NỖI BUỒN CŨNG LÀ QUÀ.
Tặng một bạn FB đang cảm thấy u ám vì công việc bị cản trở. Bài này tôi đăng trên FB cũ bị phá, các bạn lưu, gửi đăng lại.
___
Khi còn nhỏ, tôi ưu tư hơn các trẻ con khác, tôi nhận biết tâm trạng của bản thân, và như thế, tôi ở trong một tổ hợp vừa buồn vừa lo lắng về buồn.

Cùng các bạn làm thủ công [hồi đó chúng tôi có nhiều bài thủ công và vẽ rất thú vị], tôi rây, nhồi và ủ đất sét tỷ mỷ, phơi trong bóng mát, lại còn sốt ruột trở trái khế để khô đều các mặt, rồi chờ thật khô mới tô màu. Tôi làm đủ các bước như trong sách hướng dẫn, kể cả việc ra tiệm thuốc bắc của người Tàu, mua giấy bản màu vàng, ngâm nước thành bột, nhào cùng đất sét. Tôi không chỉ làm một, mà làm hai ba quả để đề phòng trong lúc đem tới trường có thể bị sứt. Ngoài ra tôi còn ủng hộ bạn thân vì bạn làm xấu quá [tất nhiên là tôi không ủng hộ bạn quả đẹp nhất mà để chấm điểm]. Khỏi phải nói, các tác phẩm của tôi lúc nào cũng được trầm trồ, điểm cao nhất và được trưng bày. Nếu cô giáo không giữ lại thì mẹ tôi sẽ bày các tác phẩm của tôi ở nhà. Những đứa ẩu – đó là tôi nghĩ như thế về họ, nhưng mẹ tôi nói rằng: “họ đã cố gắng lắm rồi” – quả khế méo mó, rạn nứt, màu loang lổ lại không hề buồn, không bận tâm chút nào, chúng chạy ào ra khỏi lớp, la to, uống nước, nhảy dây, cãi nhau, bức xúc gì đó nhưng không buồn và rồi hoàn toàn quên.

Mẹ tôi đã nói với tôi như thế này: nỗi buồn kéo tới khi công việc không như ý là do lòng tự tôn bị tổn thương, sau này mẹ tôi gọi nó là “cái Ngã không được thỏa mãn”, con đã làm việc không phải vì bản thân việc đó cần làm và có ích mà vì một phần thưởng, chẳng hạn như mong ước được khen hay điểm cao. Tâm lý ấy có nguồn gốc ‘logic’ – mẹ tôi dùng chính cái từ đó – nụ cười của con lúc sơ sinh được bố mẹ vui thích, hai chiếc răng cửa nhú ra làm bố mẹ ngất ngây, bước đi đầu tiên của con được cả nhà chăm chú, cú ngã đầu tiên rồi vịn vào chân bàn tự đứng lên được cả nhà vỗ tay, món tóc đầu tiên dài ra đủ để buộc nơ cũng được khen ngợi, con đã sống trong các lời khen. Cái váy con mặc, mặc dầu không phải con làm ra nhưng mọi người đều trầm trồ khen Lena mặc xinh quá, không ai khen người mua vải, không ai khen người may váy, không ai khen bà Nhung đã thêu cụm hoa rất đẹp… và con coi điều đó là mặc nhiên [lúc đó tôi đã khóc òa lên vì xấu hổ].

Nên làm mọi việc vì điều đó là cần thiết, bản thân công việc đã là phần thưởng rồi. Không ở trong công việc con không có cách gì để trở nên khéo léo. Không thất bại, trí thông minh không có chỗ dùng và con không thể trưởng thành từ bên trong. Ngay cả nỗi buồn cũng có ích. Nỗi buồn cũng là quà.

Khi tôi lớn thêm vài tuổi nữa, mẹ lại nói thế này: hãy để tâm trong mỗi việc của mình để nó hoàn hảo nhất có thể, nhưng đừng mong chờ phần thưởng, mọi việc ta làm Các Ngài biết hết.

Tới tuổi thanh niên tôi được dạy: nếu việc của con thành công, con hãy tặng cho Chúa hay cho người nào mà con yêu quý.

Và tôi đã vác thập giá đời mình: nuôi con, chăm sóc người già, nấu ăn, cầu nguyện, viết một bức thư tình, thảo một đơn kiện… theo cách như thế. Không thất bại, trí thông minh không có chỗ dùng và không thể trưởng thành từ bên trong.
_____
Sơn dầu của Mary Bradish Titcomb [1858-1927]
Nguồn FB Cô Liên Hương

#白鹿[超话]##超话星愿池##非正式跨年派对##超话新年许愿季##白鹿# @白鹿my 白鹿 #白鹿白月梵星# ​​​❤️ #白鹿# #白鹿白烁##白鹿北上##白鹿# @白鹿my 白鹿 #白鹿夏凤华##北上##白鹿# @白鹿my 白鹿
Mong em mọi muộn phiền đều có thể giải quyết, mọi gian nan đều có thể vượt qua ❤️
#白鹿# @白鹿my 白鹿

【那年今日】【芙 INS】
【201227】

配文:

Vào những ngày cuối năm bận rộn, công việc cứ thế cuốn ta đi, vừa cố gắng để hoàn thành trọn vẹn vài chỉ tiêu đặt ra trong năm, cũng là để rục rịch chuẩn bị cho những thứ mới.

Sáng nay mình bay từ Hải Phòng về lại Tp.Hồ Chí Minh, như bình thường thì sẽ tranh thủ ngủ thêm được tí nào hay tí đấy, không thì cũng đọc sách hoặc giải quyết 1 số công việc, nhưng thật lạ ,hôm nay, mình lại muốn dành 2 tiếng lơ lửng trên trời, để nghĩ về những điều lửng lơ...

Lướt lướt điện thoại, tò mò không biết giờ này năm ngoái mình đang làm gì nhỉ? Thì vô tình xem lại được loạt ảnh chưa từng công bố của em gái Nhi, chị Kim, anh Huy trong Chị Chị Em Em... Ngắm từng tấm hình, mọi hình ảnh và kí ức về nhân vật lại ùa về, cảm xúc dâng lên rồi dìu xuống như một lần nữa được sống lại với Nhi - cô em gái gai góc, ranh ma, đầy mưu mô toan tính, nhưng cũng rất đáng thương và tội nghiệp. Tất cả những gì em muốn có là sự quan tâm, tình thương và cả hạnh phúc, cho dù có phải dành giật để có được... Em muốn có một gia đình thật sự...

Chị chị em em đã cho mình quá nhiều trải nghiệm về làm phim, không chỉ học được những kĩ thuật diễn xuất mới từ chị Kathy Uyên (my lovely acting coach), mà còn ngẫm ra rất nhiều bài học quý giá từ nhân vật. Vất vả có, mất ăn mất ngủ có, dầm mưa dãi nắng có, lúc thì sung sướng trong nhà lầu xe hơi, lúc lại co ro trong căn phòng ổ chuột, nhưng, vẫn chẳng nề hà gì vì nhiệt huyết và tình yêu mình bỏ vào vai diễn là rất lớn. Hơn cả, phản ứng ngỡ ngàng rồi quý mến của khán giả khi chứng kiến một Chi Pu rất khác được thể hiện qua em gái Nhi, với Chi là một sự tự hào vượt ngoài mong đợi. Được sống lại với cảm xúc đó một lần nữa thực sự rất tuyệt vời. Giấc mộng chinh phục những vai diễn khó, nội tâm sâu sắc và tâm lý phức tạp như được thắp sáng hơn.

Còn một tin mừng rất mừng, là cả ba diễn viên chính trong Chị Chị Em Em đều được đề cử cho hạng mục nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và được nhiều người yêu thích nhất trong giải thưởng Ngôi Sao Xanh. Ai đó nếu có đọc tới dòng này, có yêu mến em gái Nhi, chị Kim và anh Huy, thì hãy để lại một vote cho gia đình mình nhé! ☺️
Cách thức vote mình để dưới phần comment ạ

Em Gái Nhi yêu cả nhà nhiều nhiều


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 其实自古以来这样的例子数不胜数,我们认为自己的退让或者宽容能够换来他人的幡然悔悟,却不想等来的确实他人更加无情的伤害。懂得放下,生命才会更加完美,不以得为喜,不
  • 五年来,少年追逐梦想的步伐从未止歇,终于在今日交出了第一张完完全全属于自己的答卷亲爱的少年,就请这样勇敢无畏地一路向前走吧。❤️#姚琛[超话]#孤身一人远赴他乡
  • 其实我们在饭店吃的很多菜都是预制菜,商用半成品,厨师只负责加热装盘。预制菜成本低,上菜快,不需要提前备很多料,从上菜速度我们就能判断哪些菜不是厨师现炒的。
  •   依窗听雨,雨不解人意,想你,即便受尽相思苦,也永不言悔,自从爱上了你的那一刻开始,就每天在思念里盼望,盼望白云能捎去我的问候,盼望清风能把我的思念传递于你,
  • 大寒节气可以通过晒太阳的方式带动体内的阳气,尤其是人的头、背部要多晒。大寒节气可以通过晒太阳的方式带动体内的阳气,尤其是人的头、背部要多晒。
  • 今天我记个长长的日记[嘻嘻][嘻嘻]也可能是个周记[偷笑][蜘蛛侠]p1上课以来的第一次放假(其实就上了两天哈哈哈哈)跨越13.4公里来到了合肥市中心的包河万达
  • 43.想填满爱的缺口,只为把贪心的祝福在花好月圆时悦见最好的自己【#午间要闻速递#】 #阳澄湖大闸蟹恐缺席中秋##高温热瘦阳澄湖大闸蟹#金秋临近,一年之中品尝螃
  • 4、凹眼睛的人多半聪明伶俐,谋事多成,但是性格执拗、心细多虑。4、凹眼睛的人多半聪明伶俐,谋事多成,但是性格执拗、心细多虑。
  • #澳洲代购# 最受欢迎的宝宝产品澳洲Bio家族的婴幼儿“四宝”1️⃣:乳钙:牛奶中提取,天然易吸收,是补钙首选 2️⃣鱼肝油+鱼油:富含维生素AD,促进钙吸收,
  • 在临界值以前,微生物从液相传送、扩散到载体表面是控制步骤,一旦超过此临界值,微生物在载体表面的附着、固定受到载体有效表面积的限制,不再依赖于悬浮微生物的浓度。经
  • 演员好像就是要经历无数次选择和被选择,每结束一个组就要经历下一次“找工作”很多人“成功”后觉得“我值得”而他清醒地说出“我幸运”你说是自谦也好含蓄也罢,能坦诚地
  • 特吉‮肖生‬:猪、马、狗次吉生‮:肖‬虎、鼠、鸡今日带‮:衰‬龙、蛇、猴喜神方位:‮南西‬方财神方‮:位‬西南方宜‮订:‬婚、宴会、开业、交易、签约、置业、纳财
  • 依然会喜欢着IU,喜欢歌手IU,喜欢演员李知恩,喜欢我心里这个小太阳,爱你我的宝#郑州升达经贸管理学院[超话]#真的是栓Q,没想到大四了还被人玩哦[微笑][微笑
  • #全世界都落雪[超话]#会长是女仆大人是很早很早之前的动漫啦!偶尔间想到这个番就开始看啦!真的太好看啦[哇]真的很后悔没有早点看这个番!碓冰和美呔真的都太棒啦!
  • 天使蓝莓真的好用心,我喜欢绿色又喜欢蝴蝶,整个快递都是这些元素,甚至信封和便利贴都是绿色的,明信片的正面忘记拍了 也是绿色的,耳环上面的宝石也是绿色的,耳环咕卡
  • 在老菜场边上开了许多服务于夜生活的店,而隔了一条人行道的另一边却有一茬接一茬的夜跑者,互相都找到了属于自己的快乐!洪塘人的话语,洪塘人的故事,就像一棵树的秘密那
  • 无论在头脑的世界依靠金钱,还是在心灵的世界依靠神通,都不能真正地解决你的苦恼,获得你的安宁……真正彻底全然的解脱,只有一条路可走:那就是了悟真相,识破所有的幻圣
  • [鲜花]2016年2月29日,东方财富跌停,随后上证指数从2687点涨到3082点;[鲜花]2017年7月17日,东方财富跌停,随后上证指数从3176点涨到34
  • #探店打卡#如果‮庆国‬刚好要过来汕头‮的玩‬话,​‎ ͏ 我‮是倒‬帮你‮又们‬物色到一‮不个‬错的‮寓公‬,这里闹中‮静取‬,然而下楼‮不走‬到五分钟就可以
  • #诗歌[超话]# 【江边诗】之57《另一辆邮车》你走过的路依然有人彷徨迟疑有人会停下思索有人会虔诚地继续一个不再迷信权威的时代个性粉刷着标本选择有了更多的余地希