Bạn hãy xem mỹ thuật khôn ngoan, chỉ vẽ một cái cây nhưng đã tạo ra một không gian sống đầy năng lượng, huống hồ là cây thật. Khi người ta triệt hạ cây xanh trong các thành phố trọng điểm thì đồng nghĩa triệt phá năng lượng sống tích cực. Làm cho đô thị trở thành trần truồng chưa đủ, họ thêm đèn màu lòe loẹt để đầu độc thị giác. Và bạn đừng nghĩ đơn giản rằng, những thứ đó chỉ là do ngu, muốn đục khoét ngân sách và khai thác gỗ - nó được thiết kế có bài bản đấy, có cả kẻ được đẩy ra làm tiên phong.

9 loại thể chất và cách dưỡng sinh theo y học cổ truyền
1. Thể hòa khỏe mạnh
2. Thể khí hư
Biểu hiện: rất dễ cảm cúm, khả năng đề kháng yếu hay kèm theo các chứng sa như trĩ, tử cung, dạ con, trực tràng, thoát vị.
Dưỡng sinh: ăn các đồ ăn có tính bình, kiện tỳ vị, ích khí như nhân sâm, đẳng sâm, hoàng kỳ. Tránh hải sản, đồ tươi sống.
3. Thể khí uất
Biểu hiện: hay phiền não, mất ngủ, trầm cảm và các rối loạn thần kinh khác.
Dưỡng sinh: ăn các đồ lý khí khai uất như nụ hoa hồng, quất bì, cam lát. Hạn chế ăn các đồ ăn có tính thu liễm, có vị chua chát.
4. Thể âm hư
Biểu hiện: dễ ho, khô họng, hoặc kết hợp cả 2, cường giáp.
Dưỡng sinh: ăn các đồ ngọt mát, có tính nhuận, giải khát cao. Hạn chế ăn cay, nóng
5. Thể dương hư
Biểu hiện: phù thũng, cước khí, đại tiện lỏng, lạnh tứ chi.
Dưỡng sinh: ăn đồ có tính ấm, nóng. Hạn chế ăn các đồ sinh lạnh, đồ sống, đồ ngọt béo, đồ nhiều dầu mỡ.
6. Thể huyết hư
Biểu hiện: hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, da nhợt nhạt.
Dưỡng sinh: ăn đồ có tính bồi bổ như thịt, ngải cứu, đại táo, đương quy, các món hầm thuốc bắc.
7. Thể đàm thấp
Biểu hiện: triệu chứng gan nhiễm mỡ, mỡ máu cao, ho đờm.
Dưỡng sinh: ăn các đồ kiện tỳ, ích khí khu thấp, hóa đàm như ý dĩ, củ mài, đẳng sâm, hoàng kỳ, đại táo bạch truật. Hạn chế đồ béo ngọt dính. Cấm hút thuốc uống rượu, cấm thức đêm, giảm bớt muối, đường, dầu ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày.
8. Thể thấp nhiệt
Biểu hiện: dễ bị ngứa, viêm, loét, vàng da.
Dưỡng sinh: ăn đồ có tính ngọt hàn hoặc đắng mặn. Tránh đồ dầu mỡ, chiên xào, đồ hun khói, đồ cay, đồ quá ngọt, quá béo, ngậy.
9. Thể bẩm sinh:
Biểu hiện: dễ dị ứng với đồ ăn, thuốc, thời tiết. Dễ bị viêm mũi, hen suyễn, mề đay. Mắc các bệnh có tính di truyền như máu khó đông, bệnh down.
Dưỡng sinh: ăn các đồ bổ thận, ích khí, chắc da lông. Hạn chế ăn những đồ làm cơ thể dị ứng.
_____
Nguồn: Tiến sỹ, lương y Trần Hoàng Hải – Phòng chẩn trị y học cổ truyền An chánh kiện khang [Nam Từ Liêm, Hà Nội].
Nguồn FB Cô Liên Hương

Muốn sống an lạc phải thông thái thuận theo tự nhiên, theo tiết khí, mùa vụ. Cư dân chủng Mongoloid phương nam có tiết Đoan Dương nhưng mỗi dân tộc cách riêng mà đặc sắc nhất, hấp dẫn nhất là phong tục của người Việt.

Theo lý học Đông phương thì hỏa khí dương tính của trời đất rất vượng vào ngày mồng 5 tháng 5 tính theo chu kỳ mặt trăng. Dương hỏa quá vượng không có lợi cho sức khỏe, tổn hại cho gan, cho mắt, cho da, cho thần kinh… bởi vậy cần phải chú ý và áp dụng một số mẹo và người Việt dùng rất nhiều mẹo để “mở/đoan” làm giảm tác hại của dương hỏa quá vượng.

Trước hết là cúng dường. Người Việt cúng to vì mồng 5 tháng 5 còn là ngày giỗ Quốc Mẫu, người Việt đã nằm lòng:
“Tháng 5 ngày tết Đoan Dương,
Là ngày giỗ Mẹ Việt Thường Văn Lang.”

Giỗ Quốc Mẫu đã có triều đình và quan nơi có miếu thờ lo, trong phạm vi gia đình thì cúng dường Ngọc Hoàng Thượng Đế và các vị Thiên ở ban ngoài trời hay cây hương lộ thiên [tùy gia đình] và cúng gia tiên ở ban thờ trong nhà. Cúng vào giờ Ngọ từ 11-13 giờ trưa nên Đoan Dương còn gọi là Đoan Ngọ. Trong dân gian còn có tích về Đôi Truân là cụ già không biết từ đâu tới, đã bày cho dân lập đàn cúng chay để trừ dịch bệnh sâu hại.

Về mùa vụ, lúc này đã gặt lúa chiêm, có gạo mới lại dồi dào hoa trái như vải, roi, sấu, mận, chuối, ổi, mít; hoa sen, nguyệt quế, nhài, sói, mẫu đơn, móng rồng, hoàng lan, ngọc lan, sử quân tử, dành dành… các nữ chủ nhân thỏa sức bày biện. Nhà bác học Lê Quý Đôn cho rằng người Việt thường giao tiếp với người Chiêm Thành nên di thực giống lúa chịu khí hậu khô ra Bắc gieo cấy vào mùa đông xuân ít mưa, chín về mùa hè gọi là chiêm, nên mừng tết Đoan Dương cũng là mừng mùa vụ.

Phẩm vật hiến cúng phong phú nhưng có thứ đặc biệt chỉ trong dịp oi bức này là cơm rượu [còn gọi là rượu nếp cái], không phải nước rượu chưng cất nồng độ cồn cao mà là cơm nếp ủ lên men nhẹ, trẻ em cũng ăn được, mẹ sữa, thai phụ cũng ăn được, hỗn hợp bao gồm các vi sinh vật như nấm mốc, nấm men, vi khuẩn – thực chất là một thứ lợi khuẩn hữu cơ để chữa một số bệnh đường ruột và tăng khả năng hấp thu thực phẩm. Mỗi lần nghĩ tới món rượu nếp cái là tôi xúc động trước minh triết Việt. Mùa hè, khả năng tiêu hóa của con người kém nhất, người Việt đã dùng cơm rượu để hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng lợi khuẩn ruột.

Mâm cúng Thiên dâng đồ chay: đĩa hoa, trái cây, nước sạch, xôi, trà, bánh kẹo sản vật địa phương… Mâm cúng gia tiên tùy gia cảnh nhưng thường có bánh gio, cơm rượu, bánh khúc, bánh trôi nước [còn gọi là bánh trôi nam bộ]. Miền trung có vịt.

Ngoài việc cúng và ăn cơm rượu còn nhiều tục lệ khác rất thú vị. Hồi tôi còn nhỏ vẫn thấy nhuộm móng tay, treo lá thuốc làm bùa trừ tà ở cửa nhà, đeo bùa hạt mùi, bôi vôi cho trẻ con, tắm lá, nhưng rất nhiều tục khác đã mai một do chiến tranh, do không biết trân trọng bảo tồn văn hóa truyền thống.

Có một thanh niên người Pháp rất trẻ là Henri Joseph Oger [1885-1936] đã sưu tầm, viết, vẽ 4.200 tranh như một bánh khoa toàn thư về văn minh Việt, bản thảo đã trình toàn quyền Đông Dương Albert Pierre Sarraut và xuất bản năm 1908. “Technique du peuple Annamite” mô tả nhiều phong tục Đoan Dương của người Việt mà nay đã thất truyền như:
* Xâu lỗ tai cho trẻ con để đánh dấu sự trưởng thành.
* Đóng kịch đánh cây để kích thích nó ra trái gọi là khảo cây. Một bé trai trèo lên cây đóng vai thần cây, một người lớn đứng dưới dùng gậy hoặc hung khí giả vờ chặt và dọa, cậu bé trên cây giả vờ sợ và van lạy xin tha mạng, hứa sẽ ra trái. Các cây mít chậm có quả là bị “khảo”.
* Thu hoạch thảo dược vào buổi trưa.
* Mặc áo dấu, xin của nhà chùa hay các pháp sư.
* Đổ bệnh cho cây, một hình thức hút thanh điển từ cây để hóa giải bệnh do hỏa khí quá vượng.
* Đi sêu nhà thầy và cha mẹ vợ tương lai.
* Đeo bùa, buộc chỉ ngũ sắc.

Nhìn cách người Việt hưởng tết Đoan Dương thì biết rằng không phải du nhập Hán, dân Hán thì dịp này kỷ niệm chính trị gia Khuất Nguyên người nước Sở với lễ hội chèo thuyền.

_____
Cuốn “Technique du peuple Annamite” rất đắt, tôi không khuyến mua, các bạn có thể xem tranh ở đây, nhấn vào Next hoặc Previous để lật trang https://t.cn/A6O3ZFim
Nguồn fb cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 谢宴清以前对于粉丝的打扰都是面无表情,见他今天反应有点大,甚至还带着怒意,谢宣问道:“是碰到什么事了吗?”谢老爷子听到这个,愤怒溢于言表:“那些粉丝也太不像样了
  • .6、合同、费用都是要通过律所进行的,如果律师私下告诉你,律所要抽成,只要跟他单独签约就可以便宜一点律师费,那么恭喜你进入了律师的圈套。.想要找到靠谱律师,我们
  • 我知道,你会来,也猜到了你一定会以绘画的方式出现,也许正是这份默契,所以更加感动,更加欢喜……!当我们看到这部剧,我们不再被其他完美人设带着的光环所欺骗,我们不
  • O是冈君口齿不清的感觉,u是rion的lion,s是浦的偶像拟人化”陸“眉毛ドーン!一太“A是乐君的双眼皮,m是莲王,白白的还戴着一个皇冠。
  • #二刷无名##春节档电影##电影无名# 在看了一堆解读文章和视频之后,带着对历史更多的认识,看懂了导演更多的视听设计,演员的微表情,声音与音乐的效果,都让IMA
  • 叔叔说我真帅,他也太好玩了哈哈哈,东北人自带的好玩嘛哈哈哈哈~5.吃完回家,还好头小点把衣服脱了下来,然后一直在弄拉链,拉得我手都痛了,没弄下来,好郁闷啊这种感
  • 【那些名为美彼的奇迹】这几天真是被物料砸的幸福得晕头转向的然而这还只是开始、[开学季][开学季][开学季]第一季物料是从头补过来的所以知道开播期间的花絮、小视频
  • 人生亦有命,安能行叹复坐愁?富贵必从勤苦得,男儿须读五车书。
  • 不重要,因为已经分开了,他就是过客,只是你漫长人生中的一个客串角色而已,想着他没用你该去想的,是你在这段感情中收获了什么、自己有什么成长、从对方身上学到了什么,
  • #合肥租房无中介[超话]# 2号线蜀山西 蜀麓苑 全新精装修合租朝南全新房子是我整租下来的,租期还剩三个多月,想长租短租都可以的,每个房间都是全新装修的顶层复式
  • 之后结合着形态出现的位置,以及成交量的情况,便能很好的判断出进出场时机。炒股,小资金想要快速做大,“三阴不破阳”这个形态就不要错过了。
  • 起码我看懂了(虽然不理解hhh) 台球对撞实验、射手与农场主、幽灵倒计时、宇宙闪烁、三体游戏,叶文洁的身世➕红岸基地的回忆,这些情节和名场面基本还原,爱了爱了[
  • 但是现在LED灯具慢慢替代其他类型灯具,成为车间照明灯具领域的主流,为什么越来越多的车间照明选择LED灯具?几年前,比亚迪是闭门造车,如今比亚迪是开发智能系统,
  • 1月17日,记者从海口市旅文局获悉,海口推出百余场内容丰富的形式多样、线上线下相结合的文化惠民活动以及灯展、光影秀等多样春节主题活动和各大旅游景区(点)举办的不
  • 有时我在想,也许生活原本就充满了无奈,总是伴随着太多的不合时宜,即便有一天梦想真的照进现实,无数的牵绊也会让自己将最真的梦包裹起来。曾被特许短暂进入绒那一片海的
  • 1月中旬,特斯拉调整了其阵容中每款车型的价格,而且该汽车制造商不仅仅是削减了几分钱。关于价格方面,之前杨学良已经明说了极氪不做 20 万以下的车,所以极氪 X
  • #情感[超话]##亿点曝光计划##情感语录# 那一世,我见过你,你在佛前声声木鱼。深深雨巷徘徊在你的影子里,来去一段缱?
  • 从当年普查情况来看,关于墓葬主人的身份,专家在详细调查后已有明确指向——“为高句丽第28位王宝藏王埋葬地”。由于渊盖苏文长子渊男生(注:入唐后因避讳唐高祖李渊改
  • #金裕贞[超话]##金裕贞# 【ins】20230203金裕贞ins更新you_r_love:I like LANEIGE美女出来营业了![good][good
  • 伴随你我相遇的是浓稠的秋风和那笨重的秋衣秋裤,考试完的我去找吃饭的地方,便猝不及防也顺理成章的遇见了你,但狎猝的是我,佯装淡定的是你,我们像大多数人的相识方式一