โอกาสสำหรับประเทศไทยในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (YRD)

ศักยภาพและโอกาสในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

จีนเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศมหาศาล ซึ่งหากเราเจาะลึกลงไปท่านผู้อ่านทราบหรือไม่คะว่า ประเทศจีนมีเขตเศรษฐกิจแห่งหนึ่งที่มีขนาด GDP คิดเป็น ๑ ใน ๔ ของมูลค่ารวมทั้งประเทศเลยทีเดียว และนั้นก็คือ เขตเศรษฐกิจ Yangtze River Delta (YRD) หรือ เขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี นั้นเองค่ะ โดยคุณลดา ภู่มาศ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จะมาขยายความให้ผู้อ่านเข้าใจถึงศักยภาพและโอกาสของไทยในเขตเศรษฐกิจนี้กันค่ะ (รับฟังเพิ่มเติมผ่าน FM 88 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย)

เขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี ซึ่งประกอบด้วย นครเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจียงซู มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลอานฮุยมีขนาดพื้นที่รวมกันเพียงประมาณร้อยละ ๔ ของประเทศจีน แต่กลับมีจำนวนประชากรถึง ๓๔๐ ล้านคน และมีขนาด GDP เทียบเท่า ๑ ใน ๔ ของทั้งประเทศจีน กล่าวได้ว่ามูลค่าทางการค้าระหว่างประเทศของจีนประมาณร้อยละ ๓๗ เกิดขึ้นในเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี และเมื่อไม่นานนี้ ช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๖๔ มูลค่าการค้าระหว่างประเทศในเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ ๓๒.๙ คิดเป็นร้อยละ ๓๖.๑ ของมูลค่าการค้าทั้งหมดในประเทศจีน โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว (GDP per Capita) ของนครเซี่ยงไฮ้ (ในมณฑลเจ้อเจียง) ติดอันดับสูงสุดในประเทศ ถือเป็นเมืองเดียวในจีนที่มีมูลค่า GDP รวมมากกว่า ๒ ล้านล้านหยวน ในขณะที่กรุงปักกิ่งรั้งอันดับ ๒ ด้วยมูลค่า GDP ๑.๙ ล้านล้านหยวน-สถิติเหล่านี้ได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี

...มีกลุ่มนักลงทุนจำนวนมากจากเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซีที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย ซึ่งรวมถึงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน จังหวัดระยอง และการลงทุนของ SAIC Motor หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งได้ร่วมทุนกับบริษัทชั้นนำของประเทศไทยลงทุนด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและยานยนต์เพื่ออุตสาหกรรมในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีบริษัท ZTE, Huawei และ Alibaba ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย ในขณะที่ไทยเองก็ได้มีการส่งออกสินค้าของไทยหลายประเภทไปสู่เขตเศรษฐกิจแห่งนี้ ได้แก่ เครื่องจักร อิเล็กทรอนิกส์ วงจรรวม พลาสติก และผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนเกรดพรีเมียม ซึ่งสินค้าทั้งหมดนี้สร้างรายได้ให้กับธุรกิจภาคการเกษตรของไทยและภาคการลงทุนอย่างมาก

รัฐบาลไทยตระหนักถึงศักยภาพของเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซีเป็นอย่างดี จึงได้ก่อตั้งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อปี ๒๕๔๐ โดยมีอาณาเขตครอบคลุมเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี และได้ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและกลยุทธ์ของเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซีมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับท่านกงสุลใหญ่ลดา ที่เพิ่งรับหน้าที่กงสุลใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ยังไม่ถึง ๑ ปี ได้ร่วมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ครอบคลุมทุกด้านของความร่วมมือไทย-จีน เพื่อให้ประเทศไทยอยู่ในเรดาร์ของภาคธุรกิจ หน่วยงานของรัฐ และประชาคมระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๔ ได้จัดการประชุมเศรษฐกิจกรุงเทพฯ-เซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ ๔ (Bangkok-Shanghai Economic Conference) ในหัวข้อ “การสอดประสานนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุ่นเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวของไทยกับนโยบายการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของจีน: จาก EEC ถึง YRD” (“Synergizing Thailand’s BCG with China’s High-Quality Development: From EEC to YRD”) ที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐและภาคธุรกิจเข้าร่วมประมาณ ๖๐ คน และมีผู้รับชมการถ่ายทอดสดกว่า ๕,๐๐๐ คน

นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ยังคำนึงว่า soft power หรืออำนาจละมุน จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในระดับสากล จึงดำเนินการผลักดันมวยไทย การนวดไทย และสปาไทย ให้เป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้น สถานกงสุลใหญ่ฯ มีเป้าหมายในการสานต่อเรื่องราวความสำเร็จของความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจในเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี เพื่อผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้นในอนาคต รวมถึงส่งเสริมความเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย และผู้คนท้องถิ่นในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อผนึกพลัง ประสานความต่างทางยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาของทั้งสองประเทศในการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศไทยกับพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี

ท่านกงสุลใหญ่ลดาเชื่อว่า ทั้ง EEC ของไทย และ YRD ของจีน จะเกื้อกูลกันและกันในการสร้างโอกาสและความร่วมมือด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการวิจัยและการพัฒนา หุ้นส่วนทางธุรกิจและการลงทุน หุ้นส่วนในระดับภูมิภาค หรือการบรรลุเป้าหมายทางอุตสาหกรรมในพื้นที่และการเป็นหุ้นส่วนทาง BCG

ที่มา https://t.cn/A66xj1dK

#mewgulf[超话]#
☀️ 今日活动

Gulf Mewning☀️

☀️ 没有公开行程

Dtac “อภิมหาจักรวาล ดีแทค เบอร์มงคลเฉพาะคุณ”
6:00 PM
FB: Dtac
#️⃣ ดีแทคเบอร์มงคลกับกลัฟ

爱你们每一天[心][心][心] ​ ​​ ​​​

#zeenew[超话]# #CutiePieSeries# #泰剧甜心派# #zeenunew#
ชอบเพลงนี้กันมั้ยงับบ นุตั้งใจร้องมากๆเรย อยากรู้ความรู้สึกของทุกคนงะ นุยังมือใหม่แต่ขอคนละคอมเมนต์ได้มั้ยค้าบ
#MVHowYouFeel
机翻:你喜欢这首歌吗?我打算唱很多。我想知道每个人的感受。我还是一个新手,但我可以对每个人发表评论吗?
Cr:CwrNew


发布     👍 0 举报 写留言 🖊   
✋热门推荐
  • #主持人王言[超话]# 老王老王老王呀……你笑起来好甜呀[傻眼][傻眼][傻眼]看了半小时的直播[doge]发现你懂的真多!Day549.早上一起来我就摇着铃铛
  • [浮云]4. 第三,就是我在上面的问题里说的,三本学费高,要考虑到身边同学的“志向”问题。首先,得保证这个三本跟本部是在一个校园里上学,全国能满足这个的学校就不
  • 真适合元宵节看大猛1穿越到一本傻硬甜小说里,变成了一个可怜兮兮(并不)的小弱0,没想到呀,还有一个新婚的霸道老公      受初来乍到,只想逃跑保护自己大猛1的
  • 虽然能提那么一下把,不过之后带来的是麻醉感与致幻感,用工作累与加班辛苦当借口袒护亲人并不是好的选择,其实这种精神压力远远没有到那么恐怖的地步,比如老谋子同事策划
  • 找不到可以依靠的肩膀,只有让自己变得更坚强可贵如一粒粒陌上依旧尘埃,在时光奔腾着飞驰而过时,被正是在这空气中飘荡依旧必是结果。终有一日尘埃落定,洗净铅华,便会慢
  • 重庆火锅是最受巴渝人尊敬的美食几千年来火锅与重庆这座城市保持着不可动摇的忠诚由于她麻辣鲜香又热情奔放山城人民招待客人必离不开她为了给初来的客人留点风度点个微辣或
  • 3)在就业的过程的,社会收入分配不公平、不合理,严重影响到了民生,贫富差距悬殊,富者愈富,而贫者愈贫,工资收入处在中下层的普通大众老百姓会产生极度的心里不平衡
  • #晚安心语#️#阳光信用# 有时候,一首歌里就能翻起回忆的书卷,韵动看似风轻云淡的点点滴滴,也忧也喜也迷离;有时候,一朵花里就能昭示生命的气息,传递人间风月的真
  • 他是一个有心人,在这个美好的春日,诗人一路追寻着繁花的踪影,在不知不觉之间已经喝得大醉。有一种幸福,叫云水深处枕花眠每个人都有一个山林梦,在山中静度流年,看看花
  • ゼロエミッション化への移行は世界の多くの地域でまだ時間がかかることなどを理由に、トヨタは署名を見送った。各国が地球温暖化対策で排ガス規制を強め、欧米や中国の自動
  • #千元投影仪##智汇书投影仪##家用投影仪##投影仪[超话]#到周末,可以美美追剧啦[馋嘴][馋嘴],小红书达人【顾夕】 给我们分享了追剧的好搭档[哇][哇]:
  • 山姆·海明顿说:"看到孩子们才华横溢的样子的人曾说过,如果能够诞生像《小鬼当家》一样的电影主人公就好了,能诞生这样的动画片,我感到很荣幸",
  • 你以前给我买的那个项链我觉得挺好看的,但我不知道在哪买,你能发我一个链接吗”相关的内容,会引起他的交流欲,同时也是唤起他和你的连接,让他感觉和你离的并不是那么远
  • 我真的刮不动了[泪][泪]我想的是一队迪卢克主c,配万叶凯亚,还有一个队友不知道是谁,没有班尼特的苦恼。挂火配烟绯(万叶开大扩冰再挂火的工具人)但是这样没有奶,
  • 还有那个桂花小番茄在一片辛辣里显得格外利口好吃 可惜吃到最后大家都吃不下了 然后就往宽窄巷子走啦 来成都怎么能不去专坑外地人的宽窄巷子呢[doge] 一路上吃了
  • 我在网上也看到了少数唱衰的声音,他们认为赵梦的人气基本源于乐迷对新裤子的爱屋及乌,赵梦本身的业务能力并不多么突出,唱跳在姐姐中属于平均水平,初舞台的甩麦装酷和扒
  • 请大家不知道具体情况不要喷女生[允悲][允悲]不要对女孩子恶意这么大,女孩子贴贴[打call]谢谢月老,请打码[太开心]演员王茜华曾在某档节目上哭诉:“当年有个
  • “前段时间我们在网络上看到了景德镇同一个开发商开发的项目也是停工了,业主选择了强制停贷。”举全家之力买的楼盘遭遇停工2020年10月,张女士和丈夫在经过近两个月
  • 可能是四点多开始试茶吧,将近5个小时,我们一起喝的茶有7款,有5款是我最近个把月每天喝的,很熟悉又很喜欢的,有一款是为了确定它的香气,寄出的茶样客人讲没香,所以
  • 不长痘体质的㊙️被我发现了…… 大家都觉得长痘是因为皮肤出油,可当你把自己脸↑的油都榨干了还依然在长痘(屏障受损了……)为何都是油皮,①起熬夜喝奶茶吃炸鸡薯片,