thích hợp cho tim. Tôi sẽ giới thiệu dần từng khía cạnh, nhưng mọi kinh nghiệm chỉ để xem cho vui chứ không có ý nghĩa thực tế nếu nhiễm thói quen ăn thịt, khủng hoảng của sự bị giết là thông tin rất thô trược tràn ngập Nadis của người tiêu thụ thịt, ảnh hưởng không chỉ tới thể chất mà các thể vi tế khác.

Tranh cổ miêu tả sơ lược hệ thống Nadis.
Nguồn fb Cô Liên Hương

NHỮNG CĂN BẢN ĐỂ CÓ THỂ TỰ TẬP THIỀN [Phần III]
KỸ THUẬT TẮM SƠ TRƯỚC KHI THIỀN
- Kỹ thuật tắm nước [không xà bông] của yoga hỗ trợ cho thiền, nạp năng lượng ngay lập tức đồng thời làm tỉnh táo.
- Đầu tiên dội nước [không lạnh không nóng] vào bộ phận sinh dục.
- Tiếp đó vào hai chân từ đầu gối trở xuống.
- Vỗ nước vào hai tay từ khỷu tay trở xuống ngón tay.
- Tạt nước mát vào mắt và mắt mở [bạn có thể cho nước sạch vào bình phun sương để xịt vào mắt mở, đây là cách tôi làm hằng ngày].
- Súc miệng.
- Rửa tai và phía sau tai.
- Rửa sau cổ [gáy].
- Có thể xối nước toàn thân trước khi thiền.
- Sau khi tiểu tiện, uống một chén nước nhỏ khoảng 70-100ml trước khi vào thiền.
Y PHỤC, MÙI HƯƠNG
- Rất cần đồ rộng rãi, mềm, thoáng, chất liệu tự nhiên.
- Nếu mặc đồ thể thao thì cần chun cạp không xiết vào bụng.
- Không nên có nhiều thứ kim loại.
- Mùi hương ảnh hưởng rất mạnh tới tâm trí và cảm xúc của bạn, một số gây hưng phấn tinh thần, một số tạo hưng phấn dục, một số khác lại gợi nhớ ký ức… bởi vậy cần tránh xử dụng hương liệu. Lưu ý kỹ thuật tắm sơ bộ không dùng xà bông.
MẮT
- Nhắm hờ còn 1/3, tầm nhìn không quá 5 gang tay với một góc độ vừa phải 45 độ. Với cơ địa dễ bị hôn trầm, mắt nhắm hoàn toàn sẽ dễ bị ngủ, còn mở mắt thì sẽ dễ bị toán loạn.
- Cơ mặt buông lỏng bình thản, miệng như hơi mỉm cười, điều này cần thiết cho hệ thần kinh.
XẢ THIỀN
Tọa thiền có ba giai đoạn: Nhập, Trụ, Xuất. Kết thúc một buổi tập thiền chúng ta cần xả thiền. Đừng bao giờ bạn đứng lên đột ngột.
- Trong khi vẫn giữ nguyên tư thế chân.
- Hít vào 1 hơi dài hơn bình thường bằng mũi.
- Thở ra 3 hơi (từ nhẹ đến mạnh) bằng mồm [gần giống lúc chúng ta nhập thiền].
- Vuốt trán lên đỉnh đầu ra rau ót, xoa tai, vuốt 2 tay từ vai xuống các ngón tay.
- Từ từ gỡ thế chân, xoa chân.
- Khi các bạn thành thục, chúng tôi sẽ hướng dẫn chuốt hào quang vùng cổ và mặt làm cho da sáng đẹp.

Chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc về quán tùy tức và quán đảnh, mặc dầu quán đảnh chưa giới thiệu ở chùm bài này nhưng có một số đông đang tập mà không có kết quả.

Kinh Tương Ưng Bộ, tập 5, chương 10, từ trang 463, bản dịch của Hòa thượng Thích Minh Châu có cả một chương dài, ghi lời đức Phật nói về pháp môn quán hơi thở. Những ai thực sự muốn tập thiền rất cần quan tâm đọc tài liệu này.
Ảnh của: The Unitarian Society of Ridgewood
Còn tiếp phần IV:
GIỚI THIỆU 9 GIAI ĐOẠN TRONG THIỀN
Nguồn FB Cô Liên Hương

NHỮNG CĂN BẢN ĐỂ CÓ THỂ TỰ TẬP THIỀN [Phần II]

CHỌN LOẠI THIỀN NÀO?
- Có nhiều loại thiền khác nhau, chúng tôi giới thiệu cách đơn giản nhất mà rất hiệu quả: quán hơi thở [yoga gọi là Anapanasati] Hán dịch là An ban thủ ý, Anh ngữ là Meditation of Breathing. - Pháp quán này được đức Phật dạy trong kinh Tứ Niệm Xứ [Satipatthana Sutta] và được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần: “Đây là con đường độc nhất dẫn tới thanh tịnh cho chúng sinh, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng đắc Niết bàn.”
- Quán hơi thở áp dụng được cho tất cả mọi người, cả người khỏe và yếu, cao niên và trẻ, không cần dụng công đặc biệt bởi nó gắn với hoạt động sống căn bản – thở.
- Khi vào thực hành, chúng ta có thể tập tư thế riêng; tập đặt ý thức vào hơi thở riêng; sau đó phối hợp tư thế và chánh niệm hơi thở. Khi thuần thục sẽ kết hợp tư thế + tập trung. Sau đó có thể kết hợp tập thêm một phép quán khác tùy theo cơ địa hay bệnh tật.
- Quán hơi thở có vài kiểu, ta chọn TÙY TỨC QUÁN
- "Tùy" là theo, "tức" là hơi thở. Tùy tức quán là tự theo dõi hơi thở, 2 thì Hít vào và Thở ra đều nhận biết.
- Trong khi theo dõi hơi thở, bạn sẽ nhận ra mạng sống trong hơi thở, thở ra mà không hít vào thì mạng sống không còn tồn tại. Hơi thở đã vô thường thì mạng sống cũng vô thường. Có rất nhiều phương pháp khác nhau và Pháp Thở là căn bản, là bài học vỡ lòng của các pháp thiền tập. Thở là tâm điểm các hoạt động của cơ thể chúng ta. Nội tâm và hơi thở của chúng ta là một: khi chúng ta tức bực, hơi thở trở nên hổn hển; khi tâm an lạc, hơi thở trở nên điều hoà, dễ chịu, vì thế cần điều hoà hơi thở một cách tự nhiên qua lỗ mũi. Về sau dễ dàng quán hơi thở nơi đan điền.
- Khi vào Thiền, hít sâu, thong thả, bằng mũi, cho “đầy bụng”, rồi thở ra bằng miệng, nhẹ nhàng 3 lần. Từ đây về sau chỉ hít thở bằng mũi đều đều, nhè nhẹ, không cố gắng cho đầy bụng, vừa thở ra hít vào vừa chú tâm theo dõi chính hơi thở đó.
- Lưu ý để tránh nhầm lẫn: chúng ta đang tập TÙY TỨC QUÁN chúng ta chỉ chú ý theo hơi thở vào – ra, chúng ta không đếm số, đếm là phương pháp SỔ TỨC QUÁN.

CÁC KIỂU NGỒI KHÁC NHAU
1 - SUKHASANA
Tư thế Miến điện [Burmese position] khoa yoga gọi là Sukhasana: hai chân xếp chéo nhau đặt đều trên đệm nhưng không kết vào nhau. Đây là tư thế rất dễ dàng. Rất nhiều người Việt ngồi ăn trên chiếu trong tư thế này.
2 - ARDHA PADMASANA
Tư thế Bán Già [Half Lotus position] khoa yoga gọi là Ardha Padmasana hơi khó hơn Sukhasana một chút vì 1 bàn chân ngửa và gác sâu lên đùi bên kia.
3 - SVASTIKASANA
Tư thế Kiết Già [Full Lotus position] khoa yoga gọi là Padmasana hay Svastikasana, biểu tượng của khả năng sinh sôi và sự sáng tạo, thực nghiệm khoa học cho thấy khi một người ngồi trong tư thế kiết già, sóng não tức khắc chuyển từ nhịp Beta nhanh dao động sang nhịp Alpha trầm lặng và chậm hơn, trong Svastikasana dễ đi vào tâm trí yên bình, ít bị kích thích do những khuấy động bên ngoài.
4 - VAJRASANA
Tư thế quỳ Nhật Bản [Seiza position] khoa yoga gọi là Vajrasana. Người Âu hay tập thế này.
5 - SIDDHASANA
Tư thế Tôn sư, khoa yoga gọi là Siddhasana có nghĩa là tĩnh tọa của bậc tôn sư. Siddhas nghĩa là “bậc yogi hoàn toàn”, dùng thế này vào Định phải là người tuyệt dục. Siddhasan không buộc tréo chân như kiết già, chân mặt xếp trên chân trái mở hông và kéo thẳng cột sống.
Trong quyển “The Completex Illustrated Book of Yoga”, 84 tư thế được Swami Vishnu-devananda biểu diễn và chụp hình làm mẫu nhưng tập thiền thì chỉ có 5 tư thế nêu trên có thể áp dụng.
6 - Tư thế ngồi trên ghế, 2 bàn chân dẫm trên sàn [Chair position] tư thế này không có trong khoa yoga, nó dành cho người Âu-Mỹ, người cao tuổi, người có bệnh khớp bắt đầu tập thiền.
Khi mới tập, chúng ta không đi thiền được bởi chưa có phản xạ định tâm.
Ảnh của: The Unitarian Society of Ridgewood
Còn tiếp phần III:
KỸ THUẬT TẮM SƠ TRƯỚC KHI THIỀN
Y PHỤC, MÙI HƯƠNG
MẮT
XẢ THIỀN
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • #贺峻霖[超话]#hjl#贺峻霖z世代主持icon# hjl#贺峻霖碧欧泉品牌身体护理代言人# “你是比清风明月更难得的人间至善” "
  • 倘若说低维世界是高维世界的“投影,影子”。那么人也是如此,低纬的你像高维的投影。只执着内在和本心之外的东西,选择横向执着,那么你容易在未来被高速“发展”的有限世
  • 我尊重你的性取向,我也没资格制止你玩游戏,但是你要是敢甩着你3cm的金针菇说我就是要玩乙女我最配玩玩的还比你好,我只能说老嫂子,他们程序里只会对女人产生感情,如
  •  原来,工头也是见过世面的人,他看这男人那掩饰不住的激动,猜到他应该是个文物贩子,并断定这面铜镜一定大有来头,所以把男子赶走了。 男子心中暗喜,他请工头再让他看
  • #任嘉伦[超话]#4你走过的路,会成为回忆里的风景你所有经历,会成为你的财富你曾经的负担,会成为你的礼物你受的苦,会照亮你未来的路愿往后余生,不念过往,不畏将来
  • 先看报价不吃亏↓↓#顺丰寄丢20克黄金保价八千只赔两千# 种植牙 | 0元获取报价及方案>>>O网页链接 牙齿矫正 | 0元获取报价及方案&g
  • 钟晓芹妈妈见到,钟晓阳在晓芹家里哭着说:“晓芹,你就因为他跟陈宇离婚的,如果是,我跟你说,你这孩子就人品问题,你如果这样子,你就不是我们教育出来的孩子”“这么一
  • 你的难题,河南广电都在帮】 #县域行动豫起助农#近期,河南秋冬蔬菜水果等农产品集中上市。#河南互助通道#河南助农行动#【“大象帮助农通道”来了!
  • 也可以根据评论区大家的建议,对自己的视频内容进行细微更改,毕竟作为你的年轻粉丝,他看过的同类视频肯定比你做过的视频要多,根据他们的喜好来更改视频内容准没错。5.
  • 切记……世界是圆的,你怎么对别人,别人就怎么对你一个干净的人,以良心为行为标准,以人品为做事前提,行得正站得稳,说得出做得到,不为钱财坑人,不为利益害人。#古奇
  • 那可让你失望了这么多年了也没见仔们拍出个啥大所以说吧不要再跟踪 这不是路透!特好吃,你们试试~调料按照做多少的比例自己调整~我不是专业写菜谱的哈哈~形式主义可以
  • 虽然讲空,但是还有佛性,要开显佛性开显智慧正觉,慈悲心就是圆觉的一种,直到成为了一个觉悟了的人,如果到处是光明正义,那我们活在天堂。亏良心,是最不利己的行为,「
  • 我正在协助我的师兄及导师完成一篇关于“遊業在粤劇可持續發展中的影響作用”的文章,希望可以占用您宝贵的时间进行一个简短的访谈。 如果可以协助我们的访谈,您在微博下
  • 作为双江招商引资项目,荣康达按照“农业+工业+旅游+民族文化”的发展思路,充分利用政策支持,在茶山品种的保育上下功夫,将生态优势转化为产品优势,与阿里巴巴、霸王
  • 英俊文学/英俊文学看小说 《简南意司言琛》(热门推荐小说) 《白喻许丘铭》(热门推荐小说) 《赵九月贺常清》(热门推荐小说) 《桑倪顾西泽》(热门推荐小说) 《
  • 在签了单后的几个月我们还见了几次面,它无还我500蚊回佣不在说还要向我私底下借多15000蚊,说是家庭有困难借来周转一下,我心软又看错它们是老实人!我去完平安公
  • 做有用的事,说勇敢的话,想美好的事,睡安稳的觉,把时间用在进步上,和爱的人身上,而是抱怨上。5⃣️一些抱歉感恩与说明这个号一直是朋友和家人一起在打理的,人也都会
  • 今天是真的真的情绪低落考科一了77分 还缺两节课这些还好 主要是我真的很讨厌处理人际关系 我本来就不和我们班6个女生一起住 结果现在不仅没话题还反倒我要找别人主
  • 如果,你读懂了自己的内心,你依旧会保持适当的善良,纯粹而不懦弱,当你读懂了人际关系的脆弱与价值的作用,你便会宁愿孤单,也不去凑热闹,宁可做一朵尘埃里开出的花朵,
  • (二)有重点时段和地区旅居史、搭乘过对应时段交通工具的来渝返渝人员,在做好个人防护的前提下,第一时间向社区(村)、单位、宾馆酒店民宿等报备或通过“社区报告二维码