Thờ cúng tổ tiên vừa là sinh hoạt tâm linh thiết yếu vừa là văn hoá của người Việt.

Những năm đầu thế kỷ XX, theo xu hướng Duy Tân, nhất là phong trào Ðông Kinh Nghĩa Thục, nhiều người đã đả phá không chỉ một vài nội dung rườm rà trong việc thờ cúng mà còn coi đạo gia tiên là hủ bại cần phải phá bỏ để cho cá nhân được tự do. Những người bị ảnh hưởng của trào lưu lãng mạn Pháp thì thù ghét gia đình vì cho đó là mối rằng buộc tự do cá nhân. Một số ôn hoà thì cho rằng sự cúng cấp là để tỏ lòng thành kính, chứ không phải để phụng dưỡng tổ tiên nên chỉ có lòng là đủ mà bỏ qua việc ‘cái lòng vô hình’ phải tỏ bày ra sao trong thế giới hữu hình để có sự chiêu cảm.

Khi Thiên chúa giáo mới du nhập, thời gian dài việc thờ cúng tổ tiên bị Tòa thánh Vatican cấm triệt để ở các nước Đông Á như Việt Nam, Trung Quốc, Philippine, Nhật Bản. Về mặt đạo đức, Mười điều răn của Thiên Chúa không mâu thuẫn với việc thờ cúng tổ tiên, sau răn dạy thờ phụng Thiên Chúa là “thảo kính cha mẹ”, nhưng do cách nhìn hạn chế từ phía Giáo hội cho rằng nghi lễ thờ cúng tổ tiên không khác gì thờ Thần nên bị cấm. Giáo hoàng Clemente XI, năm 1704 đã buộc các giám mục, linh mục phải tuân theo Toà thánh trong việc bác bỏ thờ cúng tổ tiên, không chấp nhận bất kể sự khiếu nại nào. Giáo hoàng Clemente XI ban hành Tông chiếu Exilladie và Sắc lệnh Nam Kinh phạt vạ tuyệt thông những người không tuân phục. Năm 1742, Giáo hoàng Benedicto XIV ban hành Bulle Ex Quo Singular cấm người châu Á không được thờ cúng tổ tiên đã làm cho các tín hữu Trung Hoa bất mãn bỏ đạo gần hết. Nhưng tới năm 1939 Giáo hoàng Piô XII bác bỏ Exilladie 1715 và Ex Quo 1742 đồng thời ra sắc lệnh Summi Portificantus công nhận những nghi lễ thờ cúng tổ tiên không phải là những nghi lễ đích danh Thiên Chúa giáo mà là biểu thị lòng sùng kính chính đáng đối với những bậc tài đức cũng như lòng hiếu thảo đối với người quá cố. Việc thờ cúng tổ tiên được tái khẳng định trong Công đồng Vatican II, tất cả những ai thuộc về Chúa Kitô đều họp thành một giáo hội duy nhất và liên kết với nhau trong Ngài, bởi vậy, sự hiệp nhất giữa người dương thế với các anh em đã yên nghỉ trong bình an Chúa Kitô không hề bị gián đoạn, thờ cúng tổ tiên được thực hiện trong cộng đồng Công giáo ở Đông Á.

Một thời, bạo lực chuyên chính vô sản phá hoại việc thờ cúng gia tiên tới nỗi nhiều gia đình không dám lập ban thờ trong nhà. Nhưng rồi những cái cực đoan, vô văn hoá đều rệu rã.

Tết đến nơi rồi, các bạn nên chuẩn bị nước thơm để lau dọn ban thờ; để ý xem ban thờ có gì cần chỉnh trang, ví dụ mặt nguyệt bát hương bị lệch, thì lên kế hoạch để tới 22-23 Chạp tiến hành; sớ cũng cần viết sẵn bởi càng gần tết càng cập rập. Khi lau dọn thì tránh di chuyển bát hương, đừng tỉa sạch hết chân hương, cũng đừng dốc bát hương để bỏ tro. Lễ vật hiến cúng cần lên danh mục để tránh thiếu sót hoặc lãng phí. Chúng ta thờ cúng tổ tiên từ năng lượng của tâm, nhưng tâm được hiển lộ qua sự lễ.

Nguyễn Vân Thuỷ Trong nhà có một số thứ không nên di chuyển như: bát nhang, giường bởi làm mất đi sự cân bằng tĩnh.

Bát nhang được coi là biểu tượng hạ trần của chư thần minh và linh gia, ban thờ là linh hoả, bởi vậy cả bát nhang và ban thờ đều cần được thanh tịnh thì mới linh ứng.

Trong trường hợp chuyển nhà hoặc tu sửa tô trát, cần xin phép Các Ngài.

Thắp hương xin phép Các Ngài cho bao sái. Rửa tay sạch sẽ, rút bớt một số chân nhang ra khỏi lư hương nhưng không rút hết sạch, chân nhang đó sẽ đem hoá. Dùng thìa sạch, múc bớt tro. Dùng khăn sạch tẩm rượu và tinh dầu thơm lau bát nhang nhẹ nhàng. Lau đôn hoặc tam sơn nhị sơn.

LỄ.
Con người là sinh vật sống cộng đồng chứ không đơn độc hoang dã, qua quá trình tiến hoá bầy, nhân loại tự thấy cần có các cách thức, các giới hạn trong giao tiếp, đối xử để mọi người được cảm thấy dễ chịu, được tôn trọng, được vui với nhau trong nhà và bên ngoài, giữa giống dân này với giống dân khác, các cách thức giới hạn đó gọi là lễ.

Lễ phải được giáo dục từ nhỏ, bắt đầu từ lễ phép, lễ nghĩa rồi tới lễ nghi, lễ bái để nó không chỉ ở hành vi bên ngoài của Thân mà trở thành nội hàm của Tâm.

Trong nhà ân cần, lễ độ với nhau thế nào, ra đường cũng như vậy, việc hướng dẫn trẻ em lễ phép với người lớn chỉ là bước khởi đầu ở trong nhà chứ không phải là mục đích, mục đích là có lễ ở trong tâm. Giáo dục lễ từ nhỏ còn giúp chúng sinh giữ được khẩu nghiệp thanh tịnh. Thân nghiệp không tà dâm.

Để trẻ em học được điều này thì chính người lớn trong nhà phải làm gương trước, đứa trẻ lớn lên thấy ông bà cha mẹ lịch sự với nhau, với hàng xóm… thì sẽ tự cảm nhận sự dễ chịu và noi theo.
Có một số mẫu ngôn ngữ cần hướng dẫn cho trẻ để chào lúc gặp mặt, chào lúc chia tay, cảm ơn, xin lỗi, mời cơm, chúc ngủ ngon, nói có đại từ, chúc lành, hỏi thăm, chia buồn… cũng như có một số động tác cần dạy trẻ như: đứng thẳng không vặn vẹo, nhìn vào mắt người đối diện, nói chậm rãi rõ ý của mình, kiên nhẫn nghe người khác nói hết câu, không nói leo, không la hét, ăn uống không phát ra tiếng động, không ợ to, không làm làm vung vãi thức ăn, không đút tay túi quần, không rung đùi, không vê áo, khi tiếp xúc không vung vảy tay chân động chạm vào người khác.

Một người được giáo dục tốt, hiểu sự lễ sẽ không vô lễ với những người bất lịch sự, không vô lễ với người giúp việc trong nhà mình, không vô lễ với người nghèo khó, không vô lễ với chó mèo… bởi lễ đã trưởng thành trong tâm. Với sự trưởng thành này, họ hiểu được sự lễ với Trời chứ không như những kẻ vô lễ đem tài vật hối lộ thánh thần cầu xin này nọ.

Gia đình tôi có bộ quy tắc mấy trăm trang về lễ phép, tôi đã trích đoạn giới thiệu 50 phép giao tiếp ăn cùng với bức tranh lụa "Bữa cơm ngày mùa thắng lợi" của danh hoạ Nguyễn Phan Chánh, rất nhiều báo đăng lại nhưng không ghi nguồn bài và nguồn tranh, thậm chí sửa đổi thành "Luật ăn cơm", đó cũng là bởi không hiểu sự lễ.
_____
Sơn mài của hoạ sỹ Đỗ Thị Kim Đoan.

Pablo Picasso [1881-1973] oil on canvas “Woman Ironing” 1904. Khổ 116.2 x73 cm. Solomon R. Guggenheim Museum, New York.

Người đàn bà thợ là cúi người đè nặng trên bàn là tỏa ra sự mệt mỏi sâu sắc, đôi mắt thâm quầng vô hồn. Pablo Picasso vẽ bức tranh này ở Paris, thời điểm 1904, ông vẫn là một nghệ sĩ vô danh sống trong cảnh nghèo khó, thời kỳ này người ta gọi là “thời kỳ màu xanh lam” những màu sắc ảm đạm thể hiện cảm giác u sầu. Bức hoạ này xuất hiện trước khi trường phái Lập thể ra đời, ở đây, Picasso không mô tả thế giới theo chủ nghĩa tự nhiên mà phóng đại kéo dài cơ thể và vai của người thợ giặt tạo ra một hiệu ứng đặc biệt. Trong các bức hoạ của Picasso tôi rất thích bức này.


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 一个星期的温州山姆搬运工的体验很惊喜!也很累!认识了许多小红书来的姐姐!人都很好!超关心的!也体验了一波赚钱辛苦!连休息睡在床上的时间都没有!太忙啦!原来温州人
  • 【今日份 情侣发圈秀恩爱的句子】 1、一张嘴就是你的名字 一闭眼就是你的样子 2、他们有许多关于爱的道理 我有你 3、做个俗人 承蒙厚爱 4、加入柠
  • 【区委党校开展党史宣传进学校】#于洪新闻#在建党百年之际,为激发广大青少年的爱党爱国热情,7月13日,中共于洪区委党校(党研室)与于洪区沈师二校教育集团开展了“
  • #鹿晗[超话]#已经默默给你祝福很多年 青涩幼稚落满尘灰也舍不得删 琢磨着何以祝愿 想把所有美好的表达都堆给你 可嘴拙而言不及义 你的分寸永远高于我的底线
  • 晚上下班嘀嗒了一辆顺风车。司机是一位90后安徽小美女,合肥一间普通大学毕业。 刚毕业时,做了1-2年淘宝店卖服饰,从进货到拍照p图到发货到收款一人全包,每月也能
  • 【汕头活用“侨”元素打造文化名片 “岭南第一侨宅”成缩影】 俗话说:“潮汕厝,皇宫起。”意思即是潮汕民居是仿制京城皇宫宅院的体制而建造的,可与皇宫相媲美。11月
  • #名家作品友情代理推荐分享#【北海】本名宋玉增,北京人,室名怀云堂、觀云山房 、大昱堂 、瞩心楼,曾就读于中央工艺美术学院,现为中国美术家协会会员,文化部中国国
  • 南师:但是说简单并不简单啊!我告诉你吧!你真做到的时候观想起来了,不管男性女性不漏丹才怪呢!这个时候立刻要转白骨观才把精、气、神收到白骨上去,所以我叫你快修白骨
  • 今日区块链资讯; 1.美国PNC银行计划为客户提供加密投资服务 2.资产管理规模排名前100的对冲基金中有10个是Coinbase客户; 3.Coinbase
  • 在店里举办了一场有趣的比赛 / 和姐妹下班一起出去下午茶☕️ / 寿喜锅很好吃!还有冬天烟火气的煲煲 / 好吃的蛋糕最爱开心果!!/ 还有谢谢你爱我 没有大吵架
  • #Helens新店速递[超话]# 冬天到了,Helens新店也来啦!!!11月17日-11月23日,深圳景华汇店、张家界天门奥莱广场店、长沙凯德广场店请你喝7天
  • 2021风能大会交流纪要 2021年10月18日-20日,2021北京国际风能大会暨展览会(CWP 2021)在北京新国展召开。北京国际风能大会暨展览会自20
  • #上野優華[超话]# bayfm musicsalad ありがとうございました!!! 今日は空を見なきゃですね… 一緒に見ようね! 結婚記念日のメールにとても感
  • 笑死,今早的梦也很好笑,记录一下: 1. 梦到大学写论文,好不容易码了上万字交上去,梅梅说,这个选题有问题,我????崩溃中 2. 德善和狗焕在一起了,狗焕变得
  • 女命八字婚姻宫为“辰戌丑未”,多能嫁给一位外表憨厚、温顺随和,诚实厚道,做事比较有耐性,体态偏胖之人。 当然这里所说只是说一个初步的分析,关于丈夫的好坏,对自
  • 2012年7月,成都地铁三号线军区总医院站正在紧张施工,在地表以下接近7米的工作面上,一个工人突然慌慌张张的从管线隧道内跑了出来,大叫道:快来看吆!这里有好大的
  • 服装灵感可以来源于大自然,来源于音乐,来源于建筑,亦或是来源于自己的经历,通过服装的形式展出出来给人予最强烈的视觉冲击,这就是视觉系的服装 来自于圣马丁的设计
  • 刚刚还在小破站看集锦,还能感受到当时那份紧张,激动和胜利时的喜极而泣[心] 现在已经没有了俱乐部主队,工作身体原因也看不了太多的比赛,也许我的球迷生涯会随着梅西
  • 尝有职业预备班,其儿童当全夏之时期内,每日上课至七小时半之久,毫无倦容。有数家长目击儿童对于校课具有如此浓挚之兴趣,颇致疑于校课之果有真正价值与否。盖多数心理以
  • #舒远[超话]# 这两天趁着春雨结婚把《就当他没来过》又从头看了一遍,之前看的时候没有更完就一直放在了那里,全部都看完了有说不清的感觉,大概像那句话“就当是一场