Chuyện Ăn Uống

BÁNH HẠT BỔ DƯỠNG – Vegetarian.
Mình giới thiệu món bánh hạt điểm tâm cực kỳ cao đạm do một bạn người Ba Lan làm, tôi đã ăn và thấy ngon. Có thể dùng với trà, café, sữa tươi. Bánh gồm 2 công đoạn: nền bánh và phủ mặt. Nguyên liệu ở đây đủ một khay bánh to chữ nhật hết cỡ lò nướng gia đình.
1/ NỀN BÁNH:
Nguyên liệu:
- 250g bột mỳ đa dụng [organic plain flour hoặc self raising flour]
- 1 quả trứng gà to hoặc 2 trứng gà ri [organic egg]
- 100g bơ hữu cơ bò ăn cỏ [grass feed organic butter]
- 4 thìa xúp đầy sữa chua hữu cơ không đường [organic sugar free yogurt]
- 1 thìa café muối nở [baking powder]
- 30g đường hữu cơ [organic cane sugar]
Làm:
- Trộn tất cả nguyên liệu trong bát to cho đều rồi nhồi bằng tay. Đậy lại, để bột nghỉ 30’. Làm nóng lò trước. Dàn bột thành miếng mỏng tròn/vuông/chữ nhật tùy ý thích. Đặt vào khay nướng lần thứ nhất khoảng 170°C hay 340°F. Khi thấy bốc mùi thơm là lấy ra. Chú ý, đừng để nền bánh chín 100% vì còn nướng lần thứ 2 khi phủ mặt.
2/ PHỦ MẶT:
Nguyên liệu:
- 4 thìa xúp đầy sữa chua hữu cơ không đường [organic sugar free yogurt]
- 200g bơ hữu cơ bò ăn cỏ [grass feed organic butter]
- 3 thìa xúp đầy mật ong hữu cơ hoặc hơn tùy mật lỏng hay đặc [organic honey hoặc wild honey]
- 100g cùi dừa khô vụn, có thể dùng mứt dừa nhạt [dried coconut hay roast ]
- 100 nho khô hữu cơ [organic dry grapes]. Có thể dùng trái khô khác như mơ, anh đào… nhưng ở bánh mẫu là nho.
- 300g các loại hạt chứa dầu và nhiều omega-3 như: óc chó/walnut, hạnh nhân/almond, hồ đào/pecan, hạt dẻ tròn/hazelnut, hạt bí/pumpkin nut, hạt dẻ cười/pitachio, lạc/groundnut, hạt thông/pine nut, mắc ca/macadamia… hữu cơ [organic nuts]
Làm:
- Nấu tan 3 nguyên liệu đầu trong nồi.
- Các loại hạt đập nhỏ và nho khô cho vào nồi quấy với hỗn hợp mật ong/sữa chua/bơ nấu chảy.
- Đổ lên nền bánh đã chuẩn bị trước, đút lò nướng lần thứ 2 với mức nhiệt như trên trong 15’.
GỢI Ý:
- Bà ngoại tôi làm món bánh tương tự, nhưng nền là bánh đa Việt truyền thống nướng, rắc thêm vừng khi hoàn thành.
- Có thể rắc hạt anh túc/poppy seed, ở Ucraina tôi thấy bánh nướng dùng nhiều hạt này.

Nguồn FB Cô Liên Hương

Chăm Sóc Tóc

CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHĂM SÓC TÓC CỦA VÚ NUÔI [Phần 1].
Vú nuôi tôi có hai chị em, cả hai đều có mái tóc tuyệt đẹp tới khi các cụ hưởng mệnh trời ở tuổi 90. Tất nhiên yếu tố gen là quyết định nhưng cũng phải kể tới kinh nghiệm chăm sóc tóc theo truyền thống của hai cụ.

Trong Huyền môn, chăm sóc tóc là chăm sóc hệ thần kinh. Trước khi chia sẻ kinh nghiệm tiền nhân, tôi thấy cần giúp bạn phân biệt các phần khác nhau của quá trình chăm sóc tóc, bởi tôi đọc những gì các bạn chia sẻ thì đều thiếu vắng sự nhận thức căn bản này: gội sạch da đầu, xả để củng cố chân tóc cân bằng độ Ph, chăm sóc phần sợi tóc cho dễ chải và bảo vệ lớp sừng, công thức chuyên biệt cho các vấn đề.

Sợi tóc là protein bị sừng hoá, nói dễ hiểu là chết, nên không thể hấp thu dưỡng chất [nhưng nó không chết hẳn mà là một phần hữu cơ của thân thể, vấn đề này khó lĩnh hội nên tôi không đề cập ở đây]. Chỉ có phần tóc ở dưới da đầu là sống. Da đầu hấp thu dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc tóc, đi vào mạch máu nuôi nang tóc để tóc mọc. Dưỡng chất của cơ thể cũng theo mạch máu đến nang tóc. Tóc mọc ra từ nang tóc, nang tóc khỏe thì tóc sẽ khỏe, quá trình này tuỳ vào gen sắc tộc và cá thể, rất khác nhau kéo dài từ 2-6 năm theo chu kỳ.
- “SINH” là quãng thời gian nang tóc tăng trưởng phát triển mạnh, nếu bạn nhổ một sợi tóc sẽ thấy chân tóc to mọng, bóng và bạn rất thấy đau.
- Sau thời gian “SINH” tóc không mọc ra nữa gọi là “LÃO” kéo dài 2-3 tuần, lúc này chân tóc vẫn còn mềm.
- Giai đoạn tiếp nang tóc nghỉ hoàn toàn, chân tóc khô lại, kéo dài khoảng 100 ngày gọi là “TỬ”. Đây là lúc tóc rụng, bạn sẽ thấy đốm trắng khô teo nhỏ ở chân tóc. Mỗi ngày sẽ có từ 25-100 sợi tóc rụng.
- Giai đoạn “TỬ” đan xen với giai đoạn nang tóc ngủ gọi là “THAI” để bắt đầu một chu kỳ mới.
Việc chăm sóc sợi tóc và nang tóc phải tuân thủ các giai đoạn này thì tóc, da đầu, nang tóc, sẽ không có “BỆNH”.

Hiện nay, khoa học về nghiên cứu tóc chưa hoàn thiện mặc dù có tới 189.000 viện nghiên cứu chuyên môn về tóc tại 190 vùng lãnh thổ và các sản phẩm chăm sóc tóc toàn cầu có giá trị hơn 80 tỷ $ mỗi năm, thế nhưng con người chưa hài lòng về các sản phẩm này mà một trong các lý do là tình trạng ô nhiễm leo thang quá mạnh. Chị giúp việc nhà tôi thắc mắc: “Lúc ở quê gội bồ kết tóc rất sạch, bây giờ ra phố làm việc, gội y như vậy [các nguyên liệu chị mang ở quê ra] mà tóc bết và có mùi hôi ở cả chân tóc và sợi tóc?”. Bụi bẩn trong không khí ở quê không có muội của khói xe, bồ kết dễ dàng làm sạch da đầu. Ở thành phố, nếu bạn không có điều kiện di chuyển bằng ô tô kín bưng thì tóc và da bám đầy lớp muội độc này, công thức bồ kết truyền thống không thể rửa sạch lớp muội hóa chất chứa chì và vô số chất độc khác, kết quả là chân tóc và da đầu bị bít, kém hô hấp, dần dần nang tóc thiếu sinh khí, tóc rụng mạnh, da đầu lúc thì tiết nhờn lúc thì khô bong tróc… sợi tóc mất độ bóng [kể cả khi bạn che nắng cẩn thận cho tóc].

Tôi giúp chị khắc phục bằng cách thay bồ kết bằng dầu gội nhẹ, loại dùng hằng ngày, không chứa paraben, không gãi mạnh gây kích ứng da đầu, tổn thương chân tóc. Gội xong thì xả lại da đầu và tóc bằng công thức truyền thống như ở quê, massage nhẹ da đầu để giúp săn chắc chân tóc, có nhiều dưỡng chất nuôi nang tóc và các tinh dầu ức chế vi nấm, kháng khuẩn. Rất ổn [ở HN chị mua lá ở chợ Hôm-Đức Viên, có ba bà hàng lá ngồi cạnh nhau]. Khi chị về quê, tôi khuyên chị quay lại công thức bồ kết khô và công thức xả truyền thống.

Công thức truyền thống để gội, xả, dưỡng sợi tóc tôi sẽ viết chi tiết ở phần 2 kẻo bài quá dài.
Nguồn FB Cô Liên Hương

Mặt trăng là biểu tượng của vẻ đẹp thanh lịch, của nước, của năng lượng âm, của nữ tính và là một người bạn đáng tin cậy của nhà nông. Một số tộc người châu Á như Trung hoa, Nhật, Hàn, Việt Nam, Khmer có phong tục tổ chức tết Trung thu.

Lễ hội mùa thu là dịp để tận hưởng sản vật của mùa vụ và hái lượm như lúa, các loại đậu, hạt, trái cây, hoa… được làm thành thực phẩm để tôn vinh năng lượng mặt trăng. Mùa trăng là lúc cái gắt mùa hạ đã dịu, trong thời tiết đẹp đẽ đó, loài người đã biết tụ họp ngoài trời, ăn uống, ngắm trăng từ hai ngàn năm trước công nguyên. Bánh trung thu như bây giờ thì thì rất lâu sau mới có và khởi đầu là báng nướng.

Sự tích bánh trung thu là từ thế kỷ XIV, Chu Nguyên Chương [1328-1398] người nông dân sáng lập nhà Minh đã lãnh đạo dân chúng đánh đuổi Hung nô về vùng vành đai thảo nguyên Á-Âu [Eurasian Steppe] chiếm Khanbaliq [tức Bắc Kinh ngày nay, khi đó là thủ phủ của đế quốc Nguyên Mông]. Để che mắt kẻ thù, quân sư Liu Bowen [1311-1375] đã dùng kế giấu mật báo “nổi dậy đêm trung thu” qua bánh nướng [vùng đó sản vật là bột mỳ nên khởi đầu là bánh nướng chứ không phải bánh dẻo bột nếp – lúa nước như bây giờ], tung tin đồn có dịch bệnh và ăn loại bánh nướng đó giúp trị bệnh để phân phát bánh rộng khắp vùng có dân Hán. Mật mã ở dạng câu đố được đánh dấu vào bánh. Để đọc nó, phải cắt chiếc bánh thành bốn miếng. Mỗi hộp có bốn cái bánh, mười sáu phần bánh đã cắt sẽ được sắp xếp theo thứ tự nào đó để tiết lộ thông điệp. Vật chứng dễ dàng bị hủy bằng cách ăn, tránh quân thù bắt được. Cuộc nổi dậy đêm trung thu đã thành công. Khi thắng lợi, họ làm bánh đó hằng năm để tưởng niệm mùa trăng đã chiến thắng vương triều Yuan. Nhiều bạn nghĩ nhà Nguyên là dân Hán, không phải như vậy, họ là bộ tộc Bột Nhi Chỉ Cân dùng chữ Phags-pa hoàn toàn khác chữ của người Hoa.

Sau này, cư dân lúa nước làm bánh dẻo từ bột gạo nếp tượng trưng mặt trăng.

Thời tôi còn nhỏ và theo các cụ kể thì từ thế kỷ XX việc tổ chức phá cỗ tết trung thu được coi trọng lắm, vừa đồng thời đặc biệt tổ chức cho trẻ em, vừa là lễ tạ ơn, vừa là dịp nữ giới trổ tài gia chánh, dịp để các gia đình khá giả ngắm nghía kén dâu, soi tài cỗ bàn của các thiếu nữ, cả về việc làm bánh, biện lễ, làm con giống bưởi hình thỏ, tỉa hoa đu đủ, trưng hoa tươi… Trước đây, trong cỗ trung thu còn có khoai sọ luộc nguyên củ cái của con, ngụ ý tạ ơn, các củ con sinh ra từ củ mẹ và kết nối nhau, lúc cúng thì để nguyên vỏ, khi ăn thì bóc vỏ chấm mật. Có kẹo mạch nha gần giống kẹo mút ngày nay nhưng không có hóa chất mà thuần nha mộng lúa. Ngoài đèn, còn làm con rối lồng ngón tay bằng giấy rất xinh xắn – tôi cho rằng đây thực sự là bộ môn nghệ thuật tạo hình, lúc tôi còn nhỏ mẹ tôi làm cho chúng tôi các nhân vật to nhỏ khác nhau để lồng vừa vào ngón giữa hay ngón út, tới khi chiến tranh đi sơ tán thì thôi không làm con rối ngón tay nữa nhưng vẫn có cỗ. Viết tới đây, tôi lại muốn cắt dán mấy con rối ngón tay giống ngày xưa.

Còn một món nữa bà ngoại tôi làm mà giờ tôi không nhớ tên, nó giống bánh chín tầng mây nhưng xen giữa lớp bột là tôm nõn chà bông xào với hành. Bánh này chỉ ăn trong ngày không để lâu cũng không bảo quản lạnh được.

Nhiều thứ thất truyền rồi.
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 常常用于肺胃热盛所致的痤疮,粉刺,口舌生疮,胃火牙痛,咽喉肿痛,目赤,便秘,尿黄赤 8、活动性肝炎——不愿推荐——“香云肝泰片”<药理>:滋补强壮,扶正固本,益
  • 【一言一行描警心,一笔一划绘忠诚[心]】风中情,雨中警,一场场大雨洗劫了城市,淹没了楼宇,但深水中那一抹抹警察蓝在雨中伫立。#张玉环回应申请国家赔偿# #火神山
  • #声入人心[超话]#超话中的很多理性建议贴主持团队都有看到[报税]也对建议的可行性进行了探讨总结,现对部分建议回应如下⬇️1⃣️关于等级发帖限制声超过去的管理中
  • 春暖花开的,在陕西汉中勉县武侯祠内,迄今世界上发现的唯一一株 #400多年的古旱莲开花了# 。此刻的太子湾已是花的海洋,这里嫣然呈现出春日的缤纷色彩。
  • 坚守品质 细节筑工未谋其面,怎能轻易托付,奥林国际五六区现已全面封顶,现阶段正在完善安装工程部分,实景准现房销售,今年买今年住,工程品质坚守,减少等待,为业主的
  • 开局两场伊布伤还没好,吉鲁发挥出色,然后吉鲁新冠,伊布复出打拉齐奥,正指望保持脆弱的衔接时,二老齐伤出现了,以致对阵尤文无锋可用,还好兼职的雷比奇高光头球为我们
  • 这是一条正儿八经的招聘文案 我 们 招 人 啦 ‍♀️‍♂️婚礼销售*想知道工资你来问我呀月休四天 活跃气氛 我们喜爱积极活泼又才华横溢的你你与美好生活的距
  • 澥麻酱        很多文章说要用油澥麻酱,因为是给宝宝吃的,就用温水了。大部分人吃南瓜都会把南瓜皮丢掉,这样做真的太可惜了南瓜皮可以1、促消化、通便 2.
  • 那件让自己更轻盈的衣服那种来自内心的欣喜,是对自我认可和赞美,这种感觉会传遍全身,从而让你散发出轻盈的状态◆】复制这条信息¥fMxS04Gk1Vn¥后打开[表情
  • 但有个条件那便是财星比较旺,而见财库则迟早会发财;若是财星非常弱又见财库反而主入墓难以发财。4、横财在命局上是喜神而不被破坏则能表现其优点之一面,横财者,性情急
  • 我分享了【PS平面宣传单册包装盒袋广告logo彩页画册排版易拉宝海报名片设计PPT设计宣传物料设计 - 字蓝设计-商标LOGO设计|标签设计|包装设计|画册设计
  • 不记得有关于春天的文案,只记得你的名字和春暖花开的样子 达古冰川~毕棚沟~华美达温泉~达瓦更扎 ➡️康定木格措景区 墨石公园鱼子西 旅行在路上,你会忘记自己
  • !!
  • 晚上好乾坤未定,你我皆黑马一年一度的高考明日即将上演,1193万潜在黑马将步入考场高考,应该是大多数人都曾经历过的重要转折不管你是否愿意,年少的我们都需要经历有
  •   带有“克”的意思,往往是孤克,不利于父母亲人,所以往往也比较孤独。八字克别人是不分亲人和血缘关系的,就算对自己的父母或者配偶兄弟姐妹,都有可能会有着相克的缺
  • 2男方年命是庚午年,女方是已已年,一个在巽宫,一个在艮宫,已又入墓 也是相克的。大禹风水分析:日干乙代表钱小姐,癸代表男方,癸下临丁,丁代表另一个女的,就是处了
  • 》中国精英会、中国商业联盟主办;老板技术学校承办,新微商三步法创始人杨子奇先生6月6-8日每天中午12点讲解45分钟《新微商实战技巧!》中国精英会、中国商业联盟
  • [喵喵][喵喵][喵喵]#追俊心得# 喜欢俊子的第87天真的感觉自己是天选i俊怎么会有一个人他的性格、他的长相、他的三观就长在我的审美上甚至他喜欢蓝色也跟我那么
  • 【主要栏目】 特别关注、戏剧研讨、音乐研究、影视论坛、舞蹈世界、教育天地、文化广场、剧本新作《戏剧之家》主办单位:湖北今古传奇传媒集团有限公司出版周期:旬刊IS
  • #Amber食记##杭州美食# ☕️BEROBELLO Cafe☕️ 孩儿巷216号非常“上海”的一家咖啡店大有manner的感觉吧这个定价真的是感动哭了饭后