TUẦN TỰ & TIỆM TIẾN LÀ BẮT BUỘC.
Các bạn thân mến, trả lời câu hỏi của các bạn về nền tảng của việc trau dồi các giá trị tâm linh nhằm thúc đẩy tiến hóa, tôi đã xác quyết rằng mọi sự đều phải thuận nhân quả - quy luật sắt của tạo hóa. Mọi chủ thuyết, mọi rao giảng hứa hẹn mà ngoài nhân quả đều là giả trá. Hôm nay, tôi giới thiệu với các bạn về quá trình tu dưỡng tuần tự và tiệm tiến để thấy rằng không thể vội vã đi tắt hay đốt cháy giai đoạn. Bài này có rất nhiều phần, gồm các luận giảng của năm tác giả, được xuất bản trong 90 năm [từ 1870 tới 1960]:
* Annie Besant [1847-1933]
* Giám mục Charles Webster Leadbeater [1854-1934]
* Clara Margaret Codd [1876-1971]
* George Sidney Arundale [1878-1945]
* Jiddu Krishnamurti [1895-1986]
Xin tri ân dịch giả Bạch Liên, Cao Ngân Hà, Nguyễn Hữu Kiệt đã tâm huyết chuyển ngữ luận giảng của các bậc thầy. Giáo huấn này có trong mọi tôn giáo, trong Hindu giáo, Phật giáo, Kito giáo, phái Sufi Hồi giáo, tuy hình thức biểu đạt khác nhau nhưng đặc điểm chính yếu đồng nhất.

PHẦN I: KHÔNG CÓ NHỮNG HỨA HẸN MƠ HỒ – “Các tri kiến này không thuộc về bất cứ tông phái riêng biệt nào. Chúng là những nguyên tắc cho tất cả các hành giả dựa trên luật Nhân Quả.”

Khi một cá nhân đã xác quyết và dấn thân vào thực hành cho mục đích tiến hóa thì tới một thời điểm sẽ có sự điểm đạo. Điểm đạo có nghĩa là nhận sự khai mở tâm thức khỏi giới hạn thông thường. Nói cho chính xác thì mục đích của điểm đạo là giúp cho môn đồ gia tăng khả năng phụng sự nhân loại. Để nhận điểm đạo, môn đồ cần:
– Phải trì giữ 4 giới luật để tịnh hóa nghiệp tiêu cực và tích tụ công đức.
– Phải rèn luyện cho đủ 8 phẩm chất bắt buộc.
– Phải trải qua 3 bước chuẩn bị để được Chân Sư [vị Thầy tâm linh] thâu nhận làm “đệ tử tạm”. Bước chuẩn bị đầu tiên thường kéo dài khoảng 7 năm.
– Phải thi hành tất cả 12 yêu cầu phẩm hạnh đối với “đệ tử tạm”.

Sau khi hoàn thành 3 giai đoạn của “đệ tử tạm”, dù đã được nhận làm “đệ tử chính thức”, môn đồ còn phải vượt qua 10 chướng
Sau khi hoàn thành 3 giai đoạn của “đệ tử tạm”, dù đã được nhận làm “đệ tử chính thức”, môn đồ còn phải vượt qua 10 chướng ngại bắt buộc nữa.

Cõi Trần thế [đừng hiểu là địa cầu] có nhiểu địa điểm bí mật để cử hành nghi lễ điểm đạo ở trên các đối phần của cõi Trung giới. Những Thánh địa ấy hẻo lánh và thiêng liêng. Thời gian được chọn thường là vào tuần trăng. Lúc bấy giờ tình huống thông linh thuận lợi nhất, bắt đầu hai ngày trước trăng tròn và chấm dứt hai ngày sau đó [từ 14 tới 17 âm lịch].

Bạn phải tránh mắc bẫy tuyên truyền coi điểm đạo là một “đặc ân” hay “quà tặng may mắn” hay “trang sức thêm vào”. Ở một số nơi, một số vị “thầy” tổ chức các buổi gọi là điểm đạo như một sự ban ơn. Biến tướng, còn có việc điểm đạo có thu phí, điểm đạo tập thể từ xa thanh toán bằng thẻ tín dụng. Buổi điểm đạo được tổ chức linh đình như lễ hội kèm liên hoan ẩm thực… Còn môn đồ chẳng cần giữ giới, chẳng rèn luyện phẩm chất bắt buộc, chẳng qua giai đoạn thử thách “đệ tử tạm”…

PHẦN II: CON ĐƯỜNG & CÔ ĐƠN – “Phải cam chịu một sự chống đối toàn diện và một sự cô đơn bi thảm.”

Có người coi đường đạo là con đường đau khổ vì nó đòi hỏi sự hy sinh thú vui thế gian cao độ. Môn đồ phải dũng mãnh và đầy đủ công đức mới có thể chiến đấu với các cám dỗ và phải quảng đại mới có thể khoan dung với kẻ ác tâm. Phúc báo là trong lòng lúc nào cũng an lạc vì đã làm tròn bổn phận và sống với lý tưởng.

Được điểm đạo là khó khăn, môn đồ phải cam chịu một sự chống đối toàn diện và một sự cô đơn bi thảm. Đệ tử chính thức phải vượt qua 10 trở ngại bắt buộc. Bù lại, tâm thức không còn bị gián đoạn bởi cái chết, có thể kết thân được với một vài bạn đạo trung thành, giữ liên lạc được với Chân Sư, đó là 3 điều an ủi trong hành trình rất khó khăn này.

Về nguyên tắc, để thăng tiến, môn đồ phải:
– Thực hành cống hiến gì đó cho nhân loại
– Phải diệt xong các tật xấu và trở ngại theo quy định
– Phải thấu suốt một tầm mức giáo lý mới

Con đường đạo là giai đoạn chót của tiến hóa mức nhân loại,
Con đường đạo là giai đoạn chót của tiến hóa mức nhân loại, có nghĩa rằng thành tựu con đường đạo là sang giai đoạn phi nhân loại. Sự đắc đạo được hiểu là sự tự chủ hoàn hảo của môn đệ mà thường được gọi là giải thoát.

Đường đạo gồm 2 phân đoạn:
– Giai đoạn chuẩn bị và thử thách
– Giai đoạn điểm đạo hay giai đoạn của sự thánh thiện và đau khổ.
Từ xưa, trừ vài trường hợp rất hiếm, môn đồ chỉ được điểm đạo khi đã đến tuổi trung niên, sau khi đã minh chứng bằng những hoạt động của họ ở thế gian như là thể hiện cam kết hiến dâng cuộc đời cho công việc phụng sự Thiên Cơ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một vài linh hồn đã được điểm đạo dầu họ còn trẻ.
[Còn tiếp]

Bức tranh của Alipiy Svetlichny.
Nguồn FB Cô Liên Hương

CHÂM NGÔN TRÊN LÁ GỒI.
“Châm ngôn trên lá gồi” là một bản viết tay trên những lá Gồi cổ. Sách gồm 10 lá Gồi và trên mỗi lá có 3 hàng chữ, mỗi hàng là một châm ngôn ngắn bằng chữ Bắc Phạn tối cổ. Sau đó chân sư Vénetian đã dịch từ tiếng Bắc Phạn ra tiếng Ai Cập và Hy Lạp để các môn đệ thuộc phái Alexandria học. Không những đức Vénetian dịch các câu châm ngôn mà ngài còn bổ sung vào đó phần giảng nghĩa. Chân sư Hilarion lại dịch từ tiếng Hy lạp ra tiếng Anh. Cuốn sách bằng tiếng Anh “Light of the Path” mà chúng ta có là do chân sư Hilarion truyền cho bà Mabel Collins chép khi bà ở trong trạng thái thụ động. Minh triết này được xuất bản thành sách lần đầu năm 1885 với lời tựa: “Dành riêng cho những ai chưa hiểu biết về Minh triết Ðông phương để thúc đẩy sự tiến hóa của những kẻ đang đi trên Con Đường”. Cuốn sách đã được tái bản nhiều lần. Ngoài ra, bài giảng rất hay về Nhân Quả do chân sư Vénetian viết cũng được in trong cuốn sách.

Bất kỳ ai muốn tiến bộ tinh thần đều phải nằm lòng các châm ngôn này. Xin trích giới thiệu bốn câu:
* Hãy diệt tận gốc mọi ý thức chia rẽ! Bạn chớ tưởng là bạn có thể tách biệt với những kẻ hung dữ hay hạng điên dại. Họ chính là Bạn.
* Mặc dầu họ ở trình độ [tiến hoá – ND thêm để rõ nghĩa câu] kém hơn bạn hoặc vị Thầy của bạn, nhưng nếu bạn để nảy sinh cái ý nghĩ bạn không liên đới với một điều [tiêu cực – ND thêm để rõ nghĩa câu] nào hoặc một tội lỗi nào, tức là bạn tạo ra một nghiệp quả, nó sẽ buộc bạn vào điều đó hoặc người đó, cho đến ngày tâm hồn bạn nhận thấy rằng không thể riêng rẽ tách biệt.
* Hãy ghi nhớ rằng tội lỗi và nhục nhã của Đời là tội lỗi và nhục nhã của Bạn, bởi vì bạn là một phần tử của thế gian; BIỆT NGHIỆP của bạn dệt chung và không thể tách rời ĐẠI NGHIỆP.
* Trước khi bạn được giác ngộ, bạn phải trải qua mọi chỗ dơ cũng như chỗ sạch. Hãy nhớ rằng cái áo dơ mà bây giờ
Nguồn FB Cô Liên Hương

Địa ngục có 457 cõi.

KUKKULANARAKA - ĐỊA NGỤC HẦM TRO NÓNG
Buôn bán lừa dối, lấy hàng xấu trộn vào hàng hoá tốt bán giá cao, phạm tội trộm cắp phải báo ứng trong địa ngục này.

SIMBALIVANANARAKA - ĐỊA NGỤC RỪNG GAI
Những kẻ ngoại tình, phạm tà dâm báo ứng nơi địa ngục này.

VETTARAṆĪNARAKA - ĐỊA NGỤC NƯỚC MẶN ĐẦY GAI NHỌN
Phụ nữ phá thai, tạo ác nghiệp sát sinh thì báo ứng trong địa ngục này.

GŪTHANARAKA - ĐỊA NGỤC HẦM PHÂN THỐI
Phản bạn, làm khổ người khác thì báo ứng vào địa ngục này.
_____
Trích sách: “Cõi Giới Chúng sinh - Bhūmi”, quyển "Vi diệu pháp hiện thực trong cuộc sống" do Tỳ Kheo Dhammarakkhita Bhikkhu biên soạn từ kinh điển Phật giáo Nguyên thuỷ.
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • ”后来人家传开去了,竟然还有人抓住我的辫子:“老师,这次你逃不了了,要不然我刚才心里想的问题,你怎么能马上给我解答呢?那些来看我的居士都是认得的,也不向我请问法
  • 愿你在失意时,总能记得:今天过得比昨天好,就是最好的幸福。愿你在失意时,总能记得:今天过得比昨天好,就是最好的幸福。
  • 刷到这篇微博的网友们:1、有问题可打12345或联系街道办社区或房东沟通解决,切勿向工作人员发泄情绪2、防疫工作,需要大家暂时舍弃一些自由,积极配合每天一检,在
  • 我觉得我每天喝的水太少了,家里有个养生壶,壶体有刻度,每天强迫自己多喝点水(其实我不太爱喝水,有时候记不起来也就不喝了,口特别渴了才喝)我查了一下,每天八杯水,
  • 鉴于当前疫情形势严峻,请3-11岁无接种禁忌症的儿童(在监护人全程陪同的情况下,携带预防接种证和身份证或户口本)以及符合加强免疫接种条件、未完成全程免疫接种、未
  • 夫妻宫的鱼尾纹特别深的话,是多段感情的符号。奸门既是夫妻宫,这个部位低陷的人婚姻生活易生障碍,或者容易晚婚。
  • 最近中午时间不点个喝的感觉都工作不下去……在此要吐槽一下朴朴也有不靠谱时候~明明选项选的开孔,既然没给我开[汗]没办法只好抱着椰子跑楼下找电工师傅帮忙,试着拿水
  • 记者发现,在老人圈里流传的“延长供暖至3月31日”这条信息,其实是2020年发布的一条旧新闻。记者发现,在老人圈里流传的“延长供暖至3月31日”这条信息,其实是
  • #电视剧驭鲛记之与君初相识[超话]##谁能拒绝任嘉伦演的大尾巴鱼呢##长意是什么绝世小可爱# 《与君初相识》长意的人设好有is,刚上岸时武力值MAX,对纪云禾卸
  • 冲绳的海真的不错,透明度很高,冬天潜水也能有个18度的水温目前看到的鱼里面,除了海龟河豚小丑鱼以外至今不知道其他鱼的名字[二哈]片假名看得我头大btw我觉得潜水
  • 16.我怀旧,因为看不到未来。18.跃入人海,各奔前程。
  • 4年前的我们❤️ 希望疫情好了之后,我们会继续帮忙更多的人懂得感恩,分享爱与幸福 4ปีที่แล้วผ่านไปเร็วมาก ถ้าโควิดดีขึ้นก
  • #资阳权威发布#【资阳疾控发布最新健康提示,这些人来(返)资需提前2天进行申报】 3月11日,资阳市疾控中心发布最新《健康提示》倡导来(返)资人员在24小时内尽
  • 预约入口在这里》大家知道勤洗手的背后,我们所用的生活污水都流向何方了吗?如果能够将这3种K线和3种组合学会读懂,那么往后的炒股操作中,你看的任何的K线都会胸有成
  • 结束居家隔离后,轩宝已经回了学校,昨天下午问我,他想在宿舍也摆束鲜花纪念你。好几个暑假,去了胶东半岛、辽东半岛、长三角,最后一次远行是2016年春节,我们一家三
  •   【预防策略】虽然绝经后内源性雌激素却是是高血压发生的一个重要原因,多项研究结果也显示,用雌激素替代治疗可有效降低绝经后女性的血压,但在雌激素类型、剂量、雌孕
  • 看到某油粉丝在xhs用“女友粉吃醋所以骂某油”来颠倒黑白我家粉丝的心态大家比谁都清楚,就是单纯的讨厌,对她本人及团队做过的事恶心这种洗法儿不是第一次了,刚好前两
  • "巴菲特建议那些总是频繁操作买进卖出股票的投资者,给自己的投资数量作个限定值,比如你可以限定自己在一年内只买卖一至两次,或者更少,这样你可以在选择股票
  • 这话就是吓唬当地人,特别是与俄军合作的乌克兰官员。俄军还没有来,估计乌克兰总统办公室顾问波多利亚克会跑得很快。
  • 而最近几年,虽然投影仪在亮度上有了飞跃性质的突破,市面上中高端投影仪的亮度都完全可以满足家居使用环境,比如极米H3S的2200ANSI亮度、坚果J10S的240