Tinh dầu, hương thơm và ứng dụng

Trái với chất béo động vật – là nơi tích độc tố trong chu trình sống, chất béo thực vật lại là tinh túy của thiên nhiên. Ngoài việc ép dầu, đốt cây khô, người xưa đã biết chưng cất hơi nước để thu được tinh dầu thơm. Các phần tử siêu nhỏ của tinh dầu dễ dàng lan toả trong không khí, thâm nhập vào da, phổi rồi qua mao mạch vào hệ thống tuần hoàn đem lại các tác dụng rõ rệt.

Tinh hoa từ các nền văn minh xưa mà loài người còn lưu giữ được cho thấy rằng, người Ai cập cổ đại đã coi tinh dầu mang năng lượng mạnh gấp 100 lần thảo dược và đã biết dùng hương thơm thực vật để giảm đau, chống viêm, tác động tới cảm xúc và thể chất, thư giãn hay kích thích, chữa trị, cúng dường, ướp thi thể…

Những nhà thông linh trong các bộ lạc cổ đều hiểu biết về tác động tinh tế của hương thực vật tới nhận thức và trực giác, chữa lành và cân bằng tâm lý. Người da đỏ châu Mỹ dùng cây Xô thơm [Salvia officinalis] – một loại gia vị nhiều tinh dầu, đốt lên để tẩy trược, trừ tà, trước và sau các buổi chữa bệnh, trong các lễ cúng Thần linh, trước một buổi thông linh.

Dân xứ băng tuyết thì tắm hơi nóng dùng cành lá chứa tinh dầu quật vào người. Người Nga tắm lá Sồi, Bạch dương, Khuynh diệp, Tùng, Tầm ma, Trăn, Anh đào dại, Kim ngân, Thanh lương trà, Phúc bồn tử cho các vấn đề khác nhau, ví dụ khi hành hôn, cô dâu chú rể có nghi lễ tắm lá.

Rất nhiều dân tộc xông cây Thanh cao [Baeckea frutescens] ở gầm giường người bệnh để trừ ám chướng tà ma.

Ở Việt Nam, không rõ phong tục xông và tắm tất niên bằng cỏ thơm có từ bao giờ và nguồn gốc ở đâu nhưng dân Bắc kỳ ai cũng biết về phong tục này. Những loại cây dùng tắm và xông tất niên đều có mùi thơm đặc trưng và đều là những vị thuốc tốt. Hương nhu [Ocimum tenuiflorum], Sả [Citronella grass], Lá bưởi [Citrus grandis], Mùi ta khô nguyên rễ [Coriandrum sativum], Cúc tần [Pluchea indica], Dã hương [Cinnamomum camphora]… quyện nhau, ngào ngạt, đặc trưng. Người Việt xưa dùng nước thơm đó tắm và xông hơi trong nhà để tẩy trừ các mệt nhọc bận rộn của những ngày giáp tết, tẩy trược khí của năm cũ để nghênh đón năm mới tinh khôi. Ngẫm đấy, người Việt coi đón năm mới là vô cùng hệ trọng – khởi đầu cho cả hành trình 12 tháng.

Nồng nàn ấy đã phôi pha bởi hương lá đã thay bằng đủ thứ dầu gội, sữa tắm, nước hoa công nghiệp độc hại uế trược. Tuy không còn phổ biến như xưa nhưng hương đặc trưng của nồi lá vẫn thơm trong hoài niệm của chúng ta. Gia đình tôi vẫn giữ nếp xông nhà bằng nồi nước lá thơm vào chiều tối 30 sau khi chúng tôi dạo chợ hoa lần cuối cùng và sửa soạn để cúng Giao thừa. Ngày thường, tôi xông nhà và cúng dường bằng tinh dầu, không khi nào dùng nước xịt phòng hay nước hoa công nghiệp. Trong những truyền thống tốt lành của dân tộc, tục nấu lá thơm tất niên trân quý như một nghi lễ “dọn mình” trước lúc xuân về.

Cảm ơn những người nông dân đã lưu giữ nguồn giống cỏ cây hữu ích, đã biết chế biến để việc xông tắm tất niên dễ dàng nơi đô thị, thái nhỏ thực vật cho vào túi lọc để đỡ tắc cống và dễ dọn rác. Nước vẫn xanh lục diệp tố, hương vẫn như thuở nào.
_______
Trong ảnh là tôi nấu nước tắm ngâm tất niên bằng túi lá khô, thơm như hương xưa, hoàn toàn không bị tắc ống lại giảm rác. Xông nhà cũng dùng túi lá khô đun sôi riu riu, hé vung.
Nguồn FB Cô Liên Hương

Tinh dầu, hương thơm và ứng dụng

Nấm là vi sinh rất phổ biến trong môi trường, được phân loại theo hình thái là đơn bào (nấm men) hoặc sợi (nấm mốc). Gần một triệu loài vi nấm đã được biết nhưng chỉ 200 loài xác định là gây bệnh trên con người. Nói chung, các bệnh nấm được phân biệt thành bốn nhóm: bệnh nấm ngoài da, bệnh nấm dưới da, bệnh nấm toàn thân và các bệnh nấm khác.

Nhiễm nấm phụ khoa thì phải điều trị tây y dứt điểm CẢ 2 VỢ CHỒNG, vừa uống thuốc vừa đặt. Nhưng không thể phụ thuộc mãi vào thuốc có độc tính và dẫn tới chủng kháng thuốc mà nhất thiết phải xây dựng thói quen vệ sinh đúng:
- 2 vợ chồng dùng đồ lót sợi bông 100%, có thể hấp, luộc, phơi nắng.
- Mùa hè nóng ẩm cần vệ sinh thay đồ lót 2 lần.
- Hạn chế ngồi ghế đệm mà dùng ghế gỗ truyền thống.
- Đồ lót thay ra giặt xà phòng ngay, nếu không giặt ngay được thì cho vào ngâm với nước có pha nước muối điện ly Anolite-KT.
- Rửa âm hộ bằng chất rửa hữu cơ chuyên dụng, không có nước hoa, cân bằng pH để tránh kích ứng. Thấm khô rồi bôi dầu thực vật.
- Tốt nhất là dầu hắc mai biển [Sea buckthorn oil] nhưng nó có màu cam làm nhiễm màu đồ lót, nên dùng nó vào ngày phải đóng băng nguyệt kỳ.
- Hằng ngày dùng dầu gai dầu CBD oil 30%, nó có màu xanh lục nên làm nhiễm màu đồ lót, tuy nhiên dễ giặt chứ không như hắc mai biển.
- Nếu sợ màu thì dùng các loại dầu không màu như argan oil rồi thêm các tinh dầu kháng nấm mạnh nhất được biết tới như:
- Tinh dầu cỏ xạ hương [Thymus essential oil] chứa thymol, carvacrol nồng độ cao.
- Tinh dầu hồi [Cuminum essential oil]
- Tinh dầu oải hương [Lavandula essential oil]
Còn nhiều thứ khác như: oregano, húng tây, đinh hương, trắc bá arborvitae, bạch đàn, xô thơm clary, quế.
CHÚ Ý: Nên pha sẵn tinh dầu vào dầu nền để dễ dùng, nhưng chỉ pha sẵn lọ nhỏ 5ml, dùng hết lại pha tiếp và chỉ pha rất loãng, hai ba giọt tinh dầu vào dầu nền mà thôi.

- Có thể đun nước rửa phụ khoa với các thảo mộc chứa tinh dầu kháng nấm, đóng chai cất tủ mát dùng dần trong vài ngày.
- Cần giảm và loại bỏ các thực phẩm gây toan máu như thịt đỏ, sữa thú, đồ nướng, đồ chiên rán dầu tinh luyện cao lửa… ăn nhiều rau tươi như truyền thống người Việt bữa cơm luôn có đĩa rau gém nhỏ.
- Khi tâm trí ô nhiễm quảng cáo, ăn thực phẩm Tây phương, đồ lót nilon, thích ngồi ghế đệm, xịt nước hoa hoá chất, tắm rửa hàng siêu thị… thì chắc chắn phát triển bệnh nấm và không bao giờ chữa lành được.
Nguồn FB Cô Liên Hương

VIỆC NGÂM HẠT.
Mẹ Thiên nhiên đưa nôi loài người trên một địa cầu vô cùng phong phú các loại hạt và phần lớn nguồn năng lượng của chúng ta là từ các loại hạt, đặc biệt là từ mễ cốc; đậu cung cấp đạm; hạt và quả hạnh cung cấp nhiều loại chất béo; chúng ta có thức uống, gia vị, phụ gia thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm từ hạt.

Trong một hạt, phần phôi để nảy mầm và phần thịt [nội nhũ] thì không giống nhau về thành phần axit amin và tính chất vật lý nên có đòi hỏi khác nhau giữa chế biến gạo xát giã và chế biến lứt có phôi mầm mà hiện nay nhiều bạn còn chưa nhận thức đủ.

Trong khi một số hạt có thể ăn được cho người, thì một số hạt khác lại có độc tính và một số có thể gây tử vong cần chú ý:
* Đậu cô-ve chứa hàm lượng cao đạm lectin có thể gây đau dạ dày nếu không chế biến kỹ.
* Đậu nành có chất ức chế trypsin sẽ gây rối loạn hoạt động tiêu hóa [trong các công thức sữa tôi đã giới thiệu KHÔNG dùng nành].
* Đậu ván có chứa độc chất phytohaemagglutinin có thể gây nôn dữ dội, đau bụng, tiêu chảy.
* Nhóm hạt có chứa amygdalin như hạt mơ, hạnh nhân đắng, đào, mận, anh đào… ăn đến một lượng nào đó có thể gây ngộ độc.
* Hạnh nhân có 2 loại: một loại ngọt, một loại đắng, hạnh nhân đắng đông y dùng làm thuốc là vị khổ hạnh nhân, độc tính gấp 30 lần hạnh nhân ngọt, người lớn ăn 40-60 hạt, trẻ em ăn 10-20 hạt là có thể tê liệt hô hấp tử vong. Theo tôi biết, hạnh nhân đắng đã bị cấm tại Mỹ chỉ dùng chiết xuất tinh chất, ngay như hạnh nhân ngọt cũng không được ăn nhiều và phải ngâm kỹ với nước muối.
* Hạt điều mà bạn mua trong siêu thị là loại đã được hấp để loại bỏ urushiol, nồng độ cao urushiol có thể gây tử vong.
* Hạt nhục đậu khấu là gia vị nổi tiếng nhưng ở mức 28g có thể gây động kinh co giật.

Các loại mễ cốc, các loại đậu, các loại hạt đều chứa các chất là cơ chế phòng vệ tự nhiên của thực vật góp phần bảo vệ trạng thái tiềm sinh. Trong tự nhiên, nước, mưa, tuyết tan, hơi ẩm sẽ giúp loại bỏ các chất ức chế này để hạt nảy mầm. Bởi vì các hóa chất này chống lại sự tiêu hóa nên phải ngâm các loại hạt trong thời gian nhất định để trung hòa các hóa chất đó thì việc tiêu hóa mới dễ dàng, mới hấp thụ được các vitamin và chất dinh dưỡng trong hạt và không độc. Điều này thì loài người đã có hàng ngàn năm kinh nghiệm, một ví dụ là truyền thống gói bánh chưng của người Việt, đậu xanh được cà, ngâm kỹ, đãi vỏ, đồ rồi mới gói bánh. Hạt nếp cũng được vuốt kỹ. Nếp lứt được ngâm kỹ, hấp, ủ men. Đậu nành được xử lý ủ men thành tương để loại bỏ các chất kháng dinh dưỡng.

Việc ngâm hạt nhất thiết không thể bỏ qua, bạn rửa sạch bụi đất bằng dung dịch rửa rau hoặc pha chút dấm táo, rồi ngâm hạt trong nước nóng, thêm một chút muối. Nước ngâm hạt cần thay và không dùng để nấu ăn vì chúng đã hòa tan các chất độc. Thời gian ngâm trung bình thay đổi tùy từng loại hạt, tùy nhiệt độ. Một số hạt nhiều dinh dưỡng hơn khi bắt đầu nảy mầm.

Khi các bạn làm sữa thảo mộc cho em bé cần RẤT NGHIÊM NGẶT quy trình ngâm. Tôi không rõ khâu chế biến các loại hạt thành sữa uống liền dạng khô mà các bạn gửi mẫu cho tôi xem nên không thể ý kiến gì. Các bạn cần tự tìm hiểu. Trẻ em sẽ còi cọc nếu phải ăn thường xuyên loại bột hạt chưa ngâm/hấp chứa các yếu tố kháng dinh dưỡng.

Mắc-ca và lạc có nơi khuyên ngâm có nơi cho rằng không cần ngâm. Bà tôi đồ xôi, nấu nha lạc, bánh đa lạc đều ngâm lạc. Lạc là một loại cây họ đậu.
Nguồn FB Cô Liên Hương


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 唉,每次我看到这种感人的爱情,就真的很想说:你们俩把我杀了吧[泪]然后一把火烧了,骨灰给你们撒着玩儿。作为外星甜妹完全不懂地球上的规矩,为了荷尔蒙被男主吸引,偷
  • 校长王晓明强调,以校庆为契机,充分展示我校150周年的沧桑巨变和光辉历程,深入发掘和丰富我校优秀传统文化内涵,搭建起沟通联络广大校友和对外交流合作的桥梁与平台,
  • 扶你起床,解手,想法就地给你做些有胃口的食物,给你擦身体,只要是看着你,有你的气息在,这样的时光就是我的白月光啊,妈妈[泪]春节回来,你再次入院,我看见你日益消
  • ”想起来我今天和强子去逛百货 随手拍了张螃蟹的照片 爸爸下午就买好了新鲜的螃蟹 带去泰安给我煮好 俺一瞬间感觉到了 家就是家 多大的矛盾都不是问题俺最亲爱滴妹
  • ​​​268《奇妙能力歌》陈粒作曲:陈粒作词:陈粒我看过沙漠下暴雨,看过大海亲吻鲨鱼看过黄昏追逐黎明,没看过你我知道美丽会老去,生命之外还有生命我知道风里有诗
  • 另外,朴灿烈将于29日进行社交平台上直播,宝子们要搬好小板凳啦!#朴灿烈退伍后首晒照# #朴灿烈正式退伍# 【EXO朴灿烈退伍后首晒照,颜值还是一如既往的能打】
  • 接着,再挂号,漫长的排队咨询了原给我治疗的主治医师,答复仍然是要切除我那个有毛病的肾脏,我觉得接受不了。我叙说了给我做造瘘手术医院的治疗方案,他也介绍了他们医院
  • 做完这两个患者,把孩子叫进来检查,这时候接诊的姑娘听到喧闹也进来了,觉得给我们找了麻烦有点不好意思,我和家长,我们这里是妇科超声,今天本来是不做泌尿系的,因为孩
  • [中国赞][good][good]“辛苦啦”在这里待了一年了啊[羞嗒嗒]马上就要被后浪拍在沙滩上啦虽然做推送过程艰辛可是推出来的一刻就一切都值得了从一开始连编辑
  • 把这一期暂且叫做“重拾分享欲” 微博从六月后没发过什么动态 朋友圈从之前一个月三四五六七条动态变成现在的一个月一条 偶尔也会感叹一下 哈!不过有时候没那么开心
  • 『#2022大戏看北京# 』#北京10月重点剧目推荐# !『#2022大戏看北京# 』#北京10月重点剧目推荐# !
  • 人生几度,岁月几何,浮事清欢,留一方宁静,便足矣!:薇诺娜特护霜好[心]价:::花间几度落英缤纷,一颗本真的心,将四季葱荣;喜欢它,着实喜欢它对生命的理解,生命
  • 我今年20岁,男朋友38岁,是在一次聚会中偶然认识的,他见我长得很好看,就主动来追求我,刚开始,我并没有接受他,但他一直没有放弃,经常给我送礼物,特别会哄我开心
  • 这是我前些天去逛花鸟鱼虫市场看到的多肉,和回家路上随手拍下的云,送给你~我一直一直很想知道如果林哥给自己写一本自传题目会是什么其实我在20年你们刚出道那天晚上就
  • (在家里毫无经济)五萌:静静为什么不说话静:我鱼刺卡牙龈里了晖:我知道那超难受的辰:我跟你说,你晚上回去睡觉,第二天起来就好了......如果没有好就去医院吧静
  • ​​​#内蒙古新增本土无症状445例# 今年的呼和浩特,真真太难了,史无前例的大爆发,纠结原因一点意思都没有,只是心疼医护人员,她们是父母亲,有自己的孩子,也
  • #红楼梦##赵丽颖许半夏# zly#赵丽颖沈璃# 演员赵丽颖人气与实力兼具,表演风格清新自然,可塑性极强,充满亲和力的外表收获观众缘,她是荧屏花旦中的正能量担当
  • 不过今晚我也用爱好星河的姨夫的望远镜做了回偷窥者,今晚没什么星星,我没用它望星空,只是在里面偷看到一幅幅生动的家庭画面,想起那些编剧本的自己那点事写完了常常应该
  • 亮眼的是,蒋勤勤作为娱乐圈里的大明星,外出时手上仅提了一个碎花布袋,没有多余的装饰品。两人在日常生活中也会因为琐事吵嘴,但相处模式却是甜蜜的,陈建斌为蒋勤勤写了
  • #任嘉伦[超话]# [鲜花]#任嘉伦蓝焰突击# [鲜花][鲜花]#任嘉伦恰似故人归# [鲜花] 面对一块石头,你若把它背在背上,它就会成为一种负担,你若把它垫