เช็งเม้ง คือเทศกาลที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนต่างเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อไหว้สุสานบรรพบุรุษอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา วันเช็งเม้ง 2567 ตรงกับวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 ลูกหลานสามารถเริ่มต้นไหว้เช็งเม้งได้ตั้งแต่วันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 เป็นต้นไปจนถึงวันเช็งเม้ง ในเทศกาลนี้ลูกหลานต้องทำอะไรเพื่อไหว้บรรพบุรุษบ้าง.

วันเช็งเม้ง ปี 2567 ตรงกับวันศุกร์ที่ 5 เมษายน ตามปฏิทินจันทรคติปีนี้วัน “ชุงฮุง” หรือวันเริ่มไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวันที่ประตู 3 ภพเปิด ตรงกับวันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 ลูกหลานจึงสามารถเริ่มเดินทางไปไหว้ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันเช็งเม้ง

คำว่า เช็งเม้ง หมายถึงความสะอาด บริสุทธิ์ และแสงสว่าง ชาวไทยเชื้อสายจีนจะรวมตัวกันนัดญาติพี่น้อง ลูกหลาน ไปยังสุสานเพื่อทำความสะอาดและจัดเตรียมของไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ.

ประวัติเทศกาลเช็งเม้ง.

ประวัติของเทศกาลเช็งเม้งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติตามความเชื่อของลัทธิขงจื๊อ ซึ่งถือความกตัญญูต่อบรรพบุรุษเป็นหลัก ตำนานการเกิดวันเช็งเม้งมีเรื่องเล่าไว้หลายตำนาน หนึ่งในนั้นคือจุดเริ่มต้นสมัยราชวงศ์ถัง ราวปี พ.ศ. 1161-1170 คาดว่าผู้คิดค้นคือขุนนางราชวงศ์โจว เป็นผู้กำหนดพิธีการจัดการงานไหว้หลุมศพ จากบันทึกของราชวงศ์ถัง การไหว้สุสานหลุมศพบรรพบุรุษกระทำปีละ 2 ครั้ง ช่วงต้นปีและปลายปี.

ตำนานการทำความสะอาดสุสานในเทศกาลเช็งเม้งก่อนเริ่มการไหว้นั้น มาจากพระเจ้าฮั่นเกาจู ผู้สถาปนาราชวงศ์ฮั่น เนื่องจากพระองค์ระลึกถึงบิดามารดาที่เสียชีวิตไปแล้ว จึงเดินทางไปยังบ้านเกิด แต่จำสุสานของบิดามารดาของตนไม่ได้ จึงอธิษฐานต่อเทพบนสวรรค์ด้วยการโปรยกระดาษสีขึ้นฟ้า เพื่อให้กระดาษปลิวไปตกยังป้ายสุสานใด จะถือว่าสุสานนั้นเป็นสุสานของบิดามารดา เมื่อทรงทอดพระเนตรป้ายหลุมศพที่กระดาษตกลงไปชัดๆ ก็พบว่าเป็นหลุมศพของบิดามารดาของพระองค์ หลังจากนั้นประเพณีทำความสะอาดฮวงซุ้ย และทาป้ายชื่อหลุมศพใหม่ จึงเป็นที่นิยมปฏิบัติกันต่อมา.

ลูกหลานต้องทำอะไรในวันเช็งเม้ง
สิ่งที่ยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีในวันเช็งเม้ง ที่ลูกหลานชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนทำสืบต่อกันมา มีดังต่อไปนี้

ทำความสะอาดสุสานบรรพบุรุษให้น่ามอง แต่ห้ามถอนหญ้า เพราะอาจไปกระทบกับตำแหน่งต้องห้าม เช่น ทิศอสูร ทิศแตกสลาย ทิศดาวเบญจภูติ
ตกแต่งสุสานให้ดูใหม่ หากป้ายชื่อบรรพบุรุษมีสีซีดแล้วก็ลงสีป้ายชื่อใหม่โดยใช้สีเขียว หรือสีทองขลิบเขียว นำกระดาษม้วนสีรุ้งมาตกแต่งให้สวยงาม แต่ไม่ควรปักธงบนหลังเต่า เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้หลังคาบ้านของบรรพบุรุษรั่ว
กราบไหว้เจ้าที่ เป็นการให้เกียรติ และขอบคุณที่ช่วยคุ้มครองดูแล
กราบไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ
เผากระดาษเงิน-กระดาษทอง และจุดประทัด
ล้อมวงกินอาหารไหว้ร่วมกัน เป็นขั้นตอนสุดท้ายหลังจากลาของไหว้ เพื่อแสดงความสามัคคี และจุดประทัด เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลเช็งเม้ง.

คิวที่ 10-11-12-13-14-15-16-17-18-19-20
พร้อมส่งค่ะ เคลียออเดอร์กุมภา
เสร็จครบทุกยอด ครบทุกคิวเรียบร้อยค่ะ
ขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนผลงานนะคะ เริ่มคิวมีนาคม วันที่ 1 นะคะ❤️

25 / 2 / 2024 paper 2

หลายคนอาจจะเห็นผมกำลังจะบอกว่าเล่นแบรนด์ นี้ อะนะ และ ในตลาดบอกว่า มันห่วยกว่า honor อีกอะนะ อาจหัวเราะ ผม ได้ สั่งแบรนด์ นีัไปอะนะ ZTE และ ผมเพิ่งไปเปิดดู ข้อมูล ในวิกิพีเดีย อ่านข้อมูลและ ไม่เลว อันดับ 4 ในจีน ก็ถือว่าเจ๋งและติด 1 ใน 10 บริษัท ที่มีรากฐานและแม้แต่เงิน อะนะ ไม่ธรรมดา แม้ มันจะไม่ใช่ 5 g แค่ 4 g ไม่เป็นไรแก้ขัด ไปก่อนธุระเสร็จมีเงินและ ค่อยเปลี่ยน และเก็บเครื่องไว้เป็นที่ระลึกและเรียกใช้งานได้แบบผมปลดระวาง เครื่อง คอม celeron ผมอะนะ ถ้าโทรศพท์ทีีผมลองใช้ หลัง เปิดใช้งาน แค่ไม่พังเป็นพอหลังจากเปิดใช้งาน และมาดูกันว่ามันมีคุณภาพจริงไหม และอยู่กับผมได้กี่ปี คุณภาพผมประทับใจไหม ยังไม่เคยลองระบบ os ด้วย จะได้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร แม้จะลองมาจาก os ของระบบ แอนดรอย บริษัท นี้อะนะ เดี๋ยว ผมลอง และ จะโฟสต์ให้ดูแบบผม อ้านข่าวกูเกิ้ล และโฟสต์ ใน Weibo และ Facebook บางทีเวลาผมอ่านข่าวและ มีข่าวบางอย่าง ผมโฟสต์ลงไปอะนะ ผมเลือก ตัวนี้ สเป๊กลองหาข้อมูลเอาของบ้านไผมเอามาใข้ตัวนี้ ว่า สเป๊ก กำลัง เท่าไหร่ ถ้าอยากลองใช้อะนะ แบบผมลองใช้อะนะ ผมเลือก สี ม่วง เลยอะนะ หลายคนอาจบอกว่า ผมเป็น กระเทย เกย์ เปล่าฟะ สีของไอ้พวก ผู้ชายรักชายอ่ะนะ ในความหมาย สีม่วง อยากรูัไหม ทำไมผมเลือกสีม่วง พอดี มัน ตรงกับชื่อ บรรพบุรุษ ผมในรุ่นนึง พ่อของ พระยามหามนตรี อ่ำ อัมรานนท์ บรรพบุรุษ อีกรุ่น รองลงมา จากนายม่วง อะนะ ที่เป็น บรรพบรุษ สายเลือดผมโดยตรง อะนะ แม้ผมจะเคยบอก ว่า นายม่วง คงเป็น คนธรรมดาอยู่ บ้านเหมือนลูกเศรษฐี เพราะ พ่อตาย ม่วง ก็ เป็น พระยาพิไชยสงคราม หรือ พระยา ณรงค์วิไชยนี่หละ ชื่อ จริง ชื่อ หนู มี ลูกชื่อ ตาย ม่วง และนาค ซึ่งตาย นาค เป็น สายเลือดเจ้าของ สกุล นาคทัต ในปัจจุบัน อะนะ ผมเพิ่งมารู้ทีหลัง นาย ม่วง เป็น มหาเล็ก ในราชสำนักราชวงศ์ จักรีไทย ในยุค น่าจะรัชกาล ที่ 3 หรือ รัชกาล ที่ 4 ไทยนี่หละ ตอนแรก ผมกะจะเล่น สีเขียวอ่ะนะ แต่ ผม เคยบอกแล้ว ว่า เหมือน บรรพบุรุษ ผม พระยาราขรถบดี หวาน อัมรานนท์ ลูกพระยามหา มนตรี อ่ำ อัมรานนท์ เหมือน หลักฐานเหมือน จะไม่ใช่ลูก คุณ หญิง ภู่ ลูกสาว จากหนึ่งเมีย ของ พระยาอิศรานุภาพนุภาพ หรือฉายา ขุนเณรน้อย และ บรรพบุรุษ คนแรก ของเลือดในสมัยรัชกาลที่ 1 ไทย คือ พระรัตนจักรหงษ์ทอง หรือฉายา สมิงดาบเพชร และเลือกที่ตกทอด สายตรง มาจาก พระยา หงษ์ทอง มีเลือด ของตนเองใน รุ่นนึงสมัยรัชกาล ที่ 2 เป็น องค์ ชาย ด้วย และ มียศ ผมจำไม่ได้ มี กรมวังหน้าของตนเองด้วย ชื่อ หม่อม เขียว ต้นสกุล อรุณ อะไร ผมลืมและ ใช่ อรุณวงษ์ ไหมผมจำไม่ได้ และ ไม่งั้น ผมคงเอาสีเขียว มา ใช้ และ สีเขียว หมายถึงเลือดบรรพบรุษผม จากทาง ด้าน นายชวด เป็นองค์ชายใหญ่ด้วย และเลือดมาจากบรรพบรุษ ต้นสกุล เดียวกัน จาก พระยารัตนจักร หงษ์ทอง ฉายา สมิงดาบเพชร ทรงคล้ายไอโฟนไหมหละ

https://t.cn/A6YOrtGg


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 第四次6月28日在去北京的高铁车上把我拦截直接把我送道资市雁江区迎接水库到达时间6月29日晚上,而且没给我一点能吃的东西给我,还对我拳打脚踢和强制性要我抄写恶霸
  • 这些人虽然身处国外,但依然保留着中国国籍,是真真正正的中国公民,当他们在外国受到欺辱时,中国法律会保护他们。从中国的法律上来讲,中国是不认可多重国籍的,一旦你选
  • 男人也别觉得烦深夜还给你发讯息的女人,因为这个时候是他(她)最想你的时候…在这个世界上,总有一个人让你笑得最甜,也有一个伤你最深…让你哭的是你最爱的人,让你笑的
  • 这时出来一批用全价饲料饲养的养殖场,但是他们是环保部门的头痛的对象,在“赶拆迁”的折腾下他们经不起后也息鼓了。”乔劲松坦言,就森林现状而言,交口缺乏科学有效经营
  • #母亲节快乐#从排队等位时间看出了九亿少女们如火般的热情和满满的真爱这大三伏天站外头等好几个小时,各位少女绝对是抱着能见到[礼物]本尊的心来的吧店内装修风格很简
  • 我们假设下,穿越到5-8年之后,也就是大概要置换的一个时机,再看看这时候黄埔和新塘的发展情况。如果是我,我就会选未来能跑得更快、好置换的户型。
  • 睡觉啦睡觉啦 晚安#我优秀的孩子# Today’s keywords: SR 苗苗姐姐 (苗苗喜欢跳舞 从小班就开始跳舞 去过市里所有的舞蹈培训学校 选了一间最
  • 17. 我们总是为了太多遥不可及的东西去奔命,却忘了,人生真正的幸福不过是灯火阑珊的温暖以 及柴米油盐的充实。#每日一善[超话]##阳光信用# #每日一善# ʜ
  • 何幸福遇到任何困难她都能微笑面对,想办法解决,而不是逃避。后期王庆来有所成长,面对自己妻子被人砸破了脑袋,没有懦弱,没有选择息事宁人,勇敢地找到万善堂,找他解决
  • 表和我说江浙的纺织厂,仍然是做不出来滴。魔都的一个艺术展,将房屋的外立面进行了设计改造黑白的横竖条纹和高饱和度色块堆积形成强烈视觉冲击力然而因为某位领导的不喜欢
  • 今天六一了,祝我们这些表面风光,内心彷徨,容颜未老,心已沧桑,似乎有才,实为江郎,比骡子累,比蚂蚁忙,比鸡起得早,比狗睡的晚,比岳飞忠良,比赖昌星紧张的中青年,
  • 霸气怼人不带脏的句子 1、天晴了,雨停了,你又觉得你行了。 2、我只是想骂人,不想骂你。 3、你瞅你那五官,各长各的,谁都不服谁。 4、你的长相很提神。
  • 今天的任务没有完成复盘总结一下原因1⃣️和闺蜜打电话聊天耽误了时间2中午吃过饭午休没有效率的玩手机了今日计划1⃣️英语原定背80个只背了60个 计划2⃣️专业课
  • “宋北树”和“乌时泽”在现实生活中是同一个人,一个写的是成年后对这段暗恋的幻想,一个是年少初遇以及那些年相处的点滴,“宋北树”可以专心爱一个人,可“乌时泽”不一
  • 觉者由心生律;修者以律制心,不落恶果者有信无证,住因住果,住念住心,如是生灭。#每日一善[超话]##阳光信用# 【ygxy较好 诚信互动 不tun必hui[交税
  • 奈良都是鹿,别以为买个150円的饼喂喂鹿是件很开心的事,不懂的人要吃苦头了,这些鹿会抢吃的,会咬你,会撞你,会追你………不藏好饼,一瞬间就会被鹿包围,被袭击,我
  • !!
  • 339个名特优新农产品都是好吃、好喝、好用的其中新兴入选的是我们熟悉的新兴话梅 新兴香荔象窝茶 新兴排米粉新兴话梅新兴县境内各山区镇都植有青梅树,但以太平镇所
  • #每日一善[超话]#[抱一抱]#每日一善##阳光信用#昨天如影,记住你昨天的挫折和失败的教训;今天如画,美好的生活、快乐和幸福的人生要靠你自己去描绘;明天如梦,
  • 直到大雨落……#张杰晚安[超话]#总在深夜醒来 饿 忘记关灯 门把月色推开 听说你那边下雨 没伞也没穿雨衣 而我的月亮 也被洗了好几遍 滴下来 像柠檬糖般酸甜