Mình vừa dạo FB, thấy có ý kiến cho rằng ăn chay là phải không dùng tỏi, họ chỉ viết thế chứ không nêu luận cứ gì.

Tỏi là thực vật không phải động vật. Nhóm vegetarian và vegan đều dùng tỏi như gia vị và thuốc. Các yogi và người Ai cập cổ đại đã kinh nghiệm 5 ngàn năm dùng tỏi như một kháng sinh để bảo vệ sức khỏe đường ruột, chống cúm, chống viêm, chống tụ máu, làm sạch thành mạch máu...

Trong kinh điển có phân biệt 3 nhóm thực phẩm và thuốc theo tính chất mà gọi là “gunas”.
1. Nhóm có tính Tamas NẶNG TRƯỢC nhiều yếu tố huỷ hoại, thiếu sinh khí, dễ gây bệnh như mỡ để lâu, thịt xông khói, cá ướp, mắm…
2. Nhóm có tính Rajas KÍCH ĐỘNG nhiều yếu tố kích thích như rượu, hành, hẹ…
3. Nhóm có tính Satva HÒA THANH TRÁNG KIỆN nhiều yếu tố tăng cường sinh lực, làm cho con người tráng kiện, minh mẫn như ngũ cốc, các loại đậu, các loại quả hạnh, các loại khoai, các loại rau cải, cà rốt, trái cây, mật ong…

Tỏi là thực vật có dược tính kháng viêm, chống ô xy hóa nhưng cũng có tính kích thích gây hưng phấn làm máu chảy mạnh, bởi vậy, nếu bạn tập thiền buổi đêm thì bữa tối nên tránh ăn tỏi và các gia vị có tính kích thích khác để dễ tĩnh tâm.

Chuyện về tỏi liên quan tới điển tích sau, khi đức Thích-ca ở thành Vaisali kết hạ. Có tỳ kheo ni Thâu-la-nan-đà đến xin tỏi tại vườn tỏi của một thương gia. Sau khi nhổ cho ni cô đủ số tỏi cần dùng, ông chủ ra đi, giao vườn cho người nhà trông giữ. Thâu-la-nan-đà về tịnh xá, các đệ tử xúm lại xin tỏi, ni cô chỉ cho họ tới vườn thương gia xin nhưng chủ vườn chưa về, gia nhân không cho. Thế là các ni cô quay về kể lại, Thâu-la-nan-đà bèn cùng đệ tử kéo đến vườn, bảo người giữ vườn cho nhổ tỏi vì chủ nhà là chỗ thân tình, đã bảo ta cần bao nhiêu cứ việc lấy đem về. Rồi Thâu-la-nan-đà cùng đệ tử thi nhau nhổ tỏi, cái này nhổ cho Thượng tọa này, cái kia nhổ cho Đại đức nọ… cuối cùng họ nhổ sạch cả vườn. Dân chúng chê bai, cư sỹ dị nghị… từ đó Phật chế ra giới cấm dùng tỏi, nếu bị bệnh cần điều trị bằng tỏi thì phải báo cáo mà cách ly. Trong thời gian ăn tỏi không được lễ bái, nằm giường chúng tăng.

Đối với thiền môn, Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8 có nói tới chúng sinh cầu đại định [Samadhi] không nên ăn năm món cay nồng bởi dễ sinh tâm náo loạn, khởi cảm xúc dâm dục không thể nhập định.

Tỏi liên kết tới việc nhập định và giới của tu sỹ Phật giáo chứ nó vẫn là thực vật của nhóm ăn chay.
Nguồn FB Cô Liên Hương

NỖI BUỒN CŨNG LÀ QUÀ.
Tặng một bạn FB đang cảm thấy u ám vì công việc bị cản trở. Bài này tôi đăng trên FB cũ bị phá, các bạn lưu, gửi đăng lại.
___
Khi còn nhỏ, tôi ưu tư hơn các trẻ con khác, tôi nhận biết tâm trạng của bản thân, và như thế, tôi ở trong một tổ hợp vừa buồn vừa lo lắng về buồn.

Cùng các bạn làm thủ công [hồi đó chúng tôi có nhiều bài thủ công và vẽ rất thú vị], tôi rây, nhồi và ủ đất sét tỷ mỷ, phơi trong bóng mát, lại còn sốt ruột trở trái khế để khô đều các mặt, rồi chờ thật khô mới tô màu. Tôi làm đủ các bước như trong sách hướng dẫn, kể cả việc ra tiệm thuốc bắc của người Tàu, mua giấy bản màu vàng, ngâm nước thành bột, nhào cùng đất sét. Tôi không chỉ làm một, mà làm hai ba quả để đề phòng trong lúc đem tới trường có thể bị sứt. Ngoài ra tôi còn ủng hộ bạn thân vì bạn làm xấu quá [tất nhiên là tôi không ủng hộ bạn quả đẹp nhất mà để chấm điểm]. Khỏi phải nói, các tác phẩm của tôi lúc nào cũng được trầm trồ, điểm cao nhất và được trưng bày. Nếu cô giáo không giữ lại thì mẹ tôi sẽ bày các tác phẩm của tôi ở nhà. Những đứa ẩu – đó là tôi nghĩ như thế về họ, nhưng mẹ tôi nói rằng: “họ đã cố gắng lắm rồi” – quả khế méo mó, rạn nứt, màu loang lổ lại không hề buồn, không bận tâm chút nào, chúng chạy ào ra khỏi lớp, la to, uống nước, nhảy dây, cãi nhau, bức xúc gì đó nhưng không buồn và rồi hoàn toàn quên.

Mẹ tôi đã nói với tôi như thế này: nỗi buồn kéo tới khi công việc không như ý là do lòng tự tôn bị tổn thương, sau này mẹ tôi gọi nó là “cái Ngã không được thỏa mãn”, con đã làm việc không phải vì bản thân việc đó cần làm và có ích mà vì một phần thưởng, chẳng hạn như mong ước được khen hay điểm cao. Tâm lý ấy có nguồn gốc ‘logic’ – mẹ tôi dùng chính cái từ đó – nụ cười của con lúc sơ sinh được bố mẹ vui thích, hai chiếc răng cửa nhú ra làm bố mẹ ngất ngây, bước đi đầu tiên của con được cả nhà chăm chú, cú ngã đầu tiên rồi vịn vào chân bàn tự đứng lên được cả nhà vỗ tay, món tóc đầu tiên dài ra đủ để buộc nơ cũng được khen ngợi, con đã sống trong các lời khen. Cái váy con mặc, mặc dầu không phải con làm ra nhưng mọi người đều trầm trồ khen Lena mặc xinh quá, không ai khen người mua vải, không ai khen người may váy, không ai khen bà Nhung đã thêu cụm hoa rất đẹp… và con coi điều đó là mặc nhiên [lúc đó tôi đã khóc òa lên vì xấu hổ].

Nên làm mọi việc vì điều đó là cần thiết, bản thân công việc đã là phần thưởng rồi. Không ở trong công việc con không có cách gì để trở nên khéo léo. Không thất bại, trí thông minh không có chỗ dùng và con không thể trưởng thành từ bên trong. Ngay cả nỗi buồn cũng có ích. Nỗi buồn cũng là quà.

Khi tôi lớn thêm vài tuổi nữa, mẹ lại nói thế này: hãy để tâm trong mỗi việc của mình để nó hoàn hảo nhất có thể, nhưng đừng mong chờ phần thưởng, mọi việc ta làm Các Ngài biết hết.

Tới tuổi thanh niên tôi được dạy: nếu việc của con thành công, con hãy tặng cho Chúa hay cho người nào mà con yêu quý.

Và tôi đã vác thập giá đời mình: nuôi con, chăm sóc người già, nấu ăn, cầu nguyện, viết một bức thư tình, thảo một đơn kiện… theo cách như thế. Không thất bại, trí thông minh không có chỗ dùng và không thể trưởng thành từ bên trong.
_____
Sơn dầu của Mary Bradish Titcomb [1858-1927]
Nguồn FB Cô Liên Hương

【那年今日】【芙 INS】
【191230】

配文:
2009-2019. Chớp mắt đã trọn 10 năm theo đuổi nghệ thuật với bao nỗ lực. 10 năm không ngừng làm mới và thử thách mình. 10 năm nhiều mồ hôi nước mắt, nhiều thị phi đánh đổi. Và 10 năm để cô bé Miss Teen Thuỳ Chi năm nào vững chân giữa bao sóng gió để được mọi người nhớ đến và gọi tên là ca sĩ - diễn viên Chi Pu như ngày hôm nay.

Cảm thấy lâng lâng khi được Elle Vietnam chọn mặt gửi vàng cho số báo tân niên đón chào 2020, cũng là số báo mở ra một thập kỷ mới. Với Chi Pu, đó là một niềm vinh dự đầy tự hào.

Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, Chi Pu xin dành lời cảm ơn trân trọng đến mọi người, những người đã luôn ở bên và dõi theo hành trình trưởng thành của Chi trong suốt 10 năm qua.
2020 hứa hẹn mở ra nhiều niềm vui và cơ hội mới. Chi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng vì một chương mới huy hoàng của mình. Và mọi người cũng vậy nhé
———————— .
Art Director @ dzungyoko
Photographer @ tungsalie
Makeup & hair @ hiwon2412 @ jiminhw309
Stylist HUYỀN LINH
Producer CHI NGUYỄN
Assistant DANNY DO, ELENA NGUYỄN, VƯƠNG MINH
Trang phục, phụ kiện @ gucci


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • #每日一善[超话]# [心]#阳光信用# 富强、民主、文明、和谐,自由、平等、公正、法治,爱国、敬业、诚信、友善。#每日一善[超话]# #每日一善##阳光信用#
  • 很少给我爸打电话,发语音,感觉总忽略我爸,因为总以为你俩在一起有话就一起说呗,后来想想在我妈视频里看见你一个人在那躺着会不会有点失落,因为没主动给你打电话。此刻
  • 但是你有事先的防备,念一万声地藏王菩萨,乃至于遇到老虎、狮子、一切毒兽,都不能伤害到你——毒兽见到你自然会走开,这种事很多。“姜太公”的绰号,有可能是许正清故意
  • “是啊,你咋知道的”[doge]“嗯,看气质。我:为什么本人比照片好看这么多呀呜呜呜真的,真的xN…乐乐:哈哈哈哈哈你别说了我都要害羞了合影的时候,我把自己的手
  • 益学堂登陆央视频道,不会拿自己的品牌开玩笑,4大权益让您安心加入。★权益4:专业老师陪伴式服务,为您保驾续航。
  • 喜欢三月的风,四月的雨水,不落的太阳和每天的你。人间四月天和好运都向你扑面而来我知道过去并不容易 但崭新的未来还在等着我们 四月要加油啊喜欢每个月的一号,一切好
  • 大猿神读者交流群:178370315入群暗号:大猿神...我在pick《大猿神》这部漫画,快来一起打call!大猿神读者交流群:178370315入群暗号:大猿
  • 亲爱的姑娘,如果你现在是一个人的话,不要害怕,努力让自己变得好一点。哪怕是被你伤害,我也知道,我自己是真正的去爱过了一回。
  • 今年33岁的于小博是青岛科技大学动画专业的教师,作为祖国的一名80后,于小博不仅喜欢动漫,更是一名敬业的漫画家,生完孩子的第三天就拿起画笔记录起了生娃、养娃的点
  • 买个菜好像我们欠你一样 信任你,才会在你们家买菜 最后搞得谁都不愉快 找他买个东西,信息不回,群里也不说,跟太上皇一样我幻想过最浪漫的事,就是从田径场里,跑进
  • 【西藏藏传胃宝】真正的藏药,藏传胃宝,120克/瓶,三瓶一疗程,在内地就算找得到也卖的很贵,[爱心]多差的胃病也能给你调理过来~名贵纯藏药配方,手工磨粉制作,十
  • 也没办法阻止很多人的离开以及很多情感的变迁,但唯一不变的是自己的内心和长在身上、刻在胸口的勇气和能力。我是谁,我想要什么,我要去哪里,同时会对自己有更清晰的认知
  • 各家公子、皇子争相求娶,殊不知她前世就看清了他们的真面目。重生后病娇世子成了黑莲花)云裳谢清安古言男强女强重生文安利 权谋善智才女✖清冷高贵世子看透世间真面目的
  • 补货1⃣ 7⃣ 6⃣ 0⃣ 每次补货都能看到自己的进步 这种感觉可能比谈一场恋爱还让人兴奋[耶]微商这个行业已经得到越来越多人的认可 只不过前提是你得跟个相对发
  • 今までよりも緊張していまいましたが、とっても楽しくて幸せでした!ありがとうございました!.*川嶋美楓*.#TREASURE[超话]##和TREASURE的夏日派
  • 买了车没几个月我们就分手了,没有一起开车去哪里玩过,但是你只要有空都会接我上下班,你说我上班的这条路你不用导航都可以走了,在路上,放着Blackpink 的歌,
  • 或许有人认为它都把头埋进雪里了,岂不是认人宰割,毫无反抗之力,其实不然的,一旦靠近让野鸡感觉到危机临近,只要它还有力量,便会立即振翅高飞,所以轻易是逮不住的,所
  • 呵,当年,当你说要两个娃娃的时候,你知道吗?嘿,原来你要的只是瓷娃娃!
  • >>上爱优牙小呈序,快速预箹当地正畸医生>>排序勾选【距离价格由低到高远近】或者在价格选择预期范围,而后匹配的医生全展示>>
  • 很多姐妹只知道高鼻梁,塌鼻梁,其实啊鼻子的类型有很多种哦~今天就来跟大家说说不同鼻型都有哪些美点吧 ①鹅蛋脸主要特征:鹅蛋脸也叫椭圆形脸,表现为额头与颧骨等宽,