Lịch sử phát triển của áo dài Việt Nam

Áo dài đã phát triển qua rất nhiều năm tháng và trở thành nét đặc trưng của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam, đồng thời là một danh tính chính trị và văn hoá kể từ lúc nó bắt đầu xuất hiện dưới thời nhà Nguyễn.

Ngày nay, áo dài trở thành một biểu tượng đặc trưng của truyền thống Việt Nam và mặc dù không được chính thức phong làm quốc phục, nó đã trở nên phổ biến ở đất nước này và trên khắp thế giới.

Tìm hiểu về áo dài: Trước thời Nguyễn

Thật ra, không ai biết chắc áo dài bắt đầu hình thành từ đâu, nhưng có một bối cảnh lịch sử ta có thể dựa vào để kết luận. Vài người khẳng định rằng trang phục này lần đầu xuất hiện vào khoảng năm 38 – 42 SCN, và được Hai Bà Trưng mặc trong cuộc kháng chiến chống lại nhà Hán để giành độc lập cho Việt Nam.

Thời nhà Nguyễn: Vua Nguyễn Phúc Khoát

Đa phần mọi người đều đồng ý rằng áo dài Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng những nhà chuyên môn lại khẳng định rằng đến năm 1744 thì áo dài mới bắt đầu đặt dấu ấn của mình lên xã hội Việt Nam. Vào thời gian này, vua Nguyễn Phúc Khoát đã lên ngôi và cai trị vùng đất phía Nam. Miền bắc được cai quản bởi chúa Trịnh ở Hà Nội, người dân ở đây mặc áo giao lĩnh, trang phục mang nét tương đồng với người Hán.

Nhằm phân biệt giữa Nam và Bắc, vua Nguyễn Phúc Khoát đã yêu cầu tất cả phụ tá của mình vận quần dài bên trong một chiếc áo lụa. Bộ váy này kết hợp giữa trang phục người Hán và Chămpa. Có thể đây là hình ảnh của bộ áo dài đầu tiên.

Thế kỷ 19: Áo ngũ thân

Thế kỷ 19 là sự phát triển vượt bậc của bộ váy này, bấy giờ được gọi là áo ngũ thân. Nhưng nó khác gì với áo dài ngày nay?

Quần áo chủ yếu mặc vào những năm 1800 có 5 tà. Thiết kế này bao gồm 2 tà ở sau, 2 tà ở trước và một tà váy ẩn dưới tà trước. Đây cũng là bộ váy đầu tiên có xẻ tà ở eo, một trong những điểm đặc biệt trong áo dài hiện đại.

Không giống như những thiết kế sau này, áo ngũ thân ít ôm hơn và cũng ngắn hơn áo dài bây giờ.

Thế kỷ 20: Ảnh hưởng phương Tây

Vào khoảng thập niên 1930, Pháp đô hộ Việt Nam, văn hoá phương Tây bắt đầu xâm lấn các trào lưu thời trang bản địa. Sự cải tiến vượt bậc nhất của áo dài xuất hiện khi một người phụ nữ Hà Nội có tên Cát Tường (hay Le Mur) đem lại rất nhiều thay đổi cho trang phục này, trong đó rất nhiều ý tưởng vẫn còn được giữ lại đến ngày nay.

Source: Life Magazine

Bà đã thu gọn kích thước áo dài để ôm khít thân hình người phụ nữ Việt Nam, đẩy cầu vai, kéo dài tà áo chạm đất và đem đến nhiều màu sắc mới mẻ. Nói cách khác, bà khiến nó trở nên gợi cảm, tinh tế và thu hút hơn.

Sau bốn năm phổ biến, ‘áo dài le mur’ được hoạ sĩ Lê Phổ đã bỏ hết những ảnh hưởng phương Tây và thay thế bằng những chi tiết từ áo tứ thân. Từ thời điểm này đến những năm 1950, phong cách áo dài Việt Nam đã trở nên vô cùng nổi tiếng trong truyền thống nước nhà.

Áo dài bước vào chính trường… một lần nữa

Vào cuối thập niên 50, Mỹ thay Pháp đô hộ Việt Nam, và đây là thời điểm áo dài bưới vào chính trường một lần nữa. Năm 1958, Trần Lệ Xuân, vợ của cố vấn chính trị tổng thống (đồng thời cũng là anh trai) tạo nên đột phá khi mặc bộ váy và mang găng tay cùng với cổ chữ V và tay ngắn. Mặc dù nhiều người ca ngợi vẻ tinh tế trong bộ váy của bà, rất nhiều người chỉ trích rằng bộ váy thiếu thẩm mỹ. Đó cũng là lúc ngôi vị áo dài bị rớt bảng. Thực tế, mẫu thiết kế hiện đại bị chê bai nhiều đến nỗi khiến chính quyền cấm trang phục này khỏi giới tư bản.

Vào cùng khoảng thời gian đó, bộ váy bắt đầu đặt chân đến miền Nam, và nhà thiết kế người Sài Gòn Trần Kim và Dung đã cải tiến chiếc áo một lần nữa bằng cách thêm vào tay áo bà ba. Đây là điểm nổi bật với đường may chéo chạy từ dưới cánh tay lên đến cổ áo. Rất nhiều phụ nữ thích chi tiết này vì nó giúp họ dễ cử động và thoải mái hơn.

Tóm lại, áo dài đã được giữ nguyên từ cuối thập niên 70 đầu thập niên 80 khi áo dài trở nên ôm khít hơn, với cổ áo cao và quần ống loe cho tới tận ngày nay.

Ba sự thật thú vị

Màu sắc là biểu tượng

Thông thường, màu sắc vải vóc rất quan trọng vì nó thể hiện địa vị của một người trong xã hội. Những người phụ nữ trẻ thường thích ăn vận màu sắc trong trẻo và tươi mới. Khi cô ấy bắt đầu trưởng thành hơn, họ chuyển sang màu phấn, để tỏ ý rằng mình vẫn chưa lập gia đình. Sau khi cưới, cô ấy có quyền ăn mặc các màu đậm hơn. Còn có những màu cụ thể để dành cho những dịp lễ đặc biệt, ví dụ như lam và tím.

Mặc dù vậy, phụ nữ Việt hiện đại không bị quá gò bó vào những quy tắc này. Áo dài vẫn tiếp tục đổi thay dưới những hình hài khác nhau, với niềm tin rằng nó nên được mặc như thế nào mới chính xác.

Mượt như lụa

- Nguyên gốc, trang phục phải được may bằng lụa để đảm bảo sự nhẹ nhàng và ôm vừa vặn thân thể, cũng như tính năng chóng khô khi thấm nước.

Không chỉ dành cho các quý cô

- Áo dài còn dành cho đàn ông nữa nếu bạn chưa biết. Mặc dù ngày nay họ chỉ mặc vào những dịp cực kỳ quan trọng như đám cưới, nhưng ta vẫn có thể thấy ở đâu đó, đặc biệt là những thế hệ lớn tuổi.

Nguồn: vietcetera

áo dài lịch sử thời trang truyền thống văn hóa việt nam .
#越南##VIETNAM##Ao Dai##Viet Phuc##honganh0791# https://t.cn/RNqZ6CK

2021年观影记录8:《绅士们The Gentlemen》(英国,2019年,导演盖·里奇)。依旧是多线性叙事的娱乐爽片,熟悉的配方,同样的调配,强烈的盖式荷尔蒙。各种梗满天飞,还有被各种意外弄到绅士面子全无的黑道大佬,以及灌满各种讽刺和黑色幽默的桥段,快切、追逃、摇滚配乐、黑色幽默(有一个人叫Phuc)、f和c开头的脏字、恶趣味的扇耳光一个不落,没有了迪士尼的束缚和限制,盖·里奇终于回到了他的快乐老家。够刺激,够爆笑,够爽。只要玩得开心,就不失为一部好影片,就是这样!

越南出口商同样在遭遇海运难的问题 https://t.cn/A6q3E3TR

出口商抱怨说,由于集装箱短缺,他们在运送货物方面遇到困难,其租金因此迅速增加。
越南海事管理局(VMA)周一致函集装箱运输公司,指示它们公开宣布其运费和附加费,警告其不会容忍暴利或不合理的价格,因为这会给出口商造成困难并破坏运输市场。
由于集装箱和轮船的短缺,它已经收到了许多关于物价上涨的投诉。
在过去的两个月中,大多数航运公司将运费提高了2-10倍,具体取决于行业。 例如,将一个20英尺长的集装箱运到英国通常花费1,420美元,但在11月升至5,420美元,在12月升至7,200美元。
在10月之前,从美国洛杉矶到越南租用集装箱的费用为700-1,000美元,但在11月增加到5,000美元。
最大的胡椒和咖啡出口公司之一Phuc Sinh的首席执行官Phan Minh Thong说,集装箱的成本增加了700%,但他的许多订单都没有交付,因为“它们被运输公司单方面取消了”。


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • 之后,孩子吃饭也没有食欲,睡觉在床上翻来覆去的,打呼声比他爸爸的还大,最主要的是孩子从那以后,个头也不见长,瘦的跟孙悟空似的! 不到2岁时奶奶又给孩子吃了十几个
  • 《美商务部新规:未经审批禁止向中国分享安全漏洞,微软反对无效》中国被分到D类,在网络漏洞信息分享上受到更严格的管控。中国被分到D类,在网络漏洞信息分享上受到更严
  • #挽回前任操作干货##挽回爱情挽回前任##如何怎么爆发了分手了失恋了怎么办挽回#你是我遗失在时光里的温柔,你是我缥缈在往事里的思念经年的风吹过了屋檐有谁可听见记
  • #息夕相关[超话]##且试天下今晚大结局# 完结了,写点东西吧我自从2010年之后就很少看剧,最多平均一年看一部,而且基本不追更新,都是有空了闲了找个已经更完了
  • [儿童节][儿童节][儿童节]#落日归山海,陪伴成告白##有你的每天我都很幸福##我爱你##儿童节##六一儿童节# 晚上开了三个小时会议,好家伙,一出房门,就看
  • 16. 男性魅力主要体现在对哪个女人都不上心,随便哪个女人都无所谓的态度,一旦他觉得非某女不可的时候,他就变成了一个好人,好人是没有魅力的。二、追求:7. 如果
  • 在这物欲横流的人世间 人生一世实在是够苦 你存心做一个与世无争的老实人吧 人家就利用你欺侮你 你稍有才德品貌 人家就嫉妒你排挤你你大度退让 人家就侵犯你损害
  • 还买了mini装的泡面和速食的土豆泥,资深夜猫子+宵夜人士的我表示:终于不用担心大半夜饿肚子啦~还买了心心念念的麦片和酸奶,坐等pdd上买的麦片杯(嘻~)#设多
  • 辖区38家冷库均已开通并使用“八桂冷链通”APP;餐饮食品安全从业人员互联网培训考核平台“广西餐安”注册率、培训率、考核率分别为86.79%、84.91%、80
  • 하:不是下手吗dingo! (下手可以理解为高手的反义词)와:为什么这样dingo!(왜 이러니的庆尚南道方言) 이:以为会因为这样慌张吗dingo!▪️用五个
  • 花红药业小黑膏主要功效 颈椎病,肩周炎,腱鞘炎 股骨头坏死,腰椎间盘突出 强直性脊柱炎,膝关节病 风湿,类风湿,寒湿腰痛 足跟痛,骨刺痛,腰肌劳损 顽固性颈肩腰
  • !………………………………㊙因为它跟你所有护肤品都不冲突,是一款调理性面膜✔️可以深入肌底层✊清除杂质、垃圾✊修复断裂细胞✊抑制黑色素✊从而打通毛孔让皮肤越来越
  • 在苗寨最高点留下你的足迹吧到这差不多你的苗寨之旅就圆满了,别着急打道回府❌,到有观景阳台的民宿喝喝小酒聊聊天。出图书馆的时候抬头看,总是什么都看不见[跪了]讲真
  • 香香女孩的夏日珍藏私香‼️香水也是分季节!✔️马上七夕[给你小心心]送男朋友的礼物也可以看过来✨推荐一下本瑞夏天最爱的六款香水叭~⚪️科隆4711古龙香水⚪️马
  • 周星驰说她百年得一个天才加美女;蔡康永看见她都不由说了两遍“大美女”;即便是在糟糕透顶的光线里,张柏芝都能凭借美貌发光。 陪伴童年的经典剧《金粉世家》当年
  • 因而李清照是王珪的外孙女,王唤妹是王珪的孙女,这两个以不同方式留名青史的名女人,实际上是姑表姊妹的亲戚。关于“顿悟”:《洛希尔的提琴》亚克甫一生深陷棺材生意中,
  • #刘宇宁白愁飞# /#刘宇宁说英雄谁是英雄# /#摩登兄弟[超话]#刘宇宁说英雄谁是英雄|刘宇宁白愁飞|刘宇宁开始推理吧| 刘下来|老大@摩登兄弟刘宇宁 这几天
  • 2、属相调整法:找属相相合相生的人结婚从传统命理学来看,属相相冲相刑的人,先天姻缘配合度不够,门当户对的可能性较少,所以离婚概率很大,但属相六合或三合的人,往往
  • “爱子心无尽,归家喜及辰”不要忘记向伟大的母亲送上最真挚的祝福哦~#太原红星欠紫御半山业主一所小学# 又快到一年幼升小报名阶段,但是部分红星紫御半山业主作为家长
  • 有没有人能管管新浪[悲伤]私信只能接收一条对我很不友好,有时候私信很多,我没办法一个个回复再去看全部内容,拜托大家以后要投稿或者有事找我,私信只发一条内容把想说