Tinh Dầu, Hương Thơm và Ứng Dụng
Trái với chất béo động vật – là nơi tích độc tố trong chu trình sống, chất béo thực vật lại là tinh túy của thiên nhiên. Ngoài việc ép dầu, đốt cây khô, người xưa đã biết chưng cất hơi nước để thu được tinh dầu thơm. Các phần tử siêu nhỏ của tinh dầu dễ dàng lan toả trong không khí, thâm nhập vào da, phổi rồi qua mao mạch vào hệ thống tuần hoàn đem lại các tác dụng rõ rệt.

Tinh hoa từ các nền văn minh xưa mà loài người còn lưu giữ được cho thấy rằng, người Ai cập cổ đại đã coi tinh dầu mang năng lượng mạnh gấp 100 lần thảo dược và đã biết dùng hương thơm thực vật để giảm đau, chống viêm, tác động tới cảm xúc và thể chất, thư giãn hay kích thích, chữa trị, cúng dường, ướp thi thể…

Những nhà thông linh trong các bộ lạc cổ đều hiểu biết về tác động tinh tế của hương thực vật tới nhận thức và trực giác, chữa lành và cân bằng tâm lý. Người da đỏ châu Mỹ dùng cây Xô thơm [Salvia officinalis] – một loại gia vị nhiều tinh dầu, đốt lên để tẩy trược, trừ tà, trước và sau các buổi chữa bệnh, trong các lễ cúng Thần linh, trước một buổi thông linh.

Dân xứ băng tuyết thì tắm hơi nóng dùng cành lá chứa tinh dầu quật vào người. Người Nga tắm lá Sồi, Bạch dương, Khuynh diệp, Tùng, Tầm ma, Trăn, Anh đào dại, Kim ngân, Thanh lương trà, Phúc bồn tử cho các vấn đề khác nhau, ví dụ khi hành hôn, cô dâu chú rể có nghi lễ tắm lá.

Rất nhiều dân tộc xông cây Thanh cao [Baeckea frutescens] ở gầm giường người bệnh để trừ ám chướng tà ma.

Ở Việt Nam, không rõ phong tục xông và tắm tất niên bằng cỏ thơm có từ bao giờ và nguồn gốc ở đâu nhưng dân Bắc kỳ ai cũng biết về phong tục này. Những loại cây dùng tắm và xông tất niên đều có mùi thơm đặc trưng và đều là những vị thuốc tốt. Hương nhu [Ocimum tenuiflorum], Sả [Citronella grass], Lá bưởi [Citrus grandis], Mùi ta khô nguyên rễ [Coriandrum sativum], Cúc tần [Pluchea indica], Dã hương [Cinnamomum camphora]… quyện nhau, ngào ngạt, đặc trưng. Người Việt xưa dùng nước thơm đó tắm và xông hơi trong nhà để tẩy trừ các mệt nhọc bận rộn của những ngày giáp tết, tẩy trược khí của năm cũ để nghênh đón năm mới tinh khôi. Ngẫm đấy, người Việt coi đón năm mới là vô cùng hệ trọng – khởi đầu cho cả hành trình 12 tháng.

Nồng nàn ấy đã phôi pha bởi hương lá đã thay bằng đủ thứ dầu gội, sữa tắm, nước hoa công nghiệp độc hại uế trược. Tuy không còn phổ biến như xưa nhưng hương đặc trưng của nồi lá vẫn thơm trong hoài niệm của chúng ta. Gia đình tôi vẫn giữ nếp xông nhà bằng nồi nước lá thơm vào chiều tối 30 sau khi chúng tôi dạo chợ hoa lần cuối cùng và sửa soạn để cúng Giao thừa. Ngày thường, tôi xông nhà và cúng dường bằng tinh dầu, không khi nào dùng nước xịt phòng hay nước hoa công nghiệp. Trong những truyền thống tốt lành của dân tộc, tục nấu lá thơm tất niên trân quý như một nghi lễ “dọn mình” trước lúc xuân về.

Cảm ơn những người nông dân đã lưu giữ nguồn giống cỏ cây hữu ích, đã biết chế biến để việc xông tắm tất niên dễ dàng nơi đô thị, thái nhỏ thực vật cho vào túi lọc để đỡ tắc cống và dễ dọn rác. Nước vẫn xanh lục diệp tố, hương vẫn như thuở nào.
_______
Trong ảnh là tôi nấu nước tắm ngâm tất niên bằng túi lá khô, thơm như hương xưa, hoàn toàn không bị tắc ống lại giảm rác. Xông nhà cũng dùng túi lá khô đun sôi riu riu, hé vung.
Nguồn FB Cô Liên Hương

Báo hiếu sao phải chờ mùa vụ? Tại sao không tạo phúc quanh năm hồi hướng cho cha mẹ tổ tiên?

LỜI KHẤN HỒI HƯỚNG THIỆN PHƯỚC BỐ THÍ.
Vì nhiều bạn có nhu cầu nên tôi đăng lại trên FB, bạn nào trước đây có cuốn “Chúng ta đã có thân người quý báu” giở trang 46, tập 1. Cuốn này tôi biên soạn đã lâu với mục đích trợ duyên thoát dị đoan mê tín, ấn tống nhờ công đức của giáo viên trường cấp III của tôi và mấy bạn trẻ, sách đã hết cách đây khoảng 4-5 năm, tôi chưa có thời gian in lại, các bạn photo cho nhau là được.
_____
Giải thích: Bố thí là dạng năng lượng tích cực, đặc tính là có thể hồi hướng [chia sẻ, biếu tặng] tới khắp các cõi. Theo Kinh “Địa Tạng Bồ-tát bản nguyện”, phẩm thứ 7: khi hồi hướng thì chúng sinh tạo phước được 6/7 phần phước đó, đối tượng được hồi hướng chỉ nhận được 1/7 mà thôi, nghĩa là, tha lực chỉ là phần hỗ trợ, nghiệp quả mỗi chúng sinh tự thọ báo. Việc hồi hướng công đức cho gia tiên, thân quyến đang ở các cõi nặng trược là rất cần thiết bởi vì chúng sinh Địa ngục, Ngã quỷ… không có khả năng nhận thức & tạo lập công đức nhưng lại rất cần được trợ giúp để nhanh chóng lên được các cõi trên. Hồi hướng công đức còn là một sự nhắc nhở làm phát triển phẩm chất từ bi, lòng xót thương và thực hành chia sẻ, vốn là thuộc tính của chúng sinh hy hữu được làm Người.

Bố thí tạo phước thiện là thí chủ dùng của cải, tiền bạc, sự hiểu biết, công sức, thời gian của mình đem tặng với thiện tâm, mong mỏi sự lợi ích, sự tiến hoá, sự an lạc cho chúng sinh khác. Mọi sự được quyết định bởi động cơ nhân, nên sự bố thí thiện lành như vậy tạo ra được thiện phước.

Tạo thiện phước rồi thí chủ cần phát nguyện hồi hướng vào ngày mồng 1, hoặc mồng 8, hoặc 15 âm lịch trước sự chứng minh của Tam Bảo.

Cần thành tâm khấn nguyện hồi hướng và có lời khấn nguyện như sau đã dịch ra tiếng Việt. Phần … thí chủ tự ghi [tên, tuổi, ngày, tháng, địa chỉ và sự việc]. Lời khấn này tôi trích trong Tirokuṇṇapetavtthu, Khuddaka Nikāya, bộ Petavatthu [Tiểu Bộ Kinh – Phật giáo Nguyên thủy], tỳ kheo Dhammarakkhita Bhikkhu dịch Việt ngữ năm 2001. Rakkhitasīla Antevāsika hiệu đính. Trích đoạn này giúp các thí chủ thực hành chia sẻ thiện phước tới khắp cõi.

Quý thí chủ đọc hiểu, có đức tin thì chép hoặc in ra để thực hành bố thí đúng pháp, gia đình tôi in sẵn một tập, để trong ngăn kéo ban thờ, mỗi tháng chỉ cần điền việc đã làm và địa chỉ cụ thể, không tốn thời gian chép lại.
_____
BÀI KHẤN:
* Thí chủ … [ghi họ tên, tuổi, địa chỉ nơi ở] đã tạo phước thiện bố thí … [trình bày việc đã làm]. Hôm nay, ngày … tháng … năm … , thí chủ y lời Phật dạy, thành tâm hồi hướng phần phước thiện thanh cao này.

* Thí chủ thành tâm hồi hướng phần phước thiện này đến tất cả chư thiên, chư thiên hộ trì bản mệnh, chư thiên ở tại nơi đây, chư thiên ở trong nhà, chư thiên ở trong tỉnh thành, chư thiên ở trong nước, chư thiên ở ngoài nước và toàn thế giới, chư thiên ở trên mặt đất, chư thiên ở cội cây, chư thiên ở trên hư không, chư thiên các cõi trời… Xin chư thiên hoan hỉ thọ hưởng phần phước thiện thanh cao này của chúng tôi đồng nhau cả thảy, làm cho tăng thêm sự an lạc lâu dài – Lành thay!

* Thí chủ thành tâm hồi hướng phần phước thiện này đến thân nhân quá vãng: tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thân bằng quyến thuộc, bè bạn … từ kiếp hiện tại cho đến vô lượng kiếp trong quá khứ, nhất là … [tên chân linh vừa mất hoặc chân linh đang được nhớ đến trong ngày làm phước thiện này]. Xin chư hương linh hoan hỉ thọ hưởng phần phước thiện thanh cao này của chúng tôi đồng nhau cả thảy. Cầu mong quý vị giải thoát mọi cảnh khổ, được an lạc lâu dài. – Lành thay!

* Thí chủ thành tâm chia phần phước thiện này đến những thân nhân hiện tiền: ông bà, cha mẹ, thầy tổ, anh chị em, con cháu, bà con thân bằng quyến thuộc, bạn hữu, đồng nghiệp, xóm giềng … [tên, địa chỉ]. Mong quý vị hoan hỉ thọ hưởng phần phước thiện thanh cao này của chúng tôi đồng nhau cả thảy, cầu mong quý vị thân tâm được an lạc, tiến hóa trong mọi thiện pháp. – Lành thay!

* Thí chủ thành tâm hồi hướng phần phước thiện này đến chúng sinh trong địa ngục, các hàng atula, các hàng ngã quỷ, các loại súc sinh, đặc biệt đến chúa địa ngục Yāma. Cầu mong chư vị hoan hỉ thọ hưởng phần phước thiện thanh cao này của chúng tôi đồng nhau cả thảy, cầu mong quý vị thoát khỏi cảnh khổ, được tái sinh nơi cõi thiện giới cho được an lạc. – Lành thay!

* Thí chủ thành tâm hồi hướng phần phước thiện này đến tất cả 4 loài chúng sinh trong tam giới 31 cõi. Cầu mong tất cả hoan hỉ thọ hưởng phần phước thiện thanh cao này của chúng tôi đồng nhau cả thảy, cầu mong tất cả chúng sinh giải thoát mọi cảnh khổ, được an lạc, được tiến hóa trong mọi thiện pháp làm duyên lành trên con đường giải thoát khỏi tử sinh luân hồi. – Lành thay!

* Tất cả các thiện phước chúng con đã làm, đang làm và sẽ làm, chúng con đều hồi hướng như vậy.
Nguồn FB Cô Liên Hương

抖音小说[老师爱你][老师爱你][老师爱你][全力以赴][全力以赴][全力以赴]sO6Th3
书名:《国运:直播打赏的我成了人民英雄》陈太虚
主角:《国运:直播打赏的我成了人民英雄》陈太虚
《国运:直播打赏的我成了人民英雄》陈太虚
《国运:直播打赏的我成了人民英雄》陈太虚
《浪漫草原》楚南《浪漫草原》楚南
《浪漫草原》楚南《浪漫草原》楚南
《国家颜面》江峰《国家颜面》江峰
《国家颜面》江峰《国家颜面》江峰
《兵王养成记》江凡《兵王养成记》江凡
《兵王养成记》江凡《兵王养成记》江凡
《我即是巅峰》叶铭《我即是巅峰》叶铭
《我即是巅峰》叶铭《我即是巅峰》叶铭
《纸醉金迷》叶朗《纸醉金迷》叶朗
《纸醉金迷》叶朗《纸醉金迷》叶朗
《孤注一掷》王峰《孤注一掷》王峰
《孤注一掷》王峰《孤注一掷》王峰
《无敌从冷宫开始》叶城《无敌从冷宫开始》叶城
《无敌从冷宫开始》叶城《无敌从冷宫开始》叶城
《拿手好戏》宋谨《拿手好戏》宋谨
《拿手好戏》宋谨《拿手好戏》宋谨
《人多力量大》张学铭《人多力量大》张学铭
《人多力量大》张学铭《人多力量大》张学铭
《归来王者》叶铭《归来王者》叶铭
《归来王者》叶铭《归来王者》叶铭
《武侠群英传》武植《武侠群英传》武植
《武侠群英传》武植《武侠群英传》武植
《顶级美食》周炎《顶级美食》周炎
《顶级美食》周炎《顶级美食》周炎
《大秦:我爹是秦始皇》赢飞羽
《大秦:我爹是秦始皇》赢飞羽
《一柄仙剑》莫无为《一柄仙剑》莫无为
《一柄仙剑》莫无为《一柄仙剑》莫无为
《富家阔少》杜秦《富家阔少》杜秦
《富家阔少》杜秦《富家阔少》杜秦
《转角遇见爱》林峰《转角遇见爱》林峰
《转角遇见爱》林峰《转角遇见爱》林峰
《国运:直播打赏的我成了人民英雄》陈太虚
《国运:直播打赏的我成了人民英雄》陈太虚
《军火之主》陆昊《军火之主》陆昊
《军火之主》陆昊《军火之主》陆昊
《水深火热》林峰《水深火热》林峰
《水深火热》林峰《水深火热》林峰
《国防学院》秦峰《国防学院》秦峰
《国防学院》秦峰《国防学院》秦峰
《身为主角,我除了女帝老婆一无所有》李清玄
《身为主角,我除了女帝老婆一无所有》李清玄
《抗战之机械师》苏平《抗战之机械师》苏平
《抗战之机械师》苏平《抗战之机械师》苏平
《超燃战争》楚轩《超燃战争》楚轩
《超燃战争》楚轩《超燃战争》楚轩
《硝烟战场》林渊《硝烟战场》林渊
《硝烟战场》林渊《硝烟战场》林渊
《绑定系统:我靠攻略美女成武林至尊》许沐枫
《绑定系统:我靠攻略美女成武林至尊》许沐枫
《国运华夏英雄降临掌控战场》陆宇
《国运华夏英雄降临掌控战场》陆宇
《转生白虎我成了女帝契约神兽》苏辰萧宁雪
《转生白虎我成了女帝契约神兽》苏辰萧宁雪
《百废待兴》邱峰《百废待兴》邱峰
《百废待兴》邱峰《百废待兴》邱峰
《飙车之王》苏南《飙车之王》苏南
《飙车之王》苏南《飙车之王》苏南
《慈父生涯》李子行《慈父生涯》李子行
《慈父生涯》李子行《慈父生涯》李子行
《学院系统:我的修仙学生遍天下》苏牧
《学院系统:我的修仙学生遍天下》苏牧
《风靡校园》沈轩《风靡校园》沈轩
《风靡校园》沈轩《风靡校园》沈轩
《娱乐之光》陆峰《娱乐之光》陆峰
《娱乐之光》陆峰《娱乐之光》陆峰
《少爷驾到》杜景《少爷驾到》杜景
《少爷驾到》杜景《少爷驾到》杜景
《战火狼烟》林北《战火狼烟》林北
《战火狼烟》林北《战火狼烟》林北
《资本横行》林峰《资本横行》林峰
《资本横行》林峰《资本横行》林峰
《开局柳树化吾乃东方第一守护神》白良白枭
《开局柳树化吾乃东方第一守护神》白良白枭
《苏醒后他随缘暴击》江尘《苏醒后他随缘暴击》江尘
《苏醒后他随缘暴击》江尘《苏醒后他随缘暴击》江尘
《华夏工匠之大国重工》秦明《华夏工匠之大国重工》秦明
《华夏工匠之大国重工》秦明《华夏工匠之大国重工》秦明
《穿越2008我靠选择躺平工厂》秦天
《穿越2008我靠选择躺平工厂》秦天
《酒剑仙:醉闯校花宿舍,惊呆众人》顾平安
《酒剑仙:醉闯校花宿舍,惊呆众人》顾平安
《商业巨鳄》秦远《商业巨鳄》秦远
《商业巨鳄》秦远《商业巨鳄》秦远
《民国大乱斗》卢晓嘉《民国大乱斗》卢晓嘉
《民国大乱斗》卢晓嘉《民国大乱斗》卢晓嘉
《几百块的律师费,你玩什么命啊》苏青柏
《几百块的律师费,你玩什么命啊》苏青柏
《全民转职死灵法师我即是天灾》陆云林默
《全民转职死灵法师我即是天灾》陆云林默
《无双皇子》秦泽《无双皇子》秦泽
《无双皇子》秦泽《无双皇子》秦泽
《天胡开局,我多了主角光环》苏云
《天胡开局,我多了主角光环》苏云
《我的前世惊爆全球》林云天林洁雪
《我的前世惊爆全球》林云天林洁雪
《哥有的是钱》陈浩《哥有的是钱》陈浩
《哥有的是钱》陈浩《哥有的是钱》陈浩
《三国最强家族》曹枫《三国最强家族》曹枫
《三国最强家族》曹枫《三国最强家族》曹枫
《禀告首辅,夫人她又去给你物色美女了》顾长凌云薇
《禀告首辅,夫人她又去给你物色美女了》顾长凌云薇
《友谊之上》林飞《友谊之上》林飞
《友谊之上》林飞《友谊之上》林飞
《翱翔空战》林峰《翱翔空战》林峰
《翱翔空战》林峰《翱翔空战》林峰
《疯狂科学家》陈寒《疯狂科学家》陈寒
《疯狂科学家》陈寒《疯狂科学家》陈寒
《荣耀军阀》陆宏伟《荣耀军阀》陆宏伟
《荣耀军阀》陆宏伟《荣耀军阀》陆宏伟
《逆转未来》陆源《逆转未来》陆源
《逆转未来》陆源《逆转未来》陆源
《网游:我靠砍人增加真实伤害无敌了》陆峰
《网游:我靠砍人增加真实伤害无敌了》陆峰


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 凡是讲话声音大的,你不要去听他讲的内容,他其实是在发出一个信号,说我是了不起的人,你不要小看我,你们不要惹我,惹我我会生气。所以我们听人讲话不要听他的内容,要听
  • 吃瓜不信瓜[吃瓜][吃瓜][吃瓜]1.肖战和白百何的新剧预计9月开机,目前剧方已经开始招服装赞助了。3.张天爱和徐开骋是19年一起上健身综艺认识,随后发展成男女
  • 遇到同事这种问题,应该会很幽默的开玩笑的说出来:帮我的资料也一起拿去盖个章呗!昨晚6点多,老家的二伯母去世了,我跟堂姐在外地,赶不回去,国庆节回老家,(因为小时
  • · 俄研究:离开俄罗斯的西方企业已损失近2400亿美元据塔斯社10月7日报道,俄罗斯战略研究中心近日发布的一项研究报告显示,自今年2月底以来,从俄罗斯市场撤离或
  • 在我们这里生活,坐上几路公交,就能从东走到西,我们这里没有大城市的繁华,却有我们牵挂在别人眼里很平淡的生活,而我就在这平淡生活里,一来就有好事发生的地方,我们这
  • 再向窗外望去,只见铁铁轨都成白轨了,蔓延向远方,给人一种冷寂的感觉。一位姑娘从对面座位上站起身子,把窗上的雾气用手一抚,还未看清窗外风景,又蒙上白白一层。
  • 年上者的偏爱轰轰烈烈,投送给被爱了就会无条件返还爱的责任感小孩,因此也得到年下者坦坦荡荡的偏爱。对于爱的理解,憧憬和坚持,都认同长情的陪伴即是最好的告白。
  • 我看不到这组同学最终的采访稿,也不知道他们写稿的时候究竟认不认同师姐的讲述,但我也觉得,如果他们完全无法理解这些“刺耳的声音”实在是有点可惜。每个人都有七情六欲
  • 這是我們從廣義上說,明心見性才證得,也就是說大徹大悟、明心見性,像惠能大師那個境界他能證得,在《華嚴經》上圓教初住,超越十法界了。起作用是靈活極了,它不是呆板的
  • 再做新冠肺炎核酸检测同时,医生也给患者安排了胸部CT检查,因为管床医生听诊患者双肺有少许湿罗音,这可能是肺炎,既然是肺炎,那就很有必要做个CT,CT能看到更多细
  • #挖掘机配件##山特松正##小松原厂# 使用液晶显示器的好处: 1、可通过橡胶按键实现翻页功能,查看更多的挖掘机监控内容; 2、使用彩色液晶屏作为人机界面
  • 4月3C类重磅产品集中上新,京东五星电器也相应增强活动力度,让消费者享受到更全面的服务。【新风口、新措施,商家备战618】疫情期间,大部分商家经营都受到了或多或
  • 看了一眼之前号的简介和注册日期 突然就好难过 快7年了 发了几千条微博转发也好碎碎念也罢 都是我真情实感的7年 突然有一天没有任何预告的被强行从互联网抹掉了 别
  • 2022第一次 ꫛꫀꪝ为春节前上一次不那么张扬的过年服,是暖暖的榛果栗子咖啡,是焦糖肉桂里的酒红ᐝ,是无论冷暖都永恒耐看的黑白~ 愿大家在新的一年穿
  • 很多的事情仿佛与自己的初衷大相径庭,我常在想梦想的实现多难啊,自己会不会有得偿所愿的那一天。突如其来的惊喜是51岁老炮给的,他虽已过五十,还在为这个灰色的世界写
  • 摩登兄弟刘宇宁/刘宇宁/宁哥/ lyn/棚主刘宇宁紫川 |刘宇宁帝林|刘宇宁一念关山 |刘宇宁宁远舟|我和他是在商场认识的,他对我一见钟情,他人很好,身高188
  • 我没有sp面面sp花鸟和不见岳怎么整[悲伤][悲伤][悲伤],还有要是出了六星鬼王我想拉给朋友,是我要打到差不多给她还是一整个给她,分享给朋友鬼王是我朋友有更多
  • 我是为了在切尔西长期发展而成为主帅的,如今因为其他问题需要我卸任,我就得接受,对此我已经准备好走很长的路。图赫尔说道:“对于被切尔西解雇这件事我很难过,因为我觉
  • 人生有许多的如果,却只有一个结果,过去的不再回来,回来的不再完美。突然理解了好久之前说的那句话“以后让你不得劲的地方多着呢”。
  • 如果现场没有观众,想玩什么样的CG都没有问题,明明现场坐了几百位观众,却把演唱会的舞台,搞成了影视剧的拍摄现场,那台下的几百号人,到底是观众还是群演?如果现场没